Microsoft giới thiệu Outlook thay thế Hotmail

NDO - NDĐT - Tập đoàn Microsoft hôm nay công bố sẽ chấm dứt hoạt động của Hotmail và thay thế bằng một phiên bản dịch vụ khác hoàn toàn với cái tên Outlook.com. Với động thái này, Microsoft đang hy vọng giành lại những thị phần đã mất về tay Gmail của Google.
Microsoft giới thiệu Outlook thay thế Hotmail

Microsoft cho biết, dịch vụ thư điện tử trực tuyến mới của họ sẽ có một giao diện hoàn toàn mới, được liên kết chặt chẽ với các mạng xã hội và được bổ sung rất nhiều tính năng mới giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc quản lý các bức thư điện tử của mình cũng như loại bỏ các bức thư rác.

Theo tính toán của hãng comScore thì tính đến hết tháng 6 vừa qua, trong số các dịch vụ thư điện tử trực tuyến, Hotmail vẫn là dịch vụ có số người dùng lớn nhất thế giới với khoảng 320 triệu người dùng, chiếm khoảng 36% thị phần thư điện tử trực tuyến toàn cầu. Tuy nhiên, dịch vụ này đang mất dần khách hàng về tay dịch vụ Gmail của hãng Google, một đối thủ đang có tốc độ phát triển rất nhanh với hơn 31% thị phần toàn cầu. Còn dịch vụ Mail của hãng Yahoo thì vẫn đang ổn định với 32% thị phần.

Để tìm cách phục hồi sự tăng trưởng, Microsoft đã lấy tên Outlook để thay thế cho cái tên Hotmail cũ. Outlook là một cái tên rất quen thuộc đối với những người dùng doanh nghiệp, vốn đã quen sử dụng phần mềm ứng dụng thư điện tử cùng tên nằm trong bộ phần mềm doanh nghiệp Office của hãng. Trong vòng một vài tháng tới, những người dùng dịch vụ Hotmail cũ sẽ nhận được lời nhắc để chuyển sang sử dụng dịch vụ Outlook mới.

Được đưa vào sử dụng từ năm 1996, Hotmail là một trong những dịch vụ thư điện tử trực tuyến đầu tiên xuất hiện trên mạng Internet. Tuy nhiên, trong khi các đối thủ liên tục cập nhật và nâng cấp các dịch vụ tương tự của họ thì từ tám năm qua dịch vụ của Microsoft không hề có sự thay đổi nào.

Ông Chris Jones, phó chủ tịch bộ phận Windows Live của Microsoft nói: "Đã có rất nhiều thay đổi xảy ra trong vòng tám năm qua, và chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc phải có một cái nhìn mới về thư điện tử trực tuyến".

Giao diện mới của dịch vụ thư điện tử Outlook rất sạch sẽ và gọn gàng với rất nhiều khoảng trống làm người ta gợi nhớ lại lần cải tiến Gmail gần đây của hãng Google. Các ô quảng cáo đã trở nên kín đáo hơn khi được đưa vào cột bên phải của trình duyệt. Chúng cũng không hề xuất hiện khi một bức thư được mở ra.

Người dùng có thể liên kết tài khoản thư của họ với các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và Google+ để có thể cập nhật các thông tin mới nhất từ bạn bè của họ. Người cùng cũng có thể trao đổi trực tuyến với bạn bè qua Facebook.

Theo nghiên cứu của hãng Microsoft, các dạng thư thông báo, quảng cáo hay cập nhật mạng xã hội chiếm tới khoảng 80% số lượng thư trong một hộp thư thông thường. Để giúp người dùng quản lý tốt hơn những dạng thư này, dịch vu mới của Microsoft sẽ tự động phát hiện những dạng thư có số lượng lớn và đưa chúng vào những thư mục riêng biệt. Người dùng có khả năng tùy biến quá trình này để sắp xếp các bức thư theo cách mà họ mong muốn.

Dịch vụ thư mới của Microsoft cũng cho phép người dùng dễ dàng sử dụng các dịch vụ trực tuyến khác của hãng này như lưu trữ các tài liệu qua SkyDriver, chỉnh sửa văn bản qua các ứng dụng Office trên nền web hay thực hiện các cuộc gọi video với tính năng Skype được tích hợp sẵn.

Ông Al Hilwa, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường IDC nhận định rằng việc dịch vụ mới của Microsoft có gặt hái được thành công hay không còn tùy thuộc vào việc họ có thể phát triển nó nhanh chóng đủ để bắt kịp với Google và Yahoo hay không.

Người dùng có thể truy cập vào dịch vụ thư điện tử mới của Microsoft tại địa chỉ www.outlook.com. Microsoft cho biết dịch vụ này hiện mới chỉ đang ở giai đoạn thử nghiệm và sẽ có thêm nhiều tính năng được bổ sung khi phiên bản chính thức được đưa vào sử dụng.