Ðẩy mạnh hạ ngầm lưới điện, cáp viễn thông

Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện ngầm hóa lưới điện, cáp viễn thông của thành phố giai đoạn 2018 - 2020... Theo đó, hạ ngầm lưới điện và cáp viễn thông tại 61 tuyến công trình, với tổng khối lượng thi công là 147,8 km. Tổng công ty Ðiện lực TP Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp các đơn vị chủ đầu tư công trình ngầm hóa cáp viễn thông, tổ chức phương án và giám sát thi công nhằm bảo đảm tiến độ và chuyên môn kỹ thuật khi triển khai các công trình ngầm lưới điện và cáp viễn thông.

Phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư và các đơn vị thi công hạ ngầm cáp viễn thông treo trên cột điện khi có yêu cầu của chủ đầu tư để bảo đảm an toàn điện. Mặt khác, phối hợp UBND quận 1 và quận 3 lập phương án đầu tư theo từng năm cho hai dự án ngầm hóa lưới điện các tuyến hẻm đã quy hoạch ổn định tại khu vực hai quận này đồng bộ với tiến độ cải tạo, chỉnh trang ngõ hẻm theo từng năm. Ðến năm 2025, sẽ ngầm hóa toàn bộ lưới điện trung thế khu vực trung tâm thành phố, bao gồm các quận 1, quận 3 và một phần quận Bình Thạnh. Từ đây sẽ không còn cảnh “mạng nhện” chằng chịt trên các tuyến đường.

Thực tế, từ năm 2010 đến nay, hàng trăm tuyến đường chính của thành phố đã có hơn 36.300 cột điện, với tổng chiều dài tương ứng hơn 885 km tại các quận, huyện được chỉnh trang làm gọn cáp viễn thông. Tuy nhiên, so với khoảng 13.400 km đường dây điện cao thế, trung thế và hạ thế cùng với hệ thống cáp viễn thông trên 211.860 cột điện mà ngành điện đang quản lý thì kết quả nêu trên còn khá khiêm tốn. Theo tính toán chưa đầy đủ, kinh phí đào hào kỹ thuật ngầm hóa lên tới 18 tỷ đồng/km, cộng thêm chi phí thiết bị riêng cho ngầm hóa lưới điện sẽ đội lên là 36 tỷ đồng/km. Việc ngầm hóa lưới điện và dây thông tin được đẩy mạnh thực hiện trong giai đoạn 2011 đến 2015 với 75 dự án, tổng khối lượng là 262 km lưới điện trung thế; 428 km lưới điện hạ thế, góp phần tăng tỷ lệ ngầm hóa lưới điện trung thế toàn thành phố từ 25% lên 32% (riêng khu vực trung tâm quận 1, quận 3 đạt gần 90%). Tỷ lệ ngầm hóa lưới hạ thế toàn thành phố tăng từ 8% lên 12%. Tổng khối lượng ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin hoàn thành từ năm 2016 đến hết quý I năm 2018 là 68 dự án với 346,2 km lưới trung thế và 538 km lưới hạ thế. Ðến nay, toàn thành phố đã đạt tỷ lệ ngầm hóa khoảng 39% lưới điện trung thế và 14% lưới hạ thế. Riêng khu vực trung tâm (quận 1, quận 3) đạt tỷ lệ 93% lưới trung thế và 32% lưới hạ thế.

Khó khăn trong công tác ngầm hóa hiện nay chủ yếu là do đặc thù quy hoạch đô thị, đó là sau khi thực hiện ngầm hóa, toàn bộ trụ và dây điện hiện hữu sẽ được thu hồi. Các thiết bị trước đây lắp đặt trên trụ điện như: trạm biến thế, tủ đóng cắt (RMU) và các tủ điện hạ thế, nay phải bố trí lại trên vỉa hè. Tuy nhiên, vỉa hè của một số tuyến đường nội đô hiện khá chật hẹp không đủ mặt bằng để lắp đặt thiết bị. Một số tuyến đường thậm chí không có vỉa hè hoặc đã bố trí trước đó nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật, gây khó khăn trong tìm kiếm vị trí lắp đặt thiết bị. Công tác khảo sát, xác định vị trí lắp thiết bị, tham vấn cộng đồng, thỏa thuận với các cơ quan liên quan thường kéo dài do phải thỏa thuận với nhiều đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật (cấp nước, thoát nước, cây xanh, UBND phường, quận…). Thời gian tham vấn và thỏa thuận thường mất khoảng từ 3 đến 4 tháng, nhất là công tác tham vấn cộng đồng gặp nhiều khó khăn do người dân không đồng ý vị trí lắp thiết bị, không tham dự đầy đủ… Hầu hết các dự án đều phải tiến hành tham vấn đến lần thứ 3 nhưng tỷ lệ khó đạt 100%, phải tiếp tục phối hợp đi trực tiếp hiện trường, mất rất nhiều thời gian và nguồn lực. Quá trình thi công còn gặp nhiều trở ngại như vướng hệ thống hạ tầng đan xen, người dân khiếu nại không cho lắp đặt thiết bị theo thiết kế. Một số vị trí đã tham vấn xong nhưng đến khi thi công khách hàng vẫn khiếu nại, không đồng ý cho lắp đặt, kể cả trường hợp đã thi công lắp đặt hoàn chỉnh theo thiết kế, nhưng người dân vẫn có khiếu nại, đề nghị di dời ra vị trí khác.

Theo Tổng công ty Ðiện lực TP Hồ Chí Minh, hiện ngành đang thực hiện đúng tiến độ theo lộ trình ngầm hóa giai đoạn 2016 - 2020, ít nhất đạt 650 km lưới trung thế và 1.150 km hạ thế. Ðến năm 2020, tỷ lệ ngầm hóa lưới điện trung thế khu vực nội thành (ngoại trừ các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ), sẽ đạt tỷ lệ khoảng 60%. Riêng khu vực trung tâm quận 1 và quận 3 đạt 100% và tỷ lệ ngầm hóa lưới điện hạ thế (không tính ngõ hẻm), sẽ đạt khoảng 45%. Trong những tháng còn lại của năm 2018, dự kiến tổng công ty sẽ hoàn tất thêm 56 dự án (237 km lưới trung thế và 468 km lưới hạ thế), nhằm thực hiện đúng lộ trình ngầm hóa giai đoạn 2016 - 2020 đã đề ra.