Học tập Bác Hồ từ những việc nhỏ

Quận đoàn 6 vừa tuyên dương các đoàn viên, thanh niên có thành tích tốt trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm thiết thực, các bạn trẻ này đã góp phần xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần ở cơ sở...

Đảng viên trẻ Nguyễn Thị Ngọc Hân tận tình chỉ bảo các em tại lớp học tình thương ở khu phố 2, phường 10, quận 6.
Đảng viên trẻ Nguyễn Thị Ngọc Hân tận tình chỉ bảo các em tại lớp học tình thương ở khu phố 2, phường 10, quận 6.

Đang trong độ tuổi sinh hoạt đoàn, nhưng chiến sĩ Phan Tuấn Kiệt ở Ban Chỉ huy Quân sự phường 2, quận 6 đã là đảng viên. Có lần, phát hiện một tên cướp đang chạy xe bạt mạng, Kiệt dũng cảm lao từ vỉa hè ra giữa đường, dùng thế võ quật ngã tên cướp hung hãn, trả lại điện thoại cho người bị hại. Cũng có lần, Kiệt một mình đối mặt với một thanh niên xăm trổ đầy mình và khuất phục được hắn, trả lại tài sản cho người bị mất. Khi Quận đoàn 6 phát động hình thành công trình thanh niên học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Phan Tuấn Kiệt đã đề xuất thành lập "Tuyến đường bình yên" nhằm kéo giảm tình trạng cướp giật và trộm cắp trên các tuyến Hậu Giang, Tháp Mười, Phạm Đình Hổ, Lê Quang Sung. Được chấp thuận, Kiệt phân công đoàn viên phối hợp cùng với chi đoàn khu phố tham gia giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến theo mô hình 3+1 (3 đoàn viên kèm 1 thanh thiếu niên); tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm trong các buổi họp tổ; vận động đoàn viên và nhân dân chủ động cung cấp thông tin cho Công an phường 2. Năm 2012-2013, "Tuyến đường bình yên" đã nhiều lần được tuyên dương vì phát huy tốt hiệu quả và đang được nhân rộng ra các tuyến khác.

Ở địa bàn gần đó, Bí thư Đoàn phường 3 Hồ Hoàng Hùng lại có cách làm khác. Do địa bàn có đông người Hoa sinh sống, Hùng đã chủ động phân công các chi đoàn nắm tình hình sức khỏe người dân, nhất là những người cao tuổi ngại đến bệnh viện, không rành tiếng Việt. Sau khi biết hoàn cảnh từng hộ dân, Hùng đề xuất tổ chức đoàn Bệnh viện Bình Dân đưa bác sĩ trẻ về địa phương khám bệnh cho bà con. Đảng ủy phường 3 tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi để thanh niên địa phương giao lưu với đoàn y, bác sĩ trẻ. Từ chuyến tổ chức khám bệnh ấy, các bác sĩ trẻ Bệnh viện Bình Dân đã trở lại phường 3 thêm vài lần, mỗi lần lại khám, phát thuốc miễn phí cho hàng trăm người bệnh nghèo. Hùng tâm sự: "Mình là đảng viên, ngoài việc học theo gương Bác Hồ vĩ đại, thì cần phải làm theo Bác những việc cần thiết nhất, có lợi cho dân".

Với "Nhà giáo trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh", đảng viên Thái Xuân Toàn (Bí thư Chi đoàn Trường tiểu học Bình Tiên, phường 5, quận 6) thì mô hình "Bác Hồ trong trái tim em" được thực hiện từ tháng 11-2012 đến tháng 5-2013 là điều anh tâm đắc nhất. Đây là công trình dài hạn, gồm nhiều hình thức thực hiện như cho học sinh thi trắc nghiệm, vận động đóng góp giúp bạn nghèo và thi kể chuyện về Bác Hồ. Sau cuộc thi, ngành giáo dục quận 6 đã chọn ra tám gương mặt tiêu biểu, xuất sắc để khen thưởng. Đáng nhớ nhất là dịp trao học bổng cho em Phan Đỗ Hoài Hương (15 triệu đồng). Em Hương có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn và các bạn nhỏ khác đều không khá giả, nhưng số tiền nhỏ mà các bạn quyên góp đã giúp cho Hương có điều kiện học hành tốt hơn, như lời Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng về tình đoàn kết. "Với học sinh tiểu học, những hành động học và làm theo Bác Hồ phải bắt đầu từ việc nhỏ, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm như thế", thầy Toàn đúc kết.

Còn đảng viên trẻ, đoàn viên ưu tú Nguyễn Thị Ngọc Hân (Chi đoàn Khu phố 2, phường 10, quận 6), hơn hai năm nay đã hình thành lớp học tình thương tại địa bàn dân cư. Ngoài việc tập hợp các em nhỏ, vận động các bạn đoàn viên hỗ trợ giảng dạy, Ngọc Hân còn chu toàn mọi việc từ tổ chức nấu ăn dinh dưỡng, cắt tóc miễn phí, xin tiền mua bút, sách... Lớp học tình thương đi vào ổn định, Ngọc Hân lại tham mưu cùng Chi bộ khu phố 2 khảo sát và hình thành Khu lưu trú văn hóa dành cho thanh niên công nhân với hơn 94 nhân khẩu. Ngọc Hân tâm sự rằng, cô chỉ muốn góp phần chăm lo tốt hơn cho các bạn thanh niên nhập cư, tạo sân chơi lành mạnh cho các bạn. Khi được phát động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bản thân Ngọc Hân đã mang những bài viết xúc động về Bác Hồ phổ biến lại cho lớp học, cho khu lưu trú để lồng ghép vào các hoạt động. Để sinh động hơn trong việc làm theo Bác, Ngọc Hân còn tổ chức thường xuyên các buổi bán hàng bình ổn giá tại khu phố 2 vào dịp Tết, hè... Phần tiền lãi, Ngọc Hân trích ra mua quà biểu dương các em thiếu nhi, các thanh niên công nhân có thành tích thiết thực trong việc làm theo tấm gương Bác Hồ...