Chủ động phòng, tránh tai nạn trong mùa mưa

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh (PC08) vừa có văn bản khuyến cáo, lưu ý người dân khi tham gia giao thông trong điều kiện mưa lớn, lưu thông khó khăn…

Cây xanh bật gốc chắn ngang đường Nguyễn Trãi, quận 5.
Cây xanh bật gốc chắn ngang đường Nguyễn Trãi, quận 5.

Theo đại diện PC08, vào đầu mùa mưa, nhiều người điều khiển xe máy tham gia giao thông do không mang theo áo mưa hoặc ngại mặc áo mưa, đã dừng, đậu xe trú mưa ở những nơi như gầm cầu, hầm chui, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Đáng chú ý, khi dừng, đậu xe trong hầm đường bộ, nếu xảy ra sự cố cháy nổ thì hậu quả sẽ rất lớn. Ngoài ra, dừng, đậu xe dưới gầm cầu vượt lúc trời mưa lớn rất nguy hiểm khi các phương tiện giao thông khác bị hạn chế tầm nhìn, dưới gầm cầu thiếu ánh sáng cho nên khó quan sát để né tránh. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã nhiều lần đến nhắc nhở cũng như phát áo mưa cá nhân cho một số người đi xe gắn máy đang trú mưa để người dân có thể nhanh chóng di chuyển, không dừng, đậu gây mất an toàn và cản trở giao thông.

Đại diện PC08 cho biết, khi cơn mưa mới bắt đầu, tâm lý người dân thường có xu hướng tăng tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu để tranh thủ về nhà hoặc đến nơi cần đến mà không tuân thủ Luật Giao thông, sẽ dễ gây tai nạn cho chính họ và cho những người chung quanh. Trong cơn mưa, dông thường có gió lốc mạnh, rất nguy hiểm khi các cây xanh ven đường, bảng quảng cáo… bị gió lốc làm gãy, đổ, bay xuống đường.

Phòng PC08 cũng khuyến cáo, người chạy xe sử dụng áo mưa cần lưu ý, không để tà áo mưa trước trùm lên đèn xe làm mất đi tác dụng đèn, đèn xi-nhan, kính chiếu hậu. Tránh để tà áo mưa bất ngờ bị gió thổi bay ngược lên che khuất tầm nhìn của người lái xe, tà áo mưa phía sau cần lót lên yên xe để ngồi, tránh bị gió thổi, cuốn vào bánh xe, té xuống đường rất nguy hiểm. Ở những nơi ngập nước, người lái xe cần chú ý khi giảm tốc độ, quan sát cẩn thận và đề phòng các xe khác né tránh vũng nước mà không chú ý quan sát, dễ xảy ra tai nạn. Khi mưa lớn, người dân cũng phải nắm bắt kịp thông tin về những điểm ngập sâu, chủ động chọn đường đi thích hợp tránh đi vào những điểm ngập nước dễ bị chết máy, gây hư xe và kẹt xe. Trong những ngày qua, thành phố đã có những cơn mưa lớn trên diện rộng. Nhiều nơi, giao thông trở nên hỗn loạn trước, trong và sau cơn mưa. Cụ thể, tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (đoạn dưới chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh), thường xuyên bị ngập hơn nửa bánh xe khiến nhiều xe bị chết máy phải dắt bộ. Ngoài ra, do mưa lớn xảy ra vào giờ tan tầm đã gây ra tình trạng kẹt xe kéo dài tại một số tuyến đường như: Ung Văn Khiêm, Xô Viết Nghệ Tĩnh, khu vực vòng xoay Hàng Xanh… khiến người dân vất vả đi về nhà sau giờ làm việc.

Để bảo đảm cấp điện an toàn, phòng tránh các tai nạn điện cho người dân trong mùa mưa, bão năm nay, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVN HCMC) khuyến cáo cần thực hiện nghiêm túc phương châm bốn tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC Nguyễn Văn Thanh cho biết, để bảo đảm an toàn lưới điện và phòng tránh tai nạn điện, ngay từ đầu năm, thời điểm trước mùa mưa, EVN HCMC đã tăng cường kiểm tra, rà soát lưới điện, nhất là ở các khu vực dễ bị ảnh hưởng thời tiết cực đoan như: mưa, bão, ngập, úng… để kịp thời xử lý, khắc phục sự cố (nếu có).

Hiện, đơn vị cũng phối hợp ngành giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ chương trình hiện đại hóa, ngầm hóa lưới điện trong khu vực nội thành, góp phần nâng cao chất lượng an toàn điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm đến mức thấp nhất tác động từ các yếu tố bên ngoài, của thời tiết. Đối với các khu vực đã được ngầm hóa nhưng thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước, EVN HCMC cũng chỉ đạo các đơn vị cử công nhân kỹ thuật xuống trực địa bàn khi trời mưa lớn. Trường hợp nước ngập, có khả năng xâm phạm vào tủ hạ thế, phải có biện pháp xử lý ngay để bảo đảm an toàn cho người dân trong khu vực. Đối với những khu vực chưa thực hiện ngầm hóa, EVN HCMC thường xuyên phối hợp các khu quản lý đô thị, công ty công viên cây xanh, kiểm tra, xử lý nguy cơ các cây xanh, bảng quảng cáo, lều, lán… có khả năng ngã đổ, bay vào đường dây điện, trạm biến áp, lập phương án ứng phó khi có cây ngã, đổ vào đường dây trung, cao thế cho các tuyến dây trọng yếu của từng quận, huyện. Ngoài ra, EVN HCMC đã chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư, nguồn lực để ứng trực và xử lý khắc phục sự cố nhanh nhất. Khi có sự cố trên lưới điện do thiên tai gây ra, nhân viên sẽ chủ động cắt điện để xử lý ngay, đồng thời chủ động phối hợp và hỗ trợ khách hàng tái lập điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong thời gian sớm nhất.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có khoảng 130 nghìn cây xanh các loại trồng bên đường phố và sự cố cây xanh gãy đổ gây tai nạn, thậm chí làm chết người không phải không có trong các mùa mưa và xảy ra với tần suất ngày một nhiều hơn trong những năm gần đây. Nhằm tăng cường công tác phòng ngừa cây xanh ngã, đổ trong mùa mưa năm nay, gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng người dân, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tăng cường việc kiểm tra, thực hiện tỉa cành, mé nhánh chống lại các cây bị nghiêng, hoặc đốn hạ các cây có nguy cơ ngã, đổ. Thành lập các nhóm “tác chiến”, kế hoạch luôn túc trực, chủ động trong tư thế sẵn sàng. Khi có cây xanh nào ngã, đổ thì nhóm này sẽ ngay lập tức giải quyết. Đối với trường hợp có tai nạn, thiệt hại về người thì sẽ ứng cứu kịp thời nhằm bảo đảm tính mạng và sức khỏe cho người dân.