Chăm lo người có công với nước

Thời gian qua, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng; triển khai các chính sách hỗ trợ, chăm lo các gia đình có công… luôn được TP Hồ Chí Minh chú trọng thực hiện chu đáo. Các địa phương của thành phố cũng đã chủ động hình thành nguồn kinh phí để thường xuyên chăm lo người có công một cách thiết thực, hiệu quả.

Đại diện lãnh đạo huyện Củ Chi thăm hỏi, tặng quà mẹ Trần Thị Tỏ (sinh năm 1924, xã Phước Thạnh) có con trai là liệt sĩ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Đại diện lãnh đạo huyện Củ Chi thăm hỏi, tặng quà mẹ Trần Thị Tỏ (sinh năm 1924, xã Phước Thạnh) có con trai là liệt sĩ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Hướng đến kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2019), từ đầu tháng 6, Ðảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể xã An Nhơn Tây (huyện Củ Chi) đã đến từng ấp thăm hỏi, tổ chức các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Toàn xã An Nhơn Tây hiện có 1.718 cá nhân, gia đình diện chính sách, trong đó có 10 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và tất cả đều được thành phố, huyện Củ Chi chăm lo chu toàn các chế độ theo quy định.

Trong căn nhà mới khang trang được UBND xã vận động Công ty thuốc lá Sài Gòn hỗ trợ kinh phí trao tặng trong năm 2018, ông Trần Văn Nghĩa, con liệt sĩ ở ấp 6, xã An Nhơn Tây tâm sự: "Ðược xã và doanh nghiệp tặng kinh phí xây được căn nhà mới khang trang, có chỗ thờ tự ông bà, gia đình tôi rất phấn khởi, ấm lòng".

Cuối năm 2018, bà Trần Thị Kim Nhi, con liệt sĩ ở ấp Gò Nổi A được Viện Nhiệt đới môi trường (Viện Khoa học - Công nghệ quân sự) tài trợ 70 triệu đồng, gia đình góp thêm 30 triệu đồng để xây dựng căn nhà tình nghĩa. Từ khi có căn nhà mới, vợ chồng bà Nhi mở quầy bán tạp hóa có thêm thu nhập.

Dịp này, UBND xã An Nhơn Tây cùng Hội Cựu chiến binh xã và hơn 100 đoàn viên thanh niên đã cùng nhau tham gia buổi Kể chuyện truyền thống kết hợp thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Ðài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của xã vào đêm 24-7. UBND xã An Nhơn Tây cũng đã tổ chức họp mặt gia đình chính sách tại các ấp nhằm tri ân những cá nhân, gia đình đã đóng góp máu xương vì độc lập, tự do của đất nước, đồng thời lắng nghe tâm tư của các gia đình chính sách. Ðề nghị UBND huyện Củ Chi rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền cấp lại bằng Tổ quốc ghi công thất lạc hoặc hư hỏng; thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Xã đã cơ bản hoàn thành việc giải quyết hồ sơ diện chính sách, có công.

Theo UBND huyện Củ Chi, nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ, huyện thành lập các đoàn đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, bệnh tật cùng 105 gia đình chính sách tiêu biểu. Các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị của huyện tổ chức vận động các nguồn lực đi thăm, nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách trên địa bàn toàn huyện. UBND huyện Củ Chi yêu cầu UBND 21 xã, thị trấn của huyện đẩy mạnh tuyên truyền, niêm yết tại trụ sở UBND xã, thị trấn đầy đủ các chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại địa phương. Chuyển quà tặng của Chủ tịch nước, của thành phố đến các đối tượng chính sách đúng, đủ và kịp thời. Rà soát và hoàn tất việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công. Tổ chức tu sửa, chỉnh trang, tổng vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp tại các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn.

Trong dịp 27-7 năm nay, toàn huyện Củ Chi có 16.476 đối tượng thuộc diện chính sách có công được thành phố chăm lo với tổng kinh phí hơn 16,6 tỷ đồng. Ngân sách Trung ương cũng hỗ trợ cho 10.850 đối tượng với tổng kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng. Ðến nay, huyện Củ Chi đã xây dựng được 4.488 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách; điều dưỡng tại nhà cho 2.548 người thuộc diện chính sách với tổng kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng.

Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các cá nhân, gia đình có công và thân nhân liệt sĩ, UBND quận Tân Phú đã hỗ trợ hằng năm từ 3 tỷ đến 3,5 tỷ đồng cùng nhiều hoạt động chăm lo thiết thực và ý nghĩa. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ năm nay, các phường của quận tổ chức họp mặt 2.624 người thuộc diện chính sách, có công; UBND các phường tổ chức các đoàn thăm, tặng quà cho 932 cá nhân và gia đình chính sách với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng; tổ chức đưa thân nhân gia đình liệt sĩ đi viếng Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố và Ðài Tưởng niệm liệt sĩ của quận. UBND các phường thực hiện rà soát xây dựng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách và kịp thời hỗ trợ cho diện chính sách có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn.

Hiện, tổng số đối tượng chính sách, có công tại quận Tân Phú là 3.376 người, trong đó có 1.946 người hưởng trợ cấp hằng tháng gồm: Bảy Mẹ Việt Nam Anh hùng; ba Anh hùng Lực lượng vũ trang; 718 thương binh; 119 bệnh binh; 183 gia đình có công cách mạng; 300 thân nhân liệt sĩ…

Đền ơn đáp nghĩa đã trở thành hoạt động thường xuyên của cả hệ thống chính trị thành phố. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh Lê Minh Tấn cho biết, năm 2019, thành phố dành gần 79 tỷ đồng (tăng 1,21% kinh phí so với năm 2018) để thực hiện chế độ chính sách đối với 75.593 người thuộc diện chính sách nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ. Tất cả các quận, huyện cũng nỗ lực, chủ động thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa.