Thế giới ngày qua

Buốc-ki-na Pha-xô: Phe đối lập thừa nhận thất bại 

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 28-11, Cựu Bộ trưởng Tài chính, lãnh đạo phe đối lập chủ chốt tại Buốc-ki-na Pha-xô D.Ði-a-brê đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức ngày 22-11 vừa qua, khi kết quả ban đầu cho thấy đương kim Tổng thống R.Ca-bô-rê có tỷ lệ ủng hộ áp đảo, chấm dứt những tranh cãi liên quan việc các đối thủ cáo buộc các hành vi gian lận bầu cử. Ông D.Ði-a-brê đã gặp Tổng thống R.Ca-bô-rê để gửi lời chúc mừng. Ðộng thái kể trên giúp Tổng thống sớm ổn định tình hình đất nước, đấu tranh với các nhóm thánh chiến Hồi giáo đã sát hại hơn 2.000 người trong các cuộc tiến công kể từ đầu năm, khiến các khu vực phía bắc và đông đất nước rơi vào tình trạng "vô chính phủ".

Pháp: Bắt giữ bốn cảnh sát đánh người da màu

Lực lượng chức năng Pháp đã bắt giữ bốn cảnh sát nước này để thẩm vấn sau khi một đoạn băng được tung lên mạng xã hội cho thấy, họ đã đánh đập một nhà sản xuất âm nhạc da màu ở thủ đô Pa-ri. Ðoạn băng này đã dẫn tới làn sóng phản đối trong dư luận. Kênh truyền hình BFM TV đưa tin Tổng thống Pháp E.Ma-crông đã rất sốc trước hình ảnh về vụ việc. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp khẳng định các cảnh sát trong đoạn băng sẽ phải chịu trách nhiệm vì hành vi của mình nếu kết quả điều tra xác nhận họ có hành vi sai trái. Các công tố viên đã mở cuộc điều tra về hành vi bạo lực của các cảnh sát trên, cũng như những lời khai gian dối của họ. 

A-rập Xê-út: Tẩy chay hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ

A-rập Xê-út đã chính thức ngừng nhập khẩu các sản phẩm thịt, trứng, sữa... của Thổ Nhĩ Kỳ sau nhiều tháng tẩy chay hàng hóa của An-ca-ra do căng thẳng chính trị giữa hai nước. Hội đồng các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang A-rập Xê-út đã giảm 16% xuống còn 2,23 tỷ USD. Quan hệ giữa A-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ trải qua giai đoạn sóng gió nhiều năm qua liên quan tới chính sách đối ngoại và các nhóm chính trị Hồi giáo. Nhiều tập đoàn lớn của Thổ Nhĩ Kỳ đã hối thúc chính quyền A-rập Xê-út cải thiện quan hệ trong các lĩnh vực này.

Ê-ti-ô-pi-a: Bác đối thoại với lực lượng nổi dậy

Tại cuộc họp với ba phái viên của Liên minh châu Phi (AU), Thủ tướng Ê-ti-ô-pi-a A.A-mét tuyên bố ông từ chối đối thoại với các thủ lĩnh lực lượng nổi dậy ở vùng Ti-grây, song khẳng định ông sẵn sàng đàm phán với các đại diện "hợp pháp" của vùng.   Hiện nhiều người dân ở thủ phủ Mê-ken-lê của vùng Ti-grây đang phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn sau khi Thủ tướng A.A-mét ra lệnh cho quân đội Ê-ti-ô-pi-a bắt đầu cuộc tổng tiến công nhằm vào lực lượng Mặt trận Giải phóng nhân dân Ti-grây. Trước đó, thủ lĩnh lực lượng nổi dậy ở Ti-grây tuyên bố người dân vùng này "sẵn sàng tử thủ" để bảo vệ vùng đất của họ.