Chuyên viên phòng đăng ký đất đai cho người quen “mượn” 19 sổ đỏ

NDO -

Bà Dương Thị Ngọc A., là chuyên viên chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐT) quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, đã tự ý mang 19 sổ đỏ của người dân cho người quen “mượn”.

Chuyên viên phòng đăng ký đất đai cho người quen “mượn” 19 sổ đỏ.
Chuyên viên phòng đăng ký đất đai cho người quen “mượn” 19 sổ đỏ.

Ngày 27-8, chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Sơn Trà cho biết, đơn vị đã có báo cáo UBND quận, Văn phòng ĐKĐĐ thành phố Đà Nẵng và chuyển hồ sơ qua cơ quan công an về vụ việc một nhân viên của đơn vị mang sổ đỏ cho người dân “mượn”.

Theo báo cáo, khi đơn vị tiến hành rà soát định kỳ hồ sơ quá hạn giải quyết các loại thủ tục hành chính về đất đai đã tiếp nhận, thấy có một số trường hợp hồ sơ chuyển quyền quá hạn, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả giải quyết.

Danh sách quá hạn có 19 trường hợp, trong đó, có sáu trường hợp công dân đã nộp thuế. Tuy nhiên, 19 bản chính sổ đỏ không có trong hồ sơ gốc.

Theo sự phân công thì bà Dương Thị Ngọc A. (nhân viên xử lý hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất giai đoạn 1) được giao nhiệm vụ kiểm tra, lập phiếu chuyển thông tin hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và scan hồ sơ chuyển cơ quan thuế sau khi nhận từ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Ngày 20-8, sau khi phát hiện sự việc có tính chất nghiêm trọng, Văn phòng ĐKĐĐ tại quận Sơn Trà đã đình chỉ công tác tạm thời và buộc bà A. giải trình. Bà A. đã làm bản tường trình và xin thôi việc.

Theo đơn tường trình của bà A., quá trình công tác do có quen biết với bà Đ.T.N.L (41 tuổi), và bà A. đã nhiều lần tư vấn và xử lý hồ sơ chuyển nhượng, thế chấp quyền sử dụng đất và gửi bán một số bẩt động sản. Cách đây khoảng một tháng, bà L. nhờ bà A. cho mượn một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bà L. chứng minh năng lực kinh doanh, thời gian mượn từ 7 đến 10 ngày. Và bà A. đã tự ý lấy 19 sổ đỏ của công dân cho bà L. “mượn”. Tuy nhiên, sau đó bà A. liên lạc với bà L. để lấy lại sổ đỏ trên nhưng người này đã tắt máy. Một trong những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này của công dân đang được “cò đất” rao bán trên thị trường… Bà A. đề nghị cơ quan có biện pháp giúp thu hồi lại các sổ đỏ đã cho bà Đ.T.N.L mượn để hoàn trả cho công dân.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ thành phố Đà Nẵng cho biết, vụ việc đã được chuyển sang cơ quan điều tra. Hiện, cơ quan công an đã thu hồi được một số sổ đỏ. Những sổ đỏ bị tuồn ra ngoài này không có giá trị giao dịch nếu không có sự xác nhận của chủ sở hữu.