Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đơn vị, sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh các giải pháp giúp người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 qua mạng và đã đạt được những kết quả ngoài mong đợi…

Người dân làm thủ tục đổi, cấp mới giấy phép lái xe qua mạng tại Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh. Ảnh: ĐOÀN LÊ
Người dân làm thủ tục đổi, cấp mới giấy phép lái xe qua mạng tại Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh. Ảnh: ĐOÀN LÊ

Những ngày này, tại khu vực làm thủ tục hàng hóa nhập khẩu của cảng Cát Lái khá vắng vẻ. Một phần là do người dân hạn chế ra ngoài trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng chủ yếu là do đơn vị này đã triển khai dịch vụ khai báo và đăng ký trực tuyến thông qua cổng liên thông điện tử của hải quan và các cơ quan chuyên ngành.

Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 Nguyễn Thanh Long cho biết, để đồng hành với DN xuất, nhập khẩu trong giai đoạn khó khăn này, chi cục đã đẩy mạnh giải pháp tạo thuận lợi cho DN, xây dựng hệ thống hỗ trợ thông minh, giải quyết công việc trực tuyến, hạn chế thủ tục giấy tờ, hạn chế phải đến trụ sở làm việc của cơ quan hải quan. Chi cục cũng khuyến khích DN thực hiện thủ tục qua mạng in-tơ-nét bằng các chương trình nghiệp vụ của hải quan, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, thanh toán tiền thuế 24 giờ trong bảy ngày qua hệ thống ngân hàng...

Hiện nay, bình quân mỗi ngày Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh nhận khoảng 1.500 hồ sơ đăng ký kinh doanh và đăng ký đầu tư qua mạng nhờ triển khai dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà, trả kết quả qua bưu điện. Bình thường, để thực hiện ba thủ tục: Đăng ký thành lập DN, thông báo mẫu con dấu, đăng ký thông tin thuế cần ít nhất 12 ngày làm việc và sáu lần đi lại để hoàn thành, nhưng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến thì thời gian hoàn tất các thủ tục nêu trên giảm đến 88% so với quy định và nhận kết quả tại nhà qua bưu điện. Thống kê của Bưu điện TP Hồ Chí Minh cho thấy, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của các sở, ngành trong tháng 3 tăng gần 25% so với tháng 2, trong đó đăng ký giấy phép kinh doanh qua mạng tăng 54%, tăng nhiều nhất trong các dịch vụ công trực tuyến được sử dụng trong thời gian gần đây.

Các quận, huyện của thành phố cũng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong đại dịch Covid-19. Tại quận Bình Tân, từ đầu năm đến nay, lượng hồ sơ trực tuyến mức độ 3 chiếm 58%, mức độ 4 chiếm 27%. Cá biệt, tại phường Tân Tạo A (quận Bình Tân), từ đầu năm, tỷ lệ hướng dẫn và nộp hồ sơ trực tuyến đạt 91,5% (182/199 trường hợp), tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Tân Tạo A Huỳnh Đặng Hà Tuyên, có nhiều lĩnh vực đạt tỷ lệ 100% hồ sơ trực tuyến như đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh cá thể, cấp số nhà ở riêng lẻ.

Tương tự, tại quận 1, từ đầu năm đến nay, lượng người dân làm thủ tục trực tuyến đạt 96% (2.200 trong số 2.295 hồ sơ); quận 9 đạt 92% (mức độ 3) và 99,6% (mức độ 4); huyện Hóc Môn đạt gần 52%. Tại quận Thủ Đức, số lượng người dân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) qua mạng ở nhiều lĩnh vực tăng bình quân hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Chánh Văn phòng UBND quận 12 Nguyễn Hữu Hiệp cho biết, quận 12 đã đẩy mạnh giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến trong các lĩnh vực như tư pháp, y tế, tài nguyên môi trường, lao động, quản lý đô thị, kinh tế. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, UBND quận 12 đã đề nghị thủ trưởng các phòng, ban, ngành; Chủ tịch UBND 11 phường của quận tăng cường theo dõi, kiểm tra việc giải quyết hồ sơ TTHC cho cá nhân, tổ chức, bảo đảm việc giải quyết hồ sơ được đúng hạn, bổ sung hồ sơ, từ chối tiếp nhận, thực hiện thư xin lỗi; phát hiện và xử lý các trường hợp hồ sơ bị trễ hạn. Quận 12 cũng phối hợp bưu điện huyện Hóc Môn tuyên truyền rộng rãi đến cá nhân, tổ chức về chính sách ưu đãi cước dịch vụ bưu chính công ích trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19…

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, mới đây, UBND thành phố đã yêu cầu các đơn vị tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích nhằm hạn chế việc tập trung đông người tại trụ sở các cơ quan để làm TTHC, góp phần phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, các địa phương tăng cường tuyên truyền thông qua sử dụng các kênh giao tiếp trên các trang mạng xã hội, hình thức trực tuyến để hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn), Cổng dịch vụ công của thành phố (dvc.hochiminhcity.gov.vn) và trang dịch vụ công trực tuyến của các sở, ngành, UBND các quận, huyện. Các đơn vị phải bố trí nhân sự hướng dẫn, trao đổi qua hộp thư điện tử, tin nhắn, điện thoại, đường dây nóng, bảo đảm trả lời các phản ánh, kiến nghị TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị; thực hiện rà soát, công khai TTHC để thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

UBND thành phố cũng đã yêu cầu Sở Tài chính đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu các giải pháp đẩy mạnh thanh toán điện tử, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện áp dụng nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân, DN...