Ðánh thức khát vọng của giới trẻ

Cuối tháng 9, lần đầu chương trình "Ðánh thức khát vọng" được thực hiện tại TP Hồ Chí Minh. Theo đó, các diễn giả của chương trình sẽ đến 30 điểm trường tại 24 quận, huyện giao lưu truyền cảm hứng, trao tặng tủ sách "Hạt giống tâm hồn" cùng nhiều phần học bổng khuyến học với mong muốn lan tỏa những giá trị sống tốt đẹp đến giới trẻ.

Diễn giả Nguyễn Sơn Lâm (ngồi giữa) và Nhạc sĩ Hà Chương ký tặng sách cho học sinh Trường THPT Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh tại chương trình "Ðánh thức khát vọng".
Diễn giả Nguyễn Sơn Lâm (ngồi giữa) và Nhạc sĩ Hà Chương ký tặng sách cho học sinh Trường THPT Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh tại chương trình "Ðánh thức khát vọng".

Sáng thứ bảy cuối cùng của tháng 9, khoảng sân rộng tại Trường THPT Gò Vấp (quận Gò Vấp) bỗng nhộn nhịp như ngày hội lớn. Rất đông học sinh (HS) tập trung lại, phấn khởi đợi đến thời khắc gặp hai nhân vật truyền cảm hứng của chương trình "Ðánh thức khát vọng" đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh. Ðúng hẹn, diễn giả Nguyễn Sơn Lâm xuất hiện trong tiếng vỗ tay và hò reo của đông đảo bạn trẻ. Sơn Lâm di chuyển trên đôi nạng gỗ gắn bó với mình từ thời thơ ấu, miệng nở nụ cười tươi. Chàng trai cao 83 cm do di chứng chất độc da cam đứng trên chiếc bục cao, làm nóng sân trường bằng cách nói chuyện dí dỏm, hài hước và vô cùng thông minh. Câu chuyện đời mình được anh kể lại đầy cuốn hút, xúc động với tinh thần lạc quan. Chiếu trên màn hình rộng tấm ảnh lúc mình còn nhỏ, Nguyễn Sơn Lâm (Giám đốc Công ty cổ phần Ðào tạo và Truyền thông Tỏa Sáng) kể với các bạn học sinh đang chăm chú lắng nghe bên dưới: Các em biết ai đây không? Cậu bé Sơn Lâm lúc năm tuổi đó, chống hai cây nạng. Rất nhiều người đã nói: "Khổ thân thằng bé quá! Nhìn tội thế!". Các em thấy có tội không? Nhưng cậu bé trong hình là anh không hề thấy mình tội chút nào cả. Anh cười rất tươi. Bên dưới, tiếng vỗ tay mỗi lúc một to, nhiều bạn HS đưa tay lau nước mắt. Diễn giả Nguyễn Sơn Lâm tiếp tục nói: Thật ra, việc chúng ta sinh ra trên đời này như thế nào, trong hoàn cảnh nào không quá quan trọng, sống như thế nào mới là điều quan trọng. Ðược có mặt trên cuộc đời này là một điều kỳ diệu. Tất cả các em đều là điều kỳ diệu của cuộc sống. Vậy nên hãy yêu đời, hãy đam mê, hãy khát vọng! Bỗng dưng tới lúc đó, chàng trai 8X ấy cất cao giọng hát giữa sân trường đầy nắng "Và sao không là gió, là mây để thấy trời bao la…". Khi Sơn Lâm nói, tại sao ta không chọn là mây gió, là bão dông mà chọn một cuộc sống bình thường. Sao không ước mơ, hoài bão thật lớn và tin rằng mình làm được mà cứ để nỗi sợ hãi đè nén ước mơ ấy mỗi ngày, nhiều bạn trẻ lặng lẽ, suy tư.

Không quá khi nói rằng những gì Nguyễn Sơn Lâm đã trải qua sau hơn 30 năm sống trên đời là chất xúc tác truyền cảm hứng tốt nhất cho những cuộc giao lưu như vậy. Tốt nghiệp hai trường đại học cùng lúc, sử dụng thành thạo ba ngoại ngữ, từng làm biên tập viên thể thao cho một tờ báo uy tín suốt bốn năm liền trước khi thành lập công ty riêng cách đây mười năm, Sơn Lâm vẫn như ngày đầu, yêu đời, sống hết mình và từng bước thực hiện ước mơ bản thân đã đặt ra trong mỗi giai đoạn. Còn nhớ cách đây nhiều năm, chính chàng trai giàu nghị lực ấy khiến nhiều người ngỡ ngàng khi chinh phục thành công đỉnh Fansipan với đôi nạng. Từ nhiều năm nay, trên hành trình rong ruổi dọc theo chiều dài đất nước, anh đã mang những câu chuyện "đầy lửa" ấy gửi gắm đến hàng triệu bạn trẻ trong nhiều chương trình truyền cảm hứng. "Mọi người có tin bạn hay không không quan trọng, mình tin vào bản thân mình mới là điều quan trọng. Khi nói ra ước mơ, chúng ta rất dễ bị vùi dập. Thế nên đừng bao sống bằng ước mơ của người khác và cũng đừng cho phép người khác lấy đi ước mơ của mình vì ta chỉ có một cuộc đời để sống",
diễn giả Nguyễn Sơn Lâm nhắn nhủ.

Cùng có mặt với Nguyễn Sơn Lâm tại sân khấu đặc biệt của chương trình "Ðánh thức khát vọng" ngày hôm ấy là nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương. Hai tuổi không còn nhìn thấy ánh sáng mặt trời, 12 tuổi mới được đến trường, nhưng chàng trai khiếm thị quê Quảng Ngãi đã khiến nhiều người ngưỡng mộ khi đạt thủ khoa đầu vào và đầu ra ngành Ðàn bầu, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp từ năm 2010, đến nay, nhạc sĩ Hà Chương đã tạo được thương hiệu cá nhân với nhiều giải thưởng, huy chương trong và ngoài nước. Anh là nhạc sĩ đầu tiên và duy nhất trên thế giới đến thời điểm này kết hợp thành công đàn bầu với nhạc DJ, tạo nên những sản phẩm chất lượng, mới lạ và cuốn hút. Hà Chương không chỉ làm nóng sân khấu bằng những bản nhạc, ca khúc ý nghĩa, sôi động do mình sáng tác, thể hiện mà còn truyền đi cảm hứng sống mãnh liệt. Hà Chương chia sẻ: "Chương làm được thì không có lý do gì mà các bạn không làm được. Các bạn cứ ước mơ đi, mạnh dạn ước mơ đi".

Sau Trường THPT Gò Vấp, Ban tổ chức chương trình "Ðánh thức khát vọng" cùng các diễn giả quen thuộc, các khách mời đặc biệt sẽ tiếp tục đến chia sẻ, truyền cảm hứng với hàng chục nghìn HS, sinh viên (SV) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Tại các buổi nói chuyện, bên cạnh những câu chuyện đầy xúc động về ý chí vươn lên, các diễn giả còn khéo léo lồng vào những bài tập rèn kỹ năng, tinh thần đoàn kết, sẻ chia của bạn trẻ. Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Văn hóa và Sáng tạo Trí Việt, đơn vị đồng hành cùng chương trình ý nghĩa này xúc động nói: "Hơn cả những chương trình biểu diễn, giao lưu, điều chúng tôi muốn truyền cảm hứng tới hàng triệu bạn trẻ Việt Nam là tinh thần, nghị lực sống của những diễn giả, những người không bao giờ đầu hàng số phận. Chúng tôi còn dành tặng các HS, SV những cuốn sách hay để gieo hạt giống tri thức, tâm hồn. Mong rằng, thông qua những buổi giao lưu như thế này, người trẻ sẽ hiểu rõ mình cần gì, thiếu gì và nỗ lực hết sức để đạt được ước mơ đời mình. Hy vọng tại TP Hồ Chí Minh, chương trình sẽ được chào đón và ghi nhận những đánh giá tích cực, tình cảm từ các bạn trẻ để tiếp tục lan tỏa chuỗi giá trị tốt đẹp đến cộng đồng".

Bài và ảnh: KIM NGÂN