Thanh tra lại vụ chuyển nhượng 16 thửa đất sớm bất thường

NDO -

NDĐT - Liên quan hồ sơ chuyển nhượng 16 thửa đất sớm bất thường tại huyện Lai Vung, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương vừa chỉ đạo giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và các ngành liên quan, thanh tra lại nội dung thiếu sót tại Kết luận thanh tra của Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 16 thửa đất.

Các nhà vườn bị chủ thu mua quýt Trần Thị Minh Thùy trốn nợ (ảnh chụp tại nhà ông Phạm Văn Hùng).
Các nhà vườn bị chủ thu mua quýt Trần Thị Minh Thùy trốn nợ (ảnh chụp tại nhà ông Phạm Văn Hùng).

Trước đó, ngày 21-5-2020, tại Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương chủ trì cuộc họp giải quyết liên quan đến hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Trần Thị Minh Thùy với bà Trần Diễm Thúy, ngụ xã Phong Hòa, huyện Lai Vung.

Sau khi nghe đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả thanh tra nội dung giải quyết hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Trần Thị Minh Thùy, ý kiến đại diện các ngành và địa phương, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương đã đưa ra kết luận vụ việc.

Kết luận nêu rõ: “Thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Thùy với bà Thúy của chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lai Vung thực hiện là sớm bất thường. Thành phần hồ sơ thủ tục hành chính chưa bảo đảm (thiếu xác nhận của UBND xã, nơi có đất đối với việc sử dụng đất nông nghiệp; xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp của bà Thúy trước khi thực hiện thủ tục chuyển nhượng). Nội dung Kết luận thanh tra của Chánh Thanh tra Sở TN và MT về thanh tra cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần làm rõ thêm một số nội dung liên quan. Thống nhất giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và các ngành, thanh tra lại nội dung thiếu sót tại Kết luận thanh tra vào ngày 7-4-2020 của Chánh Thanh tra Sở TN và MT, về việc thanh tra nội dung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Kết quả báo cáo, đề xuất UBND tỉnh”.

Để tìm hiểu rõ vụ chuyển nhượng 16 thửa đất sớm bất thường, trước khi có kết luận chỉ đạo nêu trên của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, đầu tháng 5-2020, phóng viên Báo Nhân Dân điện tử đã gặp trực tiếp các bên liên quan. Được biết, bà Thùy là chủ vựa thu mua trái cây Minh Thùy, nợ 17 hộ dân với số tiền lên đến 3,2 tỷ đồng tiền bán quýt cho bà Thùy, khiến các hộ lao đao lâm cảnh nợ nần. Tuy nhiên, suốt hai năm qua, bà Thùy không trả nợ và chấp hành các quyết định của Tòa án nhân dân (TAND) huyện Lai Vung và Chi cục THADS huyện Lai Vung về việc này.

Theo quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự của TAND huyện Lai Vung, bà Thùy thống nhất thỏa thuận sớm trả nợ, nhưng đến nay vẫn không chấp hành. Trong các quyết định này, ngoài việc phải trả nợ cho nguyên đơn, bà Thùy còn phải chịu lãi suất theo quy định tương ứng với thời gian chưa thi hành đến khi thi hành án xong. Như trường hợp ông Phạm Văn Hùng, ngày 15-6-2018, TAND huyện Lai Vung có quyết định số 45/2018/QĐST-DS về việc công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, quyết định nêu: Bà Thùy đồng ý trả nợ cho ông Hùng số tiền hơn 570 triệu đồng và chịu án phí hơn 13 triệu đồng. Ngày 19-6-2018, Chi cục THADS huyện Lai Vung ra quyết định số 911/QĐ-CCTHADS về việc thi hành án yêu cầu bà Thùy trả cho ông Hùng tiền mua quýt còn nợ và lãi chậm thi hành án. Tuy nhiên đến nay, toàn bộ số tiền của ông Hùng và các hộ dân vẫn chưa được hoàn trả.

Thanh tra lại vụ chuyển nhượng 16 thửa đất sớm bất thường ảnh 1

Trước việc bà Thùy không tự nguyện trả nợ, ông Phạm Văn Hùng đã đề nghị Chi cục THADS huyện Lai Vung tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản của bà Thùy. Do đó, ngày 2-7-2018, Chi cục THADS huyện Lai Vung ra quyết định tạm dừng đăng ký, chuyển nhượng hai xe tải của bà Thùy và ngày 17-7-2018, có quyết định tạm dừng đăng ký, chuyển nhượng thửa đất 103, diện tích 208,3 m2 (ấp Tân An, xã Phong Hòa); thửa số 294, diện tích 194,5 m2 (đất tọa lạc xã Tân Thành) của bà Thùy để thi hành án. Tuy nhiên, nhiều chủ nợ bất ngờ, vào ngày 18-7-2018, chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lai Vung có thông báo gửi Chi cục THADS huyện về việc hai thửa đất số 103 và 294 đã biến động thành số thửa đất khác và được bà Thùy chuyển nhượng cho cá nhân bà Trần Diễm Thúy, vào ngày 31-5-2018.

Sau khi các chủ nợ biết bà Thùy còn 14 thửa đất và nhiều xe tải nên đã tiếp tục kiện ra tòa để cơ quan thi hành án lấy tài sản này phát mãi, lấy tiền trả cho dân. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất các thủ tục, Chi cục THADS huyện Lai Vung vào cuộc thì 14 thửa đất còn lại đã được bà Thùy chuyển nhượng hết cho em ruột của mình là bà Thúy trong cùng ngày. Một trong hai xe tải được bà Thùy tẩu tán trước khi thực hiện thi hành án.

Sau khi biết bà Thùy chuyển tài sản 16 thửa đất cho em ruột mình chỉ trong một ngày, các hộ dân đã gửi đơn cầu cứu đến lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan. Ngày 7-11-2019, UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo Sở TN và MT tỉnh Đồng Tháp tiến hành thanh tra việc cấp giấy đất tại Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lai Vung, đặc biệt có vụ bà Thùy chuyển 16 thửa đất cho em ruột trong một ngày. Ngày 7-4-2020, Thanh tra Sở TN và MT đã có kết luận thanh tra số 43/KL-TTr, việc chuyển nhượng 16 thửa đất là nhanh bất thường.

Chỉ trong ngày 31-5-2018, hàng loạt thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được thực hiện xong. Cụ thể, bà Thùy xác lập hợp đồng chuyển nhượng 16 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Thúy và được Phòng Công chứng số 02, tỉnh Đồng Tháp chứng thực; bà nộp hồ sơ vào Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện để được thực hiện nội dung chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tại đây, giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả thể hiện thời gian giải quyết hồ sơ giai đoạn 1 là tám ngày. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy bốn giờ đồng hồ, 16 hồ sơ đã được chuyển nhượng xong.

Kết luận thanh tra của Thanh tra Sở TN và MT cũng chỉ nêu nội dung kiến nghị xử lý các trường hợp sai phạm của cá nhân, tổ chức liên quan. Tuy nhiên, điều các hộ dân mong muốn, sau khi thanh tra phải có biện pháp giải quyết, những gì sai sót cần được làm rõ thì kết luận thanh tra của Sở TN và MT không đề cập đến.

Ngày 7-5, trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân điện tử liên quan đến vụ việc trên, Giám đốc Sở TN và MT tỉnh Đồng Tháp Hồ Thanh Phương khẳng định đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lai vung có hình thức xử lý trách nhiệm đối với các địa phương, đơn vị liên quan trong việc thực hiện thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính sớm bất thường, nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến người sử dụng đất có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính.

Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Lai Vung, phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Lai Vung, Trần Bá Minh cũng khẳng định: “Từ trước đến nay, không hề có trường hợp tương tự xảy ra. Sớm nhất cũng phải mất bảy ngày, sau khi tiếp nhận hồ sơ. Theo quy trình, sau khi tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng 16 thửa đất, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Lai Vung chuyển các cơ quan chuyên môn và hẹn ngày trả, khi có kết quả chuyển lại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện để trả lại dân”.