Tử hình đối tượng giết người đốt xác nhằm trục lợi bảo hiểm

NDO -

Sau gần hai ngày xét xử sơ thẩm, ngày 8-1, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Đỗ Văn Minh, sinh năm 1971, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Bị cáo Đỗ Văn Minh bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông tuyên mức án tử hình.
Bị cáo Đỗ Văn Minh bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông tuyên mức án tử hình.

Theo cáo trạng, Đỗ Văn Minh có nợ hơn 20 tỷ đồng. Do không đủ khả năng trả nợ nên Minh đã mua bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 200 triệu đồng/năm, sau đó tìm cách lấy trộm xác người để ngụy tạo chứng cứ là đã chết để được bồi thường số tiền gần 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thực hiện kế hoạch trên thất bại, Minh đã ra tay sát hại Trần Nho Vương, có quan hệ là em họ của vợ Minh, rồi dựng hiện trường giả của một vụ tai nạn giao thông.

Theo đó, khoảng 23 giờ 30 phút ngày 4-5-2020, khi Trần Nho Vương đang ngủ, Đỗ Văn Minh dùng một cây búa đánh liên tiếp hai lần vào người và phần đầu khiến nạn nhân tử vong. Ngay sau đó, Đỗ Văn Minh đưa thi thể Trần Nho Vương lên xe ô-tô bán tải của mình rồi điều khiển xe trên Quốc lộ 28 theo hướng tỉnh Đắk Nông đi Lâm Đồng. Khi đến đoạn gần trung tâm xã Đắk Som, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông, Đỗ Văn Minh lái xe ô-tô tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Tiếp đó, Minh xuống xe, đưa thi thể Trần Nho Vương lên ngồi ở vị trí ghế của lái xe, tháo đồng hồ đeo tay, lấy chùm chìa khóa của mình bỏ lại trên xe gần với thi thể nạn nhân với mục đích tạo dựng hiện trường giả để mọi người lầm tin rằng Minh đã chết, sau đó Minh đổ xăng và châm lửa đốt xe cùng với thi thể của Trần Nho Vương.

Gây án xong, Đỗ Văn Minh đi bộ quay lại nhà một người dân cách hiện trường khoảng 1,5 km để lấy xe máy đã gửi trước đó, rồi dùng xe máy đến tỉnh Bình Phước lẩn trốn.

Đến ngày 10-5-2020, Đỗ Văn Minh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông bắt khi đang ẩn náu tại TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo Đỗ Văn Minh là dã man, có động cơ đê hèn, mục đích nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ, trục lợi tiền bảo hiểm. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt tử hình bị cáo Đỗ Văn Minh về tội "Giết người", 18 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", 5 năm tù về tội "Hủy hoại tài sản" và 4 năm tù về tội "Xâm phạm mồ mả". Tổng hình phạt chung cho các hành vi phạm tội của bị cáo Đỗ Văn Minh là tử hình. Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng buộc bị cáo phải bồi thường, khắc phục thiệt hại và trả nợ cho những cá nhân, tổ chức liên quan.