Lắng nghe để phục vụ tốt hơn

Thứ Hai, 01-03-2021, 20:57
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại trụ sở UBND phường Phước Long B, TP Thủ Ðức.

Liên tiếp sáu năm gần đây, vào dịp đầu năm, UBND thành phố Hồ Chí Minh đều đặn tổ chức các buổi đối thoại, gặp gỡ với lãnh đạo các phường, xã, thị trấn trên địa bàn. Ðây không chỉ là dịp để thành phố kiểm tra, đánh giá kết quả sau một năm hoạt động của chính quyền cấp cơ sở, mà còn là dịp lắng nghe ý kiến của các địa phương để kịp thời điều chỉnh, giải quyết nhằm phục vụ nhân dân, doanh nghiệp (DN) ngày càng tốt hơn…

Nhiều ý kiến, đề xuất từ cơ sở

Nêu ý kiến tại buổi đối thoại, gặp gỡ với lãnh đạo UBND thành phố năm nay, Chủ tịch UBND phường 6, quận Gò Vấp Phan Ðình An phản ánh tình trạng hát ka-ra-ô-kê quá giờ quy định, âm thanh quá lớn trong khu dân cư. Ông An cho biết, hiện nay, các quy định, chế tài để xử lý vấn đề này đã có, nhưng cơ quan nào xử lý, xử lý tới đâu thì chưa rõ, cho nên gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Thực tế cho thấy, vấn nạn này tại nhiều khu dân cư đã làm phát sinh mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực như mất đoàn kết xóm làng, ẩu đả, thậm chí là gây án mạng. Ông An đề nghị các cơ quan chức năng, UBND thành phố cần sớm xử lý, đồng thời đề xuất thành phố sử dụng thiết bị, phần mềm đo độ ồn để làm căn cứ xử lý vi phạm…

Chủ tịch UBND nhiều phường, xã, thị trấn nêu ý kiến về việc công chức, viên chức địa phương đang bị quá tải, áp lực công việc nặng nề do số dân địa phương quá đông. Ðơn cử, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, bình quân mỗi công chức, viên chức phải phục vụ 3.500 người dân cho nên công việc hằng ngày của họ rất vất vả.

Chủ tịch UBND phường 2, quận Bình Thạnh Nguyễn Văn Quang cho biết, chợ Bà Chiểu là khu vực người dân thường xuyên lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán nhưng lực lượng trật tự đô thị của phường hiện chỉ có hai người, mức lương chỉ từ 2,4 đến 2,9 triệu đồng/người/tháng, rất khó bảo đảm kết quả giữ gìn mỹ quan đô thị cho quận và thành phố… 

Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, các năm qua, tại nhiều địa phương, cơ sở, nhiều sáng kiến, ý tưởng thiết thực đã ra đời góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Chẳng hạn, UBND phường Bến Thành (quận 1); UBND các phường Linh Xuân, Linh Trung (TP Thủ Ðức) đã tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân, DN ngoài giờ hành chính. UBND phường Tân Ðịnh (quận 1) tiếp nhận thủ tục hành chính qua mạng in-tơ-nét. UBND phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Ðức) lập hai đường dây nóng lắng nghe ý kiến của người dân. Tại phường 3, quận 11, công chức, viên chức tiếp nhận, trả hồ sơ sao y tại nhà trong một giờ. Hay như mô hình “Bình Thạnh trực tuyến” được cài đặt trên điện thoại để người dân phản ánh các bức xúc, ý kiến về đô thị tại quận Bình Thạnh;…

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhìn nhận, chính quyền cơ sở là nơi sâu sát với người dân nhất cho nên các ý kiến, đề xuất của lãnh đạo phường, xã, thị trấn khi được xử lý, giải quyết đã góp phần thực hiện lời hứa của lãnh đạo các đơn vị với nhân dân. Cũng từ các cuộc đối thoại này, lãnh đạo thành phố một lần nữa đánh giá được nỗ lực, sáng kiến hay của các phường, xã, thị trấn trong công tác tại địa phương…

Lắng nghe người dân nhiều hơn

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, thành phố vừa trải qua năm 2020 với nhiều khó khăn, thách thức; dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến các mặt kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đó, lãnh đạo các đơn vị cơ sở vẫn chủ động chỉ đạo, điều hành tại địa phương, góp phần cùng thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ “kép”.

Cuộc gặp lãnh đạo các phường, xã, thị trấn lần này là dịp tốt để lãnh đạo thành phố tiếp tục lắng nghe những phản hồi chính sách, đề xuất hiến kế từ cơ sở. Lãnh đạo thành phố rất muốn nghe những cách làm hay trong thực hiện nhiệm vụ “kép”; các giải pháp thực hiện tốt nhất mô hình chính quyền đô thị, khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ trong vận hành bộ máy chính quyền, trong thực thi các quyết sách của thành phố;…

Năm 2021, TP Hồ Chí Minh chọn chủ đề “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Dự báo, tình hình kinh tế - xã hội sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhất là tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. UBND thành phố yêu cầu lãnh đạo các phường, xã, thị trấn chú trọng xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng; các hoạt động phục vụ người dân, DN phải có quy trình, thời hạn xử lý và có thư xin lỗi nếu chậm trễ. Lãnh đạo các đơn vị cơ sở cần lắng nghe người dân, DN nhiều hơn để kịp thời giải quyết, hoặc chuyển tải ý kiến lên thành phố.

Trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, thành phố sẽ không còn HÐND cấp huyện, xã, cho nên trách nhiệm của chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn sẽ nặng nề hơn. Vì sự phát triển của thành phố, vì hạnh phúc của nhân dân, sự thuận lợi cho DN, đồng chí Nguyễn Thành Phong mong muốn chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn nỗ lực nhiều hơn nữa để góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2021 và những năm tiếp theo. Chính quyền cơ sở phải thật sự gần dân, sát dân, hiểu dân.

Bài và ảnh: QUANG QUÝ