Đường ngang dân sinh:

Sống cùng hiểm họa

Một clip ghi lại tình huống hi hữu, chiếc xe khách mất lái, bị rào chắn tàu lửa đâm xuyên kính xảy ra tại nút giao thuộc huyện Hà Trung, Thanh Hóa vừa được lan truyền trên mạng xã hội thêm lần nữa khiến dư luận hoang mang, bất an bởi thường trực những hiểm họa luôn được báo trước: Tai nạn giao thông đường sắt.

Theo số liệu của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2018, cả nước diễn ra 143 vụ tai nạn giao thông đường sắt, gây nên những hậu quả tang thương: 67 người tử vong, 104 người bị thương... Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những tai nạn đường sắt nghiêm trọng thời gian qua nhưng 70% vụ việc đáng tiếc tập trung xảy ra ở những lối đi tự mở, những đường ngang dân sinh theo cách gọi thông thường. Đấy chính là những nỗi ám ảnh về tai nạn giao thông, những mất mát khôn lường cho tính mạng con người và tài sản có thể ụp xuống bất cứ lúc nào nếu chủ các phương tiện chỉ một giây bất cẩn, thiếu tập trung... Nhiều năm qua, ngành đường sắt đã đưa ra nhiều giải pháp để xóa bỏ tình trạng đường ngang dân sinh, nhưng xóa chưa được bao nhiêu thì người dân lại tự mở, nên cùng với thực trạng lạc hậu cũ kĩ của đường sắt Việt Nam, câu chuyện đường ngang dân sinh và tai nạn chực chờ luôn là bài toán không thể có đáp án ngay trong một sớm một chiều. Cùng góp thêm tiếng nói để thúc đẩy quá trình giải quyết triệt để đề bài vô cùng khó tính đếm này, Nhân Dân hằng tháng số tháng 9-2018 sẽ thực hiện Tiêu điểm, Đường ngang dân sinh: Sống cùng hiểm họa.