Phát triển kinh tế đêm:

Ðòn bẩy tăng trưởng du lịch

Theo thống kê, Việt Nam đang đứng thứ 32 toàn cầu về số lượng và sự hấp dẫn của tài nguyên thiên nhiên - văn hóa được UNESCO công nhận. Chỉ tính riêng lượng khách quốc tế, chúng ta đã đón tới 15,5 triệu lượt năm 2018 và phấn đấu đạt 18 triệu lượt khi năm 2019 kết thúc. Thế nhưng, tuy giữ vững đà tăng trưởng khá nhanh, lượng khách quốc tế chọn Việt Nam làm điểm đến vẫn thấp hơn một số quốc gia trong khu vực. Không những thế, tuy du khách lưu trú tại Việt Nam lâu hơn nhưng chi tiêu bình quân theo ngày ít hơn hẳn.

Trong ít năm trở lại đây, nền kinh tế đêm được các quốc gia trên thế giới thật sự đề cao. Và du lịch là ngành mang dấu ấn chính trong nền kinh tế ban đêm ấy. Mô hình kinh tế đêm (Night-time economy) cũng bắt đầu được khuyến khích và quan tâm ở nước ta, tuy nhiên, dấu ấn của nó vẫn còn mờ nhạt. Trong khi các thành phố lớn trên thế giới đã thu về hàng tỷ USD từ việc phát triển kinh tế ban đêm gắn với du lịch thì ở Việt Nam, kinh tế ban đêm còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa có chiến lược bài bản do vướng nhiều nghi ngại về vấn đề quản lý, thời gian hành chính, thu hút nhà đầu tư...

Vì vậy, “Làm thế nào để phát triển hiệu quả nền kinh tế ban đêm như một đòn bẩy giúp ngành du lịch tăng trưởng” là vấn đề được đặt ra và mong muốn tìm lời giải đáp trên Nhân Dân hằng tháng số tháng 12-2019.