Triệt phá các ổ nhóm làm giấy tờ giả

NDO -

NDĐT - Thêm một ổ nhóm tổ chức sản xuất giấy chứng nhận sức khỏe giả có quy mô trên địa bàn TP Cảng vừa bị Công an huyện Thủy Nguyên phát giác, hai kẻ cầm đầu đã bị bắt giữ.

Hai đối tượng Hưng và Thuyên bị bắt vì làm giả giấy chứng nhận sức khỏe.
Hai đối tượng Hưng và Thuyên bị bắt vì làm giả giấy chứng nhận sức khỏe.

Ngày 4-1, Công an TP Hải Phòng cho biết, Công an huyện Thủy Nguyên đã triệt phá một ổ nhóm làm giả giấy chứng nhận sức khỏe để bán kiếm lợi.

Công an đã bắt quả tang Phạm Văn Hưng, SN 1981, ở thôn 6, xã Thủy Sơn và Vũ Thị Thuyên, SN 1982, ở tổ dân phố Quyết Hùng, thị trấn Minh Đức, cùng huyện Thủy Nguyên, khi đang bán giấy chứng nhận sức khỏe cho những người có nhu cầu xin việc làm, lấy bằng lái xe… tại khu vực trước cổng Bệnh viện đa khoa huyện Thủy Nguyên.

Công an thu một số giấy chứng nhận sức khỏe mang tên Bệnh viện đa khoa Lê Chân cấp, có đóng dấu tròn, các chữ ký của giám đốc bệnh viện, các khoa liên quan, nhưng để trống các thông tin cá nhân người được cấp; cùng danh sách ghi thông tin những người đã làm giấy chứng nhận sức khỏe và một xe ô tô mang BKS 15A-15015, hơn bốn triệu đồng.

Khám xét nơi ở của một số đối tượng liên quan, công an thu nhiều giấy chứng nhận sức khỏe tương tự và một khẩu súng tại nhà của Lưu Quốc Trọng, SN 1963, ở tổ dân phố Hoàng Tôn, thị trấn Minh Đức.

Theo kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an Hải Phòng) toàn bộ dấu tròn, dấu chức danh, chữ ký của Giám đốc Bệnh viện Lê Chân và các cán bộ trưởng khoa của Bệnh viện Lê Chân trên các giấy chứng nhận sức khỏe thu được đều là giả.

Hiện, Công an huyện Thủy Nguyên đã tạm giữ hình sự Vũ Thị Thuyên và Phạm Văn Hưng để điều tra, xử lý.

* Chiều 4-1, Công an TP Hải Phòng cho biết, Công an quận Dương Kinh đã điều tra, phát hiện và bắt giữ hai kẻ “chế tạo” và dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) giả để cầm cố, thế chấp, lừa đảo vay hàng trăm triệu đồng rồi bỏ trốn.

Cuối tháng 12-2015, qua nắm tình hình và nguồn tin do nhân dân cung cấp, công an quận Dương Kinh đã phát hiện Nguyễn Văn Nam, SN 1971, ở khu Tân Lập, phường Tân Thành (quận Dương Kinh) dùng giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất mang tên Nguyễn Văn Nam để thế chấp vay của ông Vũ Văn Sim, SN 1940, ở tổ dân phố Trung Nghĩa, phường Hợp Đức (quận Đồ Sơn) 300 triệu đồng, sau đó bỏ trốn.

Qua xác minh và giám định, toàn bộ số giấy tờ Nam đem cầm cố, thế chấp nói trên là giả, kể cả con dấu và chữ ký của lãnh đạo UBND quận Dương Kinh.

Một chuyên án được xác lập để đấu tranh, triệt phá. Ngày 2-1, Công an quận Dương Kinh ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Nam.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Nam khai nhận, do kinh doanh bất động sản thua lỗ lên Nam nảy sinh ý định làm giả giấy CNQSDĐ mang thế chấp, vay tiền.

Nam đem giấy CNQSDĐ thật mang tên Nam cùng bản photocopy đến gặp Lê Văn Lân, SN 1979, tạm trú tại xóm Trung, phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền), kinh doanh cửa hàng photocopy mầu trên phố Lạch Tray, phường Lạch Tray (quận Ngô Quyền) để Lân “chế” giấy CNQSDĐ giả bằng photo mầu với giá ba triệu đồng.

Bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Văn Lân, công an thu giữ những vật chứng liên quan và Lân cũng đã khai nhận toàn bộ hành vi tiếp tay làm giả giấy CNQSDĐ cho Nam.

Hiện Công an quận Dương Kinh đã tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Nam, Lê Văn Lân để điều tra mở rộng.

Triệt phá các ổ nhóm làm giấy tờ giả ảnh 1

Đối tượng Nguyễn Văn Nam tại cơ quan Công an.