Điều khiển máy tính bằng giọng nói tiếng Việt

Phạm Hữu Ngôn-tác giả chính của phần mềm Vspeech
Phạm Hữu Ngôn-tác giả chính của phần mềm Vspeech

Trong thời điểm công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, hình ảnh một nhân viên văn phòng, một sinh viên cặm cụi gõ từng trang văn bản đã trở nên quen thuộc. Công việc này không những mất nhiều thời gian, đơn điệu, thậm chí với người ít sử dụng máy vi tính lại là việc khó khăn.

Một cách thực hiện các thao tác điều khiển máy vi tính đơn giản hơn là sử dụng giọng nói. Các nước trên thế giới đã có phần mềm điều khiển máy vi tính từ lâu (dĩ nhiên chủ yếu bằng tiếng Anh). Còn người Việt Nam muốn dùng chính ngôn ngữ của mình để điều khiển, soạn thảo trên máy vi tính thì sao?

Micro thay bàn phím

Đôi nét về nhóm BK02

BK02 là một số sinh viên Khoa Công nghệ thông tin Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh có chung niềm đam mê về tin học, có ước mơ và quyết tâm viết những sản phẩm phần mềm phục vụ cho người Việt Nam.

Thế mạnh của nhóm là sản phẩm kết hợp giữa những thuật toán phức tạp với các công nghệ tiên tiến hiện nay. Phần lớn các thành viên trong nhóm đều đã có kinh nghiệm tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, các cuộc thi phần mềm trong và ngoài nước.

Toàn bộ các sản phẩm của nhóm đều được cung cấp miễn phí với đầy đủ hướng dẫn và mã nguồn kèm theo, bởi nhóm BK02 luôn mong muốn có thể chia sẻ kinh nghiệm với tất cả các bạn trong giới công nghệ thông tin.

Địa chỉ liên hệ của nhóm BK02: 999B/13/1 Âu Cơ, Q. Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, điện thoại: 08.9745150, e-mail: ngondn@yahoo.com, website: http://www.bk02.net.

Vốn thích thú với các sản phẩm phần mềm “made in Việt Nam” xen lẫn với một chút tò mò, tôi đã tìm gặp bạn sinh viên năm thứ ba Phạm Hữu Ngôn, người được xem là tác giả chính của phần mềm Vspeech. Ngôn vừa thi xong một môn học trong trường trở về nhưng vẫn vui vẻ mở máy vi tính và biểu diễn phần mềm VSpeech. 

“Chỉ cần em gắn thêm cái micro vào là xong ngay” - Ngôn nói. Sau đó, cậu sinh viên ngồi vào ghế và bắt đầu đọc vào micro: “Start”, “Microsoft Word”, “Open”, “Close”... Tôi dần dần bị cuốn hút vào cái cách mà Ngôn điều khiển máy vi tính như một phù thủy nhưng cũng không quên thắc mắc sao không thấy một chữ tiếng Việt nào.

Ngôn giải thích, phần mềm VSpeech sẽ quét toàn bộ những từ có trên màn hình theo kiểu “thấy gì đọc nấy” và hiện những câu lệnh này lên góc màn hình. Nếu có phần mềm tiếng Việt thì người sử dụng sẽ đọc tiếng Việt để điều khiển. Tiếp đến phần soạn thảo, màn hình Microsoft Word lần lượt hiện ra dòng chữ “Cám ơn các bạn đã sử dụng phần mềm VSpeech...” từ giọng nói của Ngôn. Đến đây, tôi thực sự ngạc nhiên và thích thú.

Không những thế, VSpeech còn có khả năng tích hợp điều khiển chặt chẽ với các sản phẩm thông dụng khác như nghe nhạc, truy cập Internet...

Có thể download miễn phí

Mặc dù mất cả năm trời làm việc, nhưng BK02 cho biết họ đã sử dụng một số công cụ phát triển và địa chỉ mã nguồn mở trên mạng để sáng tạo cho phù hợp với nhu cầu thực tế. Do đó, VSpeech cũng sẽ được phát hành dưới đây là một dự án mã nguồn mở. Hiện nay, VSpeech phiên bản Beta-3 được BK02 đưa lên mạng để mọi người có thể download miễn phí.

Phạm Hữu Ngôn cũng cho biết, sử dụng micro thông qua VSpeech có thể chưa đủ khả năng điều khiển hoàn toàn một máy vi tính nhưng ít ra cũng là một cách giải trí, tránh sự nhàm chán cho những người phải làm việc với máy vi tính thường xuyên.

Nhóm BK02 không quá chú trọng về nghiên cứu mà phải sáng tạo ra những sản phẩm đem lại lợi ích cho người sử dụng. Việc hoàn thiện VSpeech sẽ được tiếp tục và BK02 mong muốn có sự hợp tác, đóng góp ý kiến để một phần nào đó khẳng định Việt Nam cũng có khả năng ứng dụng, tiếp thu công nghệ tiên tiến để tạo ra những phần mềm có tính đột phá.

Một thành viên khác của nhóm, sinh viên Bành Duy Khánh, tự hào: “Chỉ với dung lượng 1,5 M, chương trình ưu việt hơn nhiều đối thủ nặng ký của nước ngoài và tính năng phong phú hơn”.

8.376 người xem VSpeech sau hai tháng công bố

Đây là con số thống kê tại trang web www.bk02.net của nhóm BK02 do Ngôn giới thiệu. Trong đó, 3.112 người đã download dùng thử VSpeech. Nhiều người quan tâm đã gửi mail chia sẻ kinh nghiệm, động viên BK02 tiếp tục thực hiện các phiên bản tiếp theo của VSpeech. Ngôn tỏ vẻ phấn khởi cho biết, có người sử dụng chưa thỏa mãn còn hỏi mua cả CD hoặc chỉ đơn giản một câu “Chúc các bạn thành công”.

Phạm Hữu Ngôn không giấu ý định sẽ thương mại hóa một phần VSpeech. Nói như vậy không có nghĩa là đem VSpeech ra bán, nhất là trong tình hình xâm phạm bản quyền hiện nay. VSpeech sẽ đi theo một hướng đi khác, đóng vai trò như một sản phẩm kèm theo máy vi tính. Theo cách tính này, cả nhà sản xuất máy tính và nhóm tác giả đều có lợi. Các nhà sản xuất máy tính chỉ cần bỏ ra một chi phí nhỏ để mua bản quyền VSpeech để tặng kèm theo sản phẩm của mình. Ngược lại, nhóm tác giả cũng có thêm chi phí để nghiên cứu phát triển các giải pháp tốt hơn.