Chủ động nguồn hàng bình ổn thị trường Tết Canh Tý 2020

Gần ba tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhưng vào thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) chủ lực tham gia chương trình bình ổn thị trường của TP Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch sản xuất dự trữ hàng nhằm chủ động đáp ứng cho dịp mua sắm tăng cao của người dân. Hầu hết DN đều cam kết bảo đảm cung ứng hàng hóa đạt và vượt kế hoạch thành phố giao, giữ giá cả ổn định...
Các mặt hàng bình ổn giá được nhiều người tiêu dùng thành phố chọn mua vì bảo đảm chất lượng, giá thành thấp.
Các mặt hàng bình ổn giá được nhiều người tiêu dùng thành phố chọn mua vì bảo đảm chất lượng, giá thành thấp.

Theo Phòng Quản lý thương mại Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, chương trình bình ổn thị trường năm 2019 - Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của TP Hồ Chí Minh thực hiện từ ngày 1-4-2019 đến 31-3-2020. Các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trong chương trình gồm 10 nhóm hàng như gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, thực phẩm chế biến, thủy, hải sản, rau củ quả… Hàng bình ổn thị trường trong các tháng thường chiếm từ 25 đến 30%, các tháng Tết chiếm từ 30 đến 40% nhu cầu thị trường. Các mặt hàng sữa có bốn nhóm gồm sữa bột dành cho trẻ em; sữa bột dành cho bà mẹ mang thai; sữa bột chức năng; sữa nước dinh dưỡng bổ sung vi chất. Lượng sữa tham gia bình ổn thị trường bình quân gần 1.456 tấn/năm và 1,2 triệu lít sữa nước/năm. Chương trình bình ổn thị trường có sự đồng hành của 12 ngân hàng tham gia hỗ trợ các DN với số vốn là 19.650 tỷ đồng, lãi suất ngắn hạn 5,5 đến 7%/năm, trung và dài hạn 9 đến 10%/năm.

Ước tính, doanh thu của chương trình này đạt khoảng 34.300 tỷ đồng, tăng gần 12% so với năm 2018. Đến thời điểm này, đã có 10.983 điểm bán hàng bình ổn, trong đó có 2.651 cửa hàng tiện lợi, tăng hơn 200 cửa hàng so cuối năm 2018. Mở rộng được 4.209 điểm bán hàng thực phẩm bình ổn thị trường (tăng 82 điểm bán); 1.500 chuyến bán hàng lưu động và bảo đảm giá bán hàng bình ổn thị trường tiếp tục được thực hiện theo cơ chế điều chỉnh linh hoạt. Các mặt hàng lương thực, thực phẩm trong chương trình bình ổn thị trường thấp hơn giá các mặt hàng cùng loại trên thị trường ít nhất từ năm đến 10%; các mặt hàng dược phẩm thấp hơn giá thị trường ít nhất từ năm đến 10%. Riêng các mặt hàng sữa, DN kê khai giá và cam kết bán đúng giá quy định đã được Sở Tài chính thành phố phê duyệt.

Sở Công thương TP Hồ Chí Minh nhìn nhận, chương trình bình ổn thị trường của thành phố ngày càng được mở rộng, lượng hàng hóa tham gia dồi dào, mẫu mã đa dạng, chất lượng được nâng cao, phù hợp nhu cầu của người dân. Chương trình bình ổn thị trường hiện đang đóng vai trò chủ lực điều tiết giá hàng hóa trên thị trường, đồng thời là kênh mua sắm các mặt hàng thiếu yếu, tin cậy của nhiều người tiêu dùng.

Thị trường cuối năm 2019 và dịp Tết Canh Tý 2020 được dự báo là sẽ có nhiều biến động đối với mặt hàng thịt heo do dịch tả heo châu Phi lan rộng và chưa được khống chế. Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Nguyễn Phương Đông khẳng định, hiện tại, lượng heo của các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường bảo đảm đủ cung ứng cho thị trường. Sở cũng đã gửi văn bản đề nghị các DN chủ lực nhanh chóng xây dựng kế hoạch dự trữ lượng thịt heo để phục vụ Tết Canh Tý 2020. Riêng các DN trong chương trình bình ổn thị trường yêu cầu bảo đảm cung ứng đạt, vượt kế hoạch thành phố giao trong mọi tình huống thị trường, giữ giá ổn định phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Tham gia bình ổn thị trường cuối năm, Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) dự trữ 3.600 tấn hàng hóa trong thời gian 45 ngày. Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn xuất chuồng heo dưới tuổi (từ 80 đến 90 kg/con), tập trung phát triển nguồn heo giống, hỗ trợ người chăn nuôi tái đàn và sẽ nhập khẩu thịt nếu có biến động lớn. Công ty San Hà trữ đông 1.500 tấn thịt heo, gà; tăng lượng cung ứng lên 200 tấn thịt gà/ngày, 25 tấn thịt heo/ngày. Công ty C.P Việt Nam cam kết cung ứng vượt kế hoạch thành phố giao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng thịt heo.

Saigon Co.op thực hiện 10 nhóm hàng, tổ chức ứng vốn cho các DN sản xuất, cung ứng hàng hóa, chủ động phát triển các sản phẩm đạt chuẩn organic, VietGAP. Đồng thời, loại bỏ các mặt hàng không bảo đảm chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng trên kệ hàng trong hệ thống siêu thị…

Chương trình bình ổn thị trường hiện đang đóng vai trò chủ lực điều tiết giá cả hàng hóa trên thị trường, đồng thời là kênh mua sắm các mặt hàng thiết yếu đáng tin cậy của nhiều người tiêu dùng thành phố. Nhiều năm qua, chương trình bình ổn thị trường đã góp phần quan trọng giúp thị trường hàng hóa của TP Hồ Chí Minh ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Nhiều DN đã đầu tư bài bản nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đa dạng hóa mặt hàng, sản xuất theo quy trình khép kín. Toàn bộ các mặt hàng trứng, thịt gia cầm, thịt heo, thịt bò, rau củ quả trong chương trình bình ổn thị trường đều được truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Với sự chuẩn bị bài bản, chủ động của nhiều DN chủ lực tham gia chương trình bình ổn thị trường, tin tưởng thị trường hàng hóa của thành phố dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ ổn định, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng cả về số lượng và chất lượng…