Sơn Lôi hết hạn cách ly: Niềm vui của tổ công tác y tế

NDO -

NDĐT - Trong thời gian Sơn Lôi thực hiện cách ly, tổ công tác y tế của Bộ Y tế đã khám, chữa bệnh cho gần 500 trường hợp. Có 100 lượt bệnh nhân cấp cứu, sinh nở được vận chuyển lên tuyến trên an toàn. Các bác sĩ, tình nguyện viên y tế không ai bị lây virus corona chủng mới. Họ có quyền tự hào vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe và "căng mình" cùng với người dân xã Sơn Lôi chống dịch Covid-19 suốt 22 ngày qua.

ThS, BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (bên phải) kiểm tra công tác khám, điều trị tại cơ sở y tế.
ThS, BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (bên phải) kiểm tra công tác khám, điều trị tại cơ sở y tế.

Tối 3-3, Bộ Y tế phối hợp Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lễ công bố chấm dứt việc cách ly với xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là 22 ngày đặc biệt với người dân xã Sơn Lôi để cùng với cả nước thực hiện nhiệm vụ quan trọng - cách ly triệt để nguy cơ lây nhiễm virus corona chủng mới ra cộng đồng.

Đây cũng là 22 ngày nhiều căng thẳng, lo lắng, cân não với tổ công tác của Bộ Y tế tại Sơn Lôi khi vừa thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh thông thường cho gần 10 nghìn người dân, vừa phải tiến hành sàng lọc những trường hợp nghi ngờ, cách ly.

500 người dân được khám, 100 ca cấp cứu chuyển tuyến an toàn

ThS, BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Tổ phó Tổ công tác của Bộ Y tế tại Sơn Lôi nhấn mạnh, việc thiết lập điểm khám tư vấn tại xã Sơn Lôi rất quan trọng để tránh lây lan dịch bệnh ra ngoài địa bàn xã. Ngay trước khi lệnh cách ly có hiệu lực, Trạm Y tế xã Sơn Lôi đã được nâng cấp hoạt động khám, chữa bệnh tương đương với phòng khám đa khoa gồm các chuyên khoa nội, ngoại, sản, nhi.

Tại Trạm Y tế Sơn Lôi có hơn 90 tình nguyện viên tham gia trong 30 tổ y tế thực hiện việc giám sát, đo thân nhiệt cho gần 10 nghìn dân hằng ngày. "Khối lượng công việc lớn nhưng vẫn triển khai đều đặn hằng ngày. Không ai bỏ cuộc, kêu ca. Mọi người tham gia rất tích cực", BS Khoa kể.

Tổ công tác đặc biệt thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng. Nhiệm vụ đầu tiên là thực hiện khám, sàng lọc những trường hợp nào có dấu hiệu sốt, nghi ngờ sẽ đưa lên khu cách ly và làm các xét nghiệm chẩn đoán về Covid-19. Nhóm thứ hai là triển khai phòng khám đa khoa với nhiều bác sĩ đến từ Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện 109 và Trạm y tế. Phòng khám đa khoa có máy chụp X-quang di động, máy siêu âm, đo điện tim, xét nghiệm đường huyết nhanh và monitor theo dõi bệnh nhân đã triển khai khám khoảng 500 bệnh nhân, trung bình 25-30 người/ngày.

Sơn Lôi hết hạn cách ly: Niềm vui của tổ công tác y tế ảnh 1

Trạm Y tế xã Sơn Lôi trở thành phòng khám đa khoa cho gần 10 nghìn người dân tại Sơn Lôi.

Trong 20 ngày qua, có gần 100 lượt bệnh nhân được chuyển đi cấp cứu, khám chữa tại Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên và bệnh viện tuyến trên với biện pháp cách ly tuyệt đối. “Việc chuyển đi này không đơn giản, phải bảo đảm cách ly tuyệt đối. Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên bố trí một khu khoảng 110 giường bệnh, được cách ly riêng để khám và điều trị cho những ca bệnh đến từ Sơn Lôi. Vừa qua, cũng có gần 20 ca sinh nở được đỡ đẻ, mổ đẻ tại khu cách ly riêng. Hai bệnh nhân xã Sơn Lôi chạy thận cũng được chạy thận tại khu cách ly riêng này”, BS Khoa nói.

Tại đây, những bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế đều được Trung tâm y tế mở cổng bảo hiểm y tế, được thanh toán bảo hiểm khi khám, điều trị. Những bệnh nhân đến đợt lĩnh thuốc tại bệnh viện tuyến Trung ương, đích thân cán bộ y tế sẽ về các bệnh viện này lĩnh thuốc giúp.

Thở phào sau 22 ngày căng thẳng

Tối qua, tại lễ công bố Sơn Lôi hoàn thành cách ly, các nhân viên y tế đã ôm nhau mừng mừng, tủi tủi. Đây là chuyến công tác dài nhất trong cuộc đời của nhiều y, bác sĩ. Nhưng đó không phải nỗi lo lắng vì xa nhà dài ngày, mà bởi vì, họ đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc, vượt qua được những ngày căng thẳng, lo lắng và nhiều nguy cơ có thể xảy ra với bản thân, giúp người dân tại Sơn Lôi vượt qua những sợ hãi về căn bệnh mà cả thế giới còn chưa có thuốc điều trị.

BS Khoa kể lại, lúc mới nhận nhiệm vụ tại Sơn Lôi, các nhân viên y tế đều xác định nguy cơ, gánh nặng công việc phải triển khai và những phức tạp có thể xảy ra. Làm sao để vừa chăm sóc sức khỏe cho người dân yên tâm và làm sao phát hiện sớm nhất các trường hợp nghi ngờ, tránh lây lan tiếp cho cộng đồng.

Trong 22 ngày qua, có những ngày, các y, bác sĩ nín thở chờ đợi và lo ngại về khả năng, dịch bệnh có thể còn lây lan rộng, diện cách ly đặc biệt sẽ phải tăng thêm cả trăm người. Đó là ngày 13-2, khi một bệnh nhân NVV tại đây có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Bệnh nhân là bố của công nhân NTD trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cho thấy nồng độ virus rất cao, nguy cơ lây nhiễm cho mọi người và nhân viên y tế cao.

“Khi chưa có kết quả xét nghiệm, bệnh nhân này được cách ly tập trung cùng với một vài người nữa. Anh, em trong tổ ai cũng căng thẳng. Nếu trường hợp này lây tiếp ra cho những người cách ly cùng thì một loạt trường hợp khác nữa có khả năng mắc Covid-19. Lúc đó, tình hình sẽ phức tạp hơn, vì chúng tôi sẽ phải giám sát những người tiếp xúc gần với những bệnh nhân mới này, cả 100 người cách ly tập trung cũng bị ảnh hưởng”, BS Khoa nói. Vì thế, sau khi nhận được thông tin xét nghiệm của bệnh nhân V và xét nghiệm những người tiếp xúc gần đều âm tính, cả tổ công tác thở phào nhẹ nhõm.

Sơn Lôi hết hạn cách ly: Niềm vui của tổ công tác y tế ảnh 2

Các y, bác sĩ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân Sơn Lôi trong 22 ngày qua.

Nhưng có một mối lo lắng nữa cũng thường trực, đó là trong thời gian từ trước khi cách ly, nhiều nhân viên y tế của Trạm y tế xã Sơn Lôi, Trung tâm y tế Bình Xuyên đã tiếp cận các trường hợp dương tính. Để cẩn thận, tổ công tác đã yêu cầu Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương triển khai xét nghiệm cho tất cả nhân viên y tế xem nguy cơ lây nhiễm hay không. Thêm một lần nữa, các y, bác sĩ lại xua tan đi căng thẳng khi hơn 20 cán bộ y tế đều có kết quả âm tính.

Sau 20 ngày không phát hiện bất kỳ ca nào nhiễm mới, bệnh nhân NVV được ra viện ngày 26-2, mọi việc khoanh vùng, chống dịch đã thật sự suôn sẻ. Những y, bác sĩ tham gia tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế đều phấn khởi và hạnh phúc. Họ đã hoàn thành nhiệm vụ với người dân xã Sơn Lôi, với nhiệm vụ của một bác sĩ tại tuyến đầu chống dịch. Họ cũng đã khỏe mạnh trở về, và luôn sẵn sàng tinh thần cho bất kỳ một nhiệm vụ nào mới trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận 11 ca dương tính với Covid-19, trong đó, trên địa bàn xã Sơn Lôi là sáu ca; một ca tại xã Quất Lưu; một ca tại xã Thiện Kế; một ca tại thị trấn Gia Khánh; một ca tại xã Minh Quang, huyện Tam Đảo và một ca tại thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương. Tính đến ngày 26-2, toàn bộ 11 ca bệnh của Vĩnh Phúc đã được điều trị khỏi và đến thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh đã trải qua 22 ngày không xuất hiện thêm trường hợp nào dương tính với Covid-19.

Với sáu ca bệnh Covid-19 là người dân xã Sơn Lôi, từ ngày 13-2, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo đã quyết định triển khai thực hiện cách ly y tế đối với xã này. Các lực lượng Công an, Quân đội phối hợp với ngành y tế và chính quyền địa phương thành lập 12 chốt kiểm soát trên các trục đường ra, vào xã; mỗi chốt bố trí từ 30 - 40 cán bộ thường trực 24/24 giờ để quản lý, giám sát chặt chẽ người dân vùng dịch theo các quy định của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, tổ công tác bảo đảm hậu cần, vật tư, trang thiết bị đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, phối hợp với địa phương thực hiện khoanh vùng khử khuẩn môi trường. Toàn bộ 6/6 thôn và 100% các hộ gia đình trong xã được phun khử khuẩn môi trường bằng Cloramin B. Các khu vực có nguy cơ như chợ, trường học, cơ quan nhà nước cũng được khử khuẩn môi trường.

Nhờ sự chỉ đạo thống nhất, tập trung, công tác khoanh vùng, kiểm soát cách ly tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên đã bảo đảm các yêu cầu chuyên môn về phòng, chống dịch; công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý y tế phòng chống dịch thực hiện theo đúng quy định, được người dân địa phương đồng tình, ủng hộ. Đến nay, qua 22 ngày triển khai thực hiện việc khoanh vùng, kiểm soát cách ly, tình hình tại địa bàn địa bàn xã Sơn Lôi cơ bản ổn định, không có thêm trường hợp nào mắc mới, không phát sinh các tình huống phức tạp; các đối tượng cách ly trọng điểm, nguy cơ cao đều an toàn, không bị lây lan dịch bệnh.