An ninh - Trật tự

Tuyên phạt 40 bị cáo trong đường dây làm giấy tờ giả thương binh

Trong bốn ngày từ ngày 3 đến 6-3, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 40 bị cáo trong đường dây làm giấy tờ giả thương binh về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2,2 tỷ đồng.

Sau khi tranh tụng và nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên án Lê Tuấn Nghênh bảy năm tù giam, Nguyễn Văn Đáp (SN 1956) 24 tháng tù giam, Nguyễn Đạt Trường (SN 1964) 30 tháng tù giam, Lê Sỹ Toại (SN 1958) 15 tháng tù giam.

36 bị cáo khác bị phạt từ tám tháng đến 30 tháng tù nhưng hưởng án treo cùng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hội đồng xét xử còn buộc các bị cáo bồi thường số tiền chiếm đoạt do phạm tội mà có. Trong đó, Lê Tuấn Nghênh bồi thường hơn 140 triệu đồng, Nguyễn Văn Đáp 30 triệu đồng, Nguyễn Đạt Trường hơn 51 triệu đồng; Lê Sỹ Toại 24 triệu đồng. 36 bị cáo khác trong đường dây này do đã khắc phục hậu quả cho nên Hội đồng xét xử không tuyên bồi thường dân sự.

Chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng của nông dân

Ngày 6-3, Công an tỉnh Đồng Nai, đã khởi tố vụ án đối với bà Nguyễn Thị Thà để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Từ giữa năm 2010 đến tháng 4-2012, Nguyễn Thị Thà, Chủ doanh nghiệp tư nhân Trung Thành, trụ sở tại xã Bảo Định, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đã mua các mặt hàng nông sản với số lượng lớn của nhiều hộ dân tại địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa -Vũng Tàu, Lâm Đồng với trị giá hơn 50 tỷ đồng. Sau khi mua hàng, Thà không trả tiền và đến nay không thể thu hồi được. Ngoài ra, Công an tỉnh Đồng Nai đang tập trung điều tra hành vi lừa đảo của Thà và các đối tượng liên quan về việc cầm cố tài sản doanh nghiệp Trung Thành (nông sản, nhà xưởng) để vay cùng một lúc ở ba ngân hàng Eximbank, HDbank, Techcombank TP Hồ Chí Minh với số tiền lên đến 300 tỷ đồng, hiện không còn khả năng chi trả.

Tuyên án tử hình kẻ chém chủ nợ

Ngày 6-3, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa bị cáo Lê Thị Hường (39 tuổi), ra xét xử về tội "giết người".

Theo cáo trạng, bà Hường quen biết và có vay của bà Phan Ngọc Nga (53 tuổi) 80 triệu đồng. Ngoài ra, bà Nga cho biết, Hường còn mượn và nợ hàng chục triệu đồng nữa nhưng không có giấy tờ.

Theo hồ sơ vụ án, chiều 15-1-2013, tại nhà riêng của vợ chồng mình ở ấp Liên Sơn, xã Xà Bang (huyện Châu Đức), bị cáo Hường đã dùng rựa chém nhiều nhát vào đầu, người ông Nguyễn Chí Hùng (ngụ tại xã Cù Bị, huyện Châu Đức) và vợ ông Hùng là bà Phan Ngọc Nga. Theo kết quả giám định, ông Hùng bị thương với tỷ lệ thương tật gần 80%, bà Nga gần 30%. Đặc biệt, bị cáo Hường không chỉ chém vợ chồng chủ nợ mà còn đốt xác bà Dương Thị Thủy Bình Hà (thủ quỹ xã Kim Long, huyện Châu Đức) vào ngày 14-5-2012.

Với những chứng cứ có trong hồ sơ và đặc biệt là lời kể của chính hai bị hại, tòa đã tuyên tử hình đối với Hường. Đây cũng là mức án mà Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị.

Tai nạn giao thông

Vào lúc 15 giờ ngày 6-3, tại km 786, trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hải Trường, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), xe ô-tô khách BKS 76K-4656 chạy theo hướng nam-bắc và xe ô-tô tải BKS 99C-02924 chạy theo hướng ngược lại đã đâm trực diện vào nhau.

Hậu quả vụ tai nạn làm ông Lê Quang Hảo, trú tại huyện Quế Võ (Bắc Ninh), lái xe ô-tô tải chết tại chỗ, lái xe khách bị thương nặng. Vụ tai nạn đã làm ách tắc giao thông gần bốn km. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị và Công an huyện Hải Lăng đã kịp thời có mặt tại hiện trường, đưa người bị thương đi cấp cứu và phân luồng giao thông, giải phóng ách tắc đường. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

* Sáng 6-3, tại giao lộ Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh), một xe buýt đã va quệt khiến một học sinh chết. Theo các nhân chứng, bà Nguyễn Thị Lệ Thu trên đường chở hai con đi học, khi đi đến đoạn đường trên, đã va quệt với xe buýt chạy tuyến 55 (Công viên phần mềm Quang Trung - Khu công nghệ cao) BKS 53N-4204 chạy cùng chiều, làm cháu Nguyễn Đức Bảo Trác (12 tuổi) chết. Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, các cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết vụ việc.

Tạm đình chỉ hai Cảnh sát giao thông "va chạm" với người đi đường

Chiều 6-3, Đội CSGT số 6, Công an thành phố Hà Nội cho biết đã tạm đình chỉ công tác đối với Thượng sĩ Nguyễn Cao Quyền và Thiếu úy Nguyễn Thanh Sơn, là hai cảnh sát giao thông liên quan vụ "va chạm" khiến một người dân nhập viện. Trước đó, trưa 5-3, tại đoạn cầu vượt Khu công nghiệp Thăng Long - Nội Bài (thuộc thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) xảy ra vụ việc va chạm giữa hai cảnh sát giao thông với anh Nguyễn Năng Đông (SN 1993, trú tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh). Khi phát hiện Đông có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông, Thượng sĩ Nguyễn Cao Quyền điều khiển xe mô-tô chở Thiếu úy Nguyễn Thanh Sơn truy đuổi và chặn dừng xe của Đông. Quá trình truy đuổi, cảnh sát giao thông dùng gậy điều khiển giao thông ngăn cản khiến anh Đông bị thương vùng mặt. Hiện, Công an huyện Đông Anh khẩn trương điều tra làm rõ để có kết luận cuối cùng.