Cho thuê xe tự lái: Không nên chỉ tin vào tín chấp

Cho thuê xe tự lái: Không nên chỉ tin vào tín chấp

Dùng chứng minh nhân dân của người khác để lừa thuê xe đi cầm đồ

Hiện nay, Hà Nội có khoảng 100 địa chỉ cho thuê xe lự lái. Đến một số công ty cho thuê xe tự lái như Công ty Hoàng Hà (Trần Nhân Tông - Hà Nội), Công ty TNHH Linh Phong (Đống Đa, Hà Nội), Công ty TNHH Xuân Phong (Thanh Xuân, Hà Nội), Công ty cổ phần Đầu tư Hòa Bình... chúng tôi cũng nghe được nhiều câu chuyện chung quanh nhũng thủ đoạn lùa đảo của loại tội phạm này.

Các nhân viên cho biết, có lẽ, một nguyên nhân dẫn tới tình trạng những chiếc xe dễ dàng "biến mất” khỏi chủ của nó một cách không thương tiếc đó chính là điều kiện thuê một chiếc xe tự lái khá dễ dàng. Chỉ cần bằng lái xe tô, giấy chứng minh nhân dân (CMND) và khoản tiền khoảng 3 triệu đồng tiền đặt cọc là có thể thuê được một chiếc xe tô Martiz trị giá gần 200 triệu đồng.

Nhiều nhân viên còn cho biết, bây giờ dịch vụ thuê xe kiểu này khá nhiều, nếu không có lòng tin với khách hàng thì người ta không tìm đến nữa và công ty sẽ mất khách.

Cũng chính vì vậy mà nhiều khách hàng quen, sau khi thuê một vài lần thì không cần các điều kiện giấy tờ về pháp lý nũa mà chỉ cần “tin nhau là chính”. Thậm chí, khi quá ngày thuê, những "khách hàng" này còn cẩn thận điện thoại cho gia chủ rằng, họ “đi công tác” chưa về được nên xin gia hạn thuê xe thêm vài ngày nữa cùng lời hứa sẽ thanh toán đầy đủ.

Lợi dụng vào chính điều này, bọn tội phạm thường mua CMND thật ở các hiệu cầm đồ rồi đợi lúc trời nhập nhoạng tối đi đến các công ty thuê xe để lừa. Như vụ việc xảy ra tại của hàng thuê xe tự lái của bà Nguyễn Thị Phương, ở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội. Chiều hôm đó, có một vị khách trẻ tuổi, ăn vận sang trọng tìm đến cửa hàng. Người thanh niên đưa ra một giấy CMND mang tên Lê Tiến Hải, ở Đan Phượng, Hà Tây và ngỏ ý muốn thuê của bà Phương một chiếc xe ôtô tự lái. Sau khi xem giấy tờ, bà Phương không đồng ý ký hợp đồng vì người thanh niên trên không có bằng lái xe.

Bẵng đi khoảng vài ngày, người thanh niên có tên Hải lại tìm đến gặp bà, lần này anh ta dắt theo một người bạn. Khi thấy hai thanh niên đưa có đủ các loại giấy tờ gồm bằng lái xe và CMND, bà Phương đã đồng ý cho thuê chiếc xe tô Matiz BKS 29N-0137. Hai bên thỏa thuận giá tiền là 300 nghìn đồng/ngày và thời gian thuê xe là hai ngày. Ngoài giấy tờ, hai vị khách còn thế chấp một chiếc xe Wave Alpha cùng 800 nghìn đồng tiền mặt và để lại số điện thoại di động để tiện liên lạc.

Hai ngày sau, thanh niên có tên Hải chủ động liên lạc với bà Phương cho biết, hắn đang có việc (phải chở lãnh đạo đi vắng nên muốn thuê xe tô thêm vài ngày). Rồi quá ngày hẹn, bà Phương chờ mãi cũng không thấy người thanh niên trên đến trả xe như đã hẹn, liền gọi vào số điện thoại mà anh ta để lại nhưng thuê bao tắt máy. Bà Phương tìm đến địa chỉ trên CMND thì mới biết mình bị lừa khi người chủ chiếc CMND không phải là thanh niên mà bà đã gặp.

Đội CSĐT tội phạm về TTQTKT và CV, Công an huyện Thanh Trì đã lần theo xác minh từ chiếc xe máy Wave Alpha mà đối tượng đã để lại nhưng kết quả là chiếc xe này đã bán qua tay năm chủ phương tiện nên đến nay không xác minh được người mua là ai.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua đặc điểm nhận dạng mà người bị hại cung cấp, Công an huyện Thanh Trì đã xác định được đối tượng là Nguyễn Bá Ngọc, trú tại xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang và Nguyễn Quang Long, trú tại xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, Công an đã ra lệnh bắt giữ hai tên này.

Cùng ngày, mũi công tác còn lại đã lên Thái Nguyên, tổ chức thu giữ được chiếc xe Matiz mà hai đối tượng đã đặt tại một hiệu cầm đồ ở đó. Trước đó, Long và Ngọc đều là học sinh của một trường cao đẳng tại Hà Nội. Sau khi ra trường, Ngọc và Long ở lại Hà Nội lập nghiệp. Ngọc đã đứng ra thành lập và trở thành giám đốc của một Công ty cổ phần Thương mại XNK có trụ sở tại Trung Hòa, Nhân Chính. Long là thành viên của Hội đồng quản trị với chức danh là Trưởng phòng Kỹ thuật. Danh nghĩa là thế, nhưng công ty này không có hoạt động sản xuất kinh doanh gì.

Trong tháng 5 vừa qua, Công an quận Ba Đình đã bắt được tên Phạm Văn Dũng (SN 1976), có hộ khẩu thường trú tại đường Hoàng Văn Thái, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã lấy CMND của mình cùng 20 triệu đồng để làm vật thế chấp thuê xe KIA SPECTRA có BKS 29T-5852 rồi mang xe đem bán lấy 200 triệu đồng. Không những thế, chỉ cách nhau có hai tuần, Dũng đã lừa thêm một nạn nhân khác cũng với chiêu "thuê xe đi công việc" để lấy chiếc xe Toyota Zace còn cáu cạnh và phi xuống Thường Tín cũng bán với giá 200 triệu đồng.

Lợi dụng là giám đốc để đi lừa

Trong các vụ lừa thuê xe xảy ra trong thời gian gần đây, thì ngoài những khách hàng bình thường, còn có nhiều vụ xảy ra mà những kẻ lừa đảo lại là những... giám đốc. Như vụ Nguyễn Văn Luyến, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Long (TP Hồ Chí Minh) đã lợi dụng danh tiếng của một chủ doanh nghiệp giàu có, sang trọng để lừa đảo chiếm đoạt 14 ôtô của sáu nạn nhân.

Trong sáu nạn nhân của Luyến thì người bị thiệt hại nặng nhất cũng là một giám đốc doanh nghiệp khi anh ta cho Luyến thuê 7 chiếc xe đời mới của các hãng nổi tiếng: Daewoo, Toyota, Ford, Mitsubishi, Mazda...

Điều này cho thấy, bên cạnh những công ty có hợp đồng khá chặt chẽ đối với các khách hàng thuê xe thì cũng có nhiều cơ sở cho thuê xe có thủ tục pháp lý chưa đảm bảo. Từ sự đơn giản về thủ tục đặt cọc, nhiều đối tượng tội phạm hình sự đã lợi dụng để lừa đảo rồi chiếm đoạt tài sản để đi cầm đồ lấy tiền tiêu xài hoặc đánh bạc.