Phần mềm Hòa âm tự động giành giải ba APICTA 2007

Với Midi Utility, người sử dụng chỉ cần đưa giai điệu chính của bản nhạc và khai báo tốc độ bản nhạc, nhịp…, phần mềm sẽ tự động dựa vào các nốt nhạc trong giai điệu đề tìm các hợp âm thích hợp.

Ngoài ra, Midi Ulitily cũng tự động tạo ra phần dạo đầu, dồn trống, tự tạo bè, kết thúc bản nhạc. Phiên bản mới nhất là 426 được trang bị đến gần 800 kiểu đệm khác nhau như Blues,Cha-cha-cha, Disco, Rumba, Tango, Ballad, R&B...

Vốn yêu âm nhạc, Trần Việt Hưng (hiện đang công tác tại Ban điều hành bay Tổng Công ty Hàng không Việt Nam) đã mày mò tự học nhạc lý và tự sáng tác hơn 100 bài hát. Chính trong quá trình áp dụng công nghệ vi tính vào sáng tác âm nhạc, khi tìm hiểu một số phần mềm âm nhạc trên thế giới, anh nhận thấy có nhiều hạn chế, không đáp ứng nhu cầu cần thiết của người chơi nhạc, đặc biệt là không soạn được hợp âm. Từ đó, Hưng nung nấu ý tưởng cho ra đời một sản phẩm phần mềm âm nhạc Việt Nam có thể đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng.

Tình cờ qua mạng, Hưng gặp gỡ anh Nguyễn Anh Kiệt, quê ở Bình Định, là cán bộ của Công ty Dịch vụ tiết kiệm Bưu điện TP Hồ Chí Minh, một người cũng rất yêu âm nhạc và am hiểu công nghệ vi tính. Hưng trao đổi với anh Kiệt về ý tưởng của mình, được anh nhiệt liệt hưởng ứng. Hai người bắt tay vào nghiên cứu sáng tác phần mềm âm nhạc của mình.

Midi Utility từng đoạt giải triển vọng tại cuộc thi Nhân tài đất Việt 2005. Và ngày 28-8-2006, ngay sau khi Microsoft thành lập Siêu thị điện tử Windows Market Place (www.windowsmarketplace.com ), Bill Gates đã mời hai chủ nhân của phần mềm hòa âm phối khí Việt Nam tham gia giới thiệu sản phẩm trong chợ ảo của ông. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam có mặt trên chợ ảo này. Anh Hưng cho biết, sau hơn một năm, qua chợ ảo, hai anh đã bán được rất nhiều phiên bản cho người sử dụng trên thế giới.

Việt Nam  tham dự APICTA  2007 với ba sản phẩm gồm: Phần mềm Quản trị quan hệ khách hàng MISA CRM.NET của Công ty Cổ phần MISA, Phần mềm Hòa âm tự động Midi Utility và phần mềm iNet của công ty iNet.

Nhận xét về sản phẩm duy nhất của Việt Nam đoạt giải APICTA 2007, ông Trần Quý Sơn, Chủ tịch Hội đồng giám khảo APICTA Việt Nam cho rằng đây là sản phẩm chuyên về phần mềm âm nhạc đồ họa có nhiều đặc tính vượt trội. Hiện nay trên thế giới mới chỉ có bốn sản phẩm hòa âm phối khí. Nhưng so với những sản phẩm này, phần mềm âm nhạc của hai tác giả Việt Nam được giới chuyên môn đánh giá cao.

Đoàn Việt Nam tại Apicta Singapore 2007.

Là chủ tịch Hội đồng giám khảo của chuyên ngành Truyền thông và giải trí có phần mềm Midi Utility của Việt Nam tham gia, ông Sơn cho biết, phần mềm này xứng đáng nhận cúp vàng, nhưng do khả năng trình bày cũng như trình độ tiếng Anh của Việt Nam kém nên đã bảo vệ không thành công.

APICTA (Asia Pacific Information and Communications Technology Awards) là giải thưởng thường niên, xem xét chất lượng và kết quả sản phẩm CNTT ở khu vực và quốc tế. Giải thưởng này được lập theo sáng kiến của nguyên Thủ tướng Malaysia, ông Dato Mahathir Mohamat, tổ chức lần đầu vào năm 2001 tại Malaysia.

Năm nay, giải được tổ chức tại Singapore với sự tham gia của 15 nước và vùng lãnh thổ (Việt Nam, Singapore, Pakistan, Sri Lanka, Hồng Công, Indonesia, Thái-lan, Ma Cao, Malaysia, Australia, Brunei, Myanmar, Philippines, Trung Quốc và Ấn Độ với 171 sản phẩm dự thi chia đều cho 15 mảng chuyên ngành.

Thành tích cao nhất của Việt Nam qua sáu lần tham gia APICTA là đoạt ba cúp vàng vào năm 2003. Theo dự kiến, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức APICTA vào năm 2010.