Cần xử lý dứt điểm nhiều dự án "treo" quá lâu tại Bạc Liêu

Một vấn đề gây nhiều bức xúc, bất bình trong cán bộ, nhân dân ở Bạc Liêu nhiều năm qua là tình trạng nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư (NÐT) ngoài tỉnh tìm mọi cách để được chính quyền tỉnh giao dự án. Song, sau khi được cấp giấy phép giao dự án lớn, nhiều NÐT không thi công, mà "đắp chiếu" chờ thời "sang tay", hoặc có không ít dự án bỏ hoang kéo dài, gây lãng phí tài nguyên, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, cản trở sự phát triển của địa phương…

Khu đất vàng tại Trung tâm thương mại TP Bạc Liêu bị Tập đoàn Nguyễn Kim bỏ hoang nhiều năm qua.
Khu đất vàng tại Trung tâm thương mại TP Bạc Liêu bị Tập đoàn Nguyễn Kim bỏ hoang nhiều năm qua.

Những dự án nhiều "tai tiếng"

Tại Bạc Liêu, nhiều năm qua, cán bộ, nhân dân rất bức xúc với dự án Bệnh viện đa khoa - Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Phương Ðông (phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu), do Công ty CP quốc tế Phương Ðông đứng tên chủ đầu tư (CÐT). Dự án ban đầu quảng cáo rùm beng là "hiện đại nhất, quy mô lớn nhất bán đảo Cà Mau, với 500 giường điều trị nội khoa, 300 giường nghỉ dưỡng. Ngoài ra, còn có nhà hàng, khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí, biển nhân tạo… với tổng vốn đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng"...

Tuy nhiên, điều đáng trách là, dự án nêu trên được tiến hành khởi công từ đầu tháng 7-2017, nhưng đến nay khu "đất vàng" với diện tích lên đến hơn 9 ha vẫn bỏ hoang phí, mặc dù UBND tỉnh Bạc Liêu đã có quyết định giao đất cho NÐT từ năm 2012. Do bỏ đất hoang phí quá lâu. Sở Kế hoạch và Ðầu tư (KH-ÐT) và UBND tỉnh Bạc Liêu nhiều lần nhắc nhở và "dọa" thu hồi đất, cho nên tháng 5-2019, Công ty CP quốc tế Phương Ðông (CÐT dự án) làm lễ "tái động thổ" khá "ì xèo" nhưng rồi lại tiếp tục bỏ hoang đến nay.

Cũng trong tình trạng tương tự có dự án Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn, do Công ty CP Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn đầu tư, tại khu đô thị mới Hoàng Phát, phường 1, TP Bạc Liêu. Lúc đầu, đơn vị CÐT cũng quảng cáo "ầm ĩ" là dự án hiện đại nhất, văn minh nhất, quy mô nhất Bạc Liêu, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện công, giảm chi phí điều trị bệnh cho người dân khi phải chuyển lên các bệnh viện tuyến trên ở TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh. Công trình quảng cáo là có quy mô 400 giường, với tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 1.370 tỷ đồng. Ðáng nói là, dự án được tỉnh Bạc Liêu cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2010, đến tháng 6-2018 làm khởi công "rùm beng" rồi bỏ hoang đến nay. Nhiều cán bộ, nhân dân ở Bạc Liêu bức xúc, nói mỉa: Bạc Liêu có quá nhiều dự án lớn chỉ "khởi", chứ không "động".

Một vấn đề khiến nhiều cán bộ, nhân dân trong tỉnh bức xúc, bất bình hơn, đó là tháng 3-2019, CÐT dự án Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn chính thức xin chủ trương UBND tỉnh Bạc Liêu cho phép "chuyển đổi" gần 4 ha đất cho dự án thành dự án khu thương mại và nhà ở. Theo một số cán bộ Sở KH-ÐT, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Bạc Liêu, thực tế đây là "chiêu bài" thường sử dụng của không ít NÐT ban đầu các doanh nghiệp, NÐT tìm mọi cách "vẽ vời" dự án mang tính xã hội, nhân văn cao, để được chính quyền tỉnh cấp giấy phép đầu tư. Song, ngay sau khi được cấp phép và giao đất, lợi dụng chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư của tỉnh, họ tìm mọi cách để đầu tư vào lĩnh vực khác nhằm sinh lợi nhuận béo bở hơn…

Ðáng lưu ý, thực tế ở Bạc Liêu thời gian qua cho thấy, không chỉ có các dự án bệnh viện, trường học, khu du lịch "treo", mà ngay tại khu vực trung tâm thương mại Bạc Liêu, có khu "đất vàng" được cho là đẹp, giá trị nhất tỉnh, ở phường 3 (trung tâm TP Bạc Liêu), NÐT cũng nhận đất rồi bỏ hoang, gây mất vệ sinh môi trường gần 10 năm qua. Ðó là dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim Bạc Liêu (thuộc Tập đoàn Nguyễn Kim). Dự án được chính quyền tỉnh Bạc Liêu cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 4-2014, đến tháng 3-2017 mới làm lễ "động thổ" khởi công rồi bỏ dở dang, cỏ cây mọc um tùm…

Trước thực trạng nêu trên, tại các kỳ họp HÐND tỉnh Bạc Liêu, nhiều đại biểu bức xúc chất vấn Thường trực UBND tỉnh và Giám đốc các sở KH-ÐT, TN-MT Bạc Liêu. Theo các đại biểu HÐND tỉnh và nhiều cử tri Bạc Liêu, các dự án nêu trên đã "treo" quá lâu. Một số dự án lớn khởi công cốt để "lừa" chính quyền và các ngành chức năng tỉnh rồi bỏ hoang 5 - 10 năm nay, lãng phí tài nguyên, ô nhiễm môi trường, gây bức xúc, bất bình trong cán bộ, nhân dân.

Cần kiên quyết thu hồi

Ngoài các dự án nêu trên, tại tỉnh Bạc Liêu, trong nhiều năm qua, cán bộ, nhân dân trong tỉnh cũng rất bức xúc về dự án Nhà máy xử lý rác thải tập trung Bạc Liêu tại địa phận thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi. Dự án này cũng được khởi công "ì xèo" vào ngày 31-5-2019, song đến nay vẫn chưa được triển khai xây dựng. Một cán bộ lãnh đạo Sở KH-ÐT Bạc Liêu cho biết, dự án Nhà máy xử lý rác thải này cho đến nay vẫn chưa hoàn thành bất cứ thủ tục đầu tư nào, nhưng không hiểu tại sao CÐT vẫn tổ chức "khởi công". Phải chăng, họ làm vậy để "ôm dự án cho chắc ăn", không để NÐT khác "giành" mất.

Trả lời chất vấn của nhiều đại biểu HÐND tỉnh tại kỳ họp gần đây, Phó Giám đốc Sở TN-MT Bạc Liêu Lữ Thanh Tùng cho biết: Ngày 31-5-2019, Công ty TNHH Sa Mạc Xanh tổ chức lễ khởi công Nhà máy xử lý rác thải tập trung rồi bỏ đó, vì công ty này hiện vẫn còn trong giai đoạn đàm phán, thương thảo, chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý. Tương tự, trong nhiều năm qua, không ít cán bộ, nhân dân, các đại biểu HÐND tỉnh Bạc Liêu rất bức xúc, đặt nhiều câu hỏi "nghi ngờ" về dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim Bạc Liêu, tại khu "đất vàng" ở phường 3, trung tâm TP Bạc Liêu. NÐT là Công ty Nguyễn Kim cam kết hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2019. Còn dự án Trung tâm thương mại dịch vụ giải trí Nguyễn Kim Bạc Liêu (Nguyễn Kim 2) dự kiến khởi công trong tháng 11-2019 và hoàn thành vào tháng 6-2021. Song, điều đáng trách là, các NÐT (chủ các dự án) nêu trên đã rất nhiều lần "hứa hẹn, cam kết" với lãnh đạo chủ chốt tỉnh và các ngành chức năng của địa phương nhưng rồi để đó, bất chấp sự bức xúc, bất bình của nhiều cán bộ, nhân dân.

Theo chúng tôi, đã đến lúc Thường trực Tỉnh ủy và Thường trực HÐND, UBND tỉnh Bạc Liêu cần có biện pháp kiên quyết, mạnh mẽ, dứt khoát hơn nữa, không để tình trạng "chuyện thật như đùa" nêu trên kéo dài, gây nhiều bức xúc, hoài nghi trong cán bộ, nhân dân.