Các doanh nghiệp chủ động phòng ngừa dịch Covid - 19

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh nhận định, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (Covid - 19) theo đúng quy định của Bộ Y tế nhằm bảo đảm nguồn nhân lực cũng như sức khỏe để người lao động yên tâm sản xuất.

Công ty TNHH Nidec Việt Nam (quận 9) đo thân nhiệt công nhân, lao động trước khi vào ca làm việc để phòng, chống dịch Covid-19.
Công ty TNHH Nidec Việt Nam (quận 9) đo thân nhiệt công nhân, lao động trước khi vào ca làm việc để phòng, chống dịch Covid-19.

Thời gian công nhân, người lao động quay trở lại đơn vị làm việc sau Tết Nguyên đán cũng rơi vào cao điểm dịch Covid-19. Nhằm bảo đảm sức khỏe cho người lao động cũng như ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh, hầu hết lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đều chủ động đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch một cách chặt chẽ, với tính phòng ngừa cao nhất.

Liên tục từ ngày 2-2 (mồng 9 tháng Giêng) cũng là ngày đầu tiên đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, Ban Giám đốc Công ty TNHH Nidec Việt Nam (quận 9) thực hiện nghiêm ngặt việc đo thân nhiệt đối với toàn bộ công nhân, lao động ngay tại cổng trước khi vào ca làm việc. Đây là một trong những yêu cầu nằm trong quy trình ứng phó dịch Covid - 19 do công ty ban hành. Sau khi đo thân nhiệt, bộ phận y tế của công ty yêu cầu công nhân, người lao động kể cả bộ phận văn phòng thực hiện rửa tay và đeo khẩu trang theo quy định. Chị Lê Thị Mây làm việc ở bộ phận kiểm tra sản phẩm cho biết, cùng với những quy định phải thực hiện trực tiếp vào đầu mỗi ca sản xuất thì thông tin về cách thức phòng, chống dịch Covid - 19 được đơn vị tuyên truyền rộng rãi, băng-rôn treo khắp nơi cho nên người lao động nắm bắt được cách phòng, chống, yên tâm lao động sản xuất. Ban Chấp hành Công đoàn Công ty cho biết, Công ty 100% vốn Nhật Bản với gần ba nghìn người lao động cho nên công tác phòng, chống dịch được các bộ phận liên quan chủ động thực hiện ngay từ đầu. Theo đó, Công ty xây dựng riêng một quy trình ứng phó, phòng, chống dịch Covid - 19.

Trường hợp có bất kỳ công nhân, nhân viên nào bị nóng, sốt, khó thở thì phải được cán bộ y tế tại chỗ hỗ trợ điều trị ngay. Ngoài ra, để hỗ trợ công nhân chăm sóc con nhỏ trong thời kỳ cao điểm phòng, chống dịch. Ban Chấp hành Công đoàn linh động giải quyết cho công nhân nghỉ phép nếu có nhu cầu nghỉ ở nhà trông con.

Tại Công ty cổ phần giày Thiên Lộc (quận 12), với khoảng 2.300 người lao động trực tiếp tham gia sản xuất cho nên đơn vị đã triển khai công tác phòng, chống dịch Covid - 19 từ trước thời điểm công nhân quay trở lại làm việc vào mồng 7 tháng Giêng. Cụ thể, Ban Chấp hành Công đoàn thực hiện phát khẩu trang miễn phí cho công nhân, mời bác sĩ Trung tâm Y tế dự phòng quận 12 đến đơn vị đo thân nhiệt cho công nhân trở về từ các địa phương. Đặc biệt, đối với những đối tác của Công ty là người Trung Quốc đến giao dịch được yêu cầu phải khai báo khu vực sinh sống trước khi nhập cảnh, thực hiện đo thân nhiệt và đeo khẩu trang ngay từ cổng bên ngoài. Ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam (quận Bình Tân) thông tin, tính đến nay số công nhân có mặt tại đơn vị sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán là hơn 95% (khoảng 61 nghìn người lao động) cho nên biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 được thực hiện xuyên suốt và sát sao. Trong đó, Công ty cũng quy định riêng với các chuyên gia đến từ Đài Loan (Trung Quốc) ở tại Ký túc xá của Công ty khi ra vào lưu trú đều phải đo thân nhiệt kiểm tra.

Công đoàn Các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đã vận động Công đoàn cơ sở phối hợp chủ doanh nghiệp tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 trong công nhân. Qua vận động, nhiều doanh nghiệp đã phát khẩu trang cho công nhân và tổ chức đo thân nhiệt trước khi vào ca làm việc. Nhiều doanh nghiệp còn trang bị cẩm nang tuyên truyền, nước rửa tay tại các dây chuyền sản xuất nhằm bảo đảm công tác vệ sinh phòng dịch. Công đoàn cũng đã làm đầu mối giới thiệu đơn vị sản xuất khẩu trang để các doanh nghiệp mua, trang bị cho công nhân với giá bình ổn.