Giữ vững vị thế cầu nối giữa dân với Đảng

LTS - Nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Hầu A Lềnh (ảnh nhỏ) - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam trả lời phỏng vấn Nhân Dân cuối tuần về một số giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới.

Giữ vững vị thế cầu nối giữa dân với Đảng

- Thưa ông, sự ủng hộ to lớn của nhân dân thông qua MTTQ cả về vật chất và tinh thần cho phòng, chống dịch Covid-19, cho Quỹ Vì người nghèo, cho việc ủng hộ nhân dân vùng lũ... như trong năm 2020 phải chăng đã một lần nữa khẳng định tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của người Việt Nam - điều mà chỉ cần biết khơi dậy, biết tập hợp là tạo ra được sức mạnh?
 
 - Kinh nghiệm cho thấy trong lúc đất nước gặp khó khăn, nếu chúng ta biết phát động tốt, tuyên truyền tốt, nếu chúng ta làm cho người dân hiểu và khơi dậy được lòng yêu nước thì người dân sẽ đồng tình ủng hộ. Nhân dân lúc nào cũng sẵn sàng cùng Đảng, Nhà nước tháo gỡ khó khăn. Do đó, MTTQ cần phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, tăng cường củng cố liên minh chính trị, xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
 - Có thể nói, như là sự tiếp nối trong lịch sử, vào những thời điểm đất nước gặp khó khăn, MTTQ đã phát huy vai trò quan trọng của mình, vận động nhân dân đồng lòng tin tưởng, vượt qua khó khăn thách thức?
 
 - Riêng thành công trong phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn vừa qua đã là bài học kinh nghiệm hết sức quý giá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Việc lắng nghe, giải quyết những tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân đã tạo nên một sức mạnh: Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh, cũng như các nhiệm vụ khác như phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, bảo đảm công tác đối ngoại… Thành tích đó mặc dù là bước đầu, nhưng là những kết quả hết sức quan trọng mà cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao về quyết tâm của Việt Nam, thành quả của Việt Nam. Trong đó có sự góp sức rất quan trọng của hệ thống Mặt trận, với việc thực hiện các chức năng của mình.

Giữ vững vị thế cầu nối giữa dân với Đảng -0
Cứu trợ kịp thời người dân vùng lũ huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: HƯƠNG GIANG
  

- Đứng ở góc độ của MTTQ, ông đúc kết được những bài học gì trong việc tạo ra được sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân?
 
 - MTTQ và các tổ chức thành viên đã phát huy tối đa vai trò của mình trong việc tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, các giai tầng xã hội, người Việt Nam trong và ngoài nước. Đấy là sức mạnh tổng hợp rất quan trọng, quyết định sự thắng lợi không chỉ trong phòng, chống dịch Covid-19. Quan trọng nhất, người dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự điều hành hiệu quả của Chính phủ.
 
 Đối với Mặt trận, chúng ta có bài học về sự đổi mới phương thức nội dung tuyên truyền vận động. Đó cũng là bài học để chúng ta làm kịp thời hơn, chính xác hơn, trách nhiệm hơn và rộng khắp, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết, đặc biệt là các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
 
 Thứ nhất, thông qua việc này, Mặt trận thấy rằng người dân tin Đảng, tin Nhà nước, sẵn sàng chia sẻ tất cả những khó khăn của đất nước nếu người dân được lắng nghe, được giải quyết kịp thời những tâm tư nguyện vọng của mình. Đó chính là một chức năng nhiệm vụ của MTTQ trong việc tiếp thu ý kiến của người dân, phản ánh ý kiến của nhân dân, kiến nghị với các cơ quan Đảng, Nhà nước giải quyết kịp thời. Đấy là những điều chúng tôi tạm thời tổng kết, suy nghĩ lại. Tôi tin chắc nếu việc này được phát huy ở các lĩnh vực khác, người dân cũng sẽ đồng tình ủng hộ cao.
 
 Thứ hai, chúng ta có những biện pháp cần thiết để bảo vệ công dân. Truyền thống giàu lòng nhân ái của dân tộc Việt Nam một lần nữa được khẳng định, nhất là việc sẵn sàng đón đồng bào từ nước ngoài trở về nước, để chăm sóc, để chia sẻ những khó khăn, dù là có nhiễm bệnh hay chưa nhiễm bệnh. Đồng thời, cũng phải ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong việc tham gia cùng Đảng và Nhà nước về phòng, chống dịch, và tham gia cùng nước sở tại để phòng, chống dịch bệnh. Chúng tôi cho rằng những việc đó hết sức nhân văn, ý nghĩa. Nó là cơ sở quan trọng để tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
 - Thưa ông, dấu mốc 90 năm thành lập và phát triển mang ý nghĩa lớn lao, từ hành trang đã có, nhìn về giai đoạn tới đây, ông có trăn trở gì?
 
 - Năm 2020 đất nước chúng ta gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là dịch Covid-19, rồi sự biến động của thời tiết và khí hậu. Những điều này tác động ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, tâm tư tình cảm của người dân. 90 năm qua, MTTQ Việt Nam đã thực hiện được tốt vai trò của mình trong từng giai đoạn lịch sử, ngày càng khẳng định rõ vị trí vai trò của MTTQ là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước.
 
 Nhân dịp này chúng tôi mong muốn mọi người dân đồng lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ Việt Nam và vai trò của MTTQ. Tiếp tục phát huy vai trò của mình để bảo đảm giữ vững vị thế là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước theo đúng tinh thần Đảng lãnh đạo, Nhà nước điều hành và nhân dân làm chủ là sứ mệnh phải làm tròn của MTTQ.
 
 - Xin trân trọng cảm ơn ông!
 
 Cẩm Anh (thực hiện)