Ðội tuyển U23 Việt Nam nhìn từ V-League 2018

Vui đấy, mà cũng lo đấy!

Bên cạnh niềm vui là những nỗi lo. Thành công của đội tuyển (ÐT) U23 Việt Nam ở vòng chung kết (VCK) Giải vô địch bóng đá U23 châu Á năm 2018 đã khiến bóng đá nội bỗng nhiên nhận được sự quan tâm trở lại vô cùng nồng nhiệt từ người hâm mộ. Song, trở về với CLB, cũng đã có những gương mặt không còn thể hiện được giống với chính họ tại Thường Châu, mới mấy tháng trước đây.

Vui đấy, mà cũng lo đấy!

Trường hợp Quang Hải là một dẫn chứng điển hình. Ngôi sao sáng giá nhất của ÐT U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á năm 2018 với 5 bàn thắng, khi trở về CLB Hà Nội đã thi đấu rất mờ nhạt trong hai trận vừa qua tại Giải vô địch bóng đá quốc gia (V-League) 2018. Ðến vòng 4 vừa rồi, khi thủ quân Văn Quyết trở lại sau án treo giò, thậm chí Quang Hải đã bị đẩy xuống băng ghế dự bị.

Việc Quang Hải mất suất đá chính về tay Văn Quyết thực ra cũng chẳng phải chuyện động trời hay bất ngờ gì. Xét về phong độ, ở thời điểm này Quang Hải thi đấu không ấn tượng. Còn nếu lấy yếu tố kinh nghiệm và đẳng cấp để so sánh thì Quang Hải rất khó có thể "so đo" với Văn Quyết.

Tuy nhiên, điều đáng nói là Quang Hải có thể không tỏa sáng ở CLB Hà Nội, nhưng lúc được HLV Park Hang Seo gọi lên đội tuyển quốc gia (ÐTQG), anh vẫn biết cách tạo nên những điểm nhấn. Ðiển hình, có thể nhắc tới tình huống Quang Hải xử lý rất khéo léo ở biên, kéo giãn hàng thủ đối phương, tạo điều kiện thuận lợi cho Anh Ðức ghi bàn mở tỷ số vào lưới ÐT Gioóc-đa-ni (Jordan), trong trận đấu vào ngày 27-3 vừa qua.

Câu chuyện một cầu thủ có thể trình diễn những bộ mặt hoàn toàn khác nhau khi phục vụ CLB với khi khoác áo ÐTQG là điều không mấy xa lạ với bóng đá Việt Nam, nhất là khi HLV trưởng ÐTQG là người nước ngoài. Trong nhiều trường hợp, so với các HLV nội, dường như những HLV nước ngoài vẫn luôn trội hơn ở khả năng đánh giá và sắp xếp con người.

Tuy nhiên, nếu như Quang Hải còn có cơ hội ra sân (cho dù phải trở lại ghế dự bị) thì một "đồng đội Thường Châu" của anh là Ðức Huy thậm chí còn chưa có cơ hội giành lấy vị trí chính thức trong đội hình CLB Hà Nội. Tuyến giữa đội bóng Thủ đô đã quá chật chội, và suất đá chính đã nghiễm nhiên thuộc về những "tiền bối" khác.

Vui đấy, mà cũng lo đấy! ảnh 1

Thật may, ở V-League hiện tại chỉ có vài cầu thủ U23 Việt Nam rơi vào tình cảnh không vui như Quang Hải hay Ðức Huy. Ða số các tuyển thủ U23 Việt Nam khác đều đang được trọng dụng tại CLB của mình, chẳng hạn như thủ môn Bùi Tiến Dũng của FLC Thanh Hóa.

Từ chỗ chỉ là thủ môn số 2 tại CLB, bây giờ Tiến Dũng đã vươn lên vị trí số 1, đẩy hai "đàn anh" Bửu Ngọc và Thanh Thắng lên ghế dự bị. Tiến Dũng đang chứng tỏ được rằng mình có đủ năng lực chuyên môn để đứng ở đội hình xuất phát của FLC Thanh Hóa, không cần cậy nhờ vào vầng hào quang tại VCK U23 châu Á năm 2018.

Hay tương tự như thế là câu chuyện của các tuyển thủ U23 Việt Nam ở CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), khi họ vẫn đang nắm giữ vai trò chủ chốt ở đội bóng. Thậm chí, những Xuân Trường, Văn Toàn hay Hồng Duy còn có tên trên bảng tỷ số, còn Văn Thanh vẫn ra sân đều đặn và chơi rất ấn tượng.

Tại CLB Sông Lam Nghệ An (SLNA), bộ đôi Xuân Mạnh - Văn Ðức ngày càng thi đấu nổi bật, thăng hoa. Không hẳn là quá lời khi nói rằng những màn trình diễn của hai tuyển thủ U23 Việt Nam này gần như không có sự khác biệt nào giữa CLB và ÐTQG.

Mà thực ra, ngay ở đội Hà Nội, cũng vẫn có những cầu thủ U23 Việt Nam thường xuyên được đá chính như Ðình Trọng, hay Duy Mạnh. Bên cạnh tài năng, họ còn may mắn hơn so với Quang Hải hay Ðức Huy, khi không bị cạnh tranh quá dữ dội về vị trí như hai đồng đội của mình.

Trong số các tuyển thủ U23 Việt Nam ở V-League 2018, nếu xét về góc độ thành tích thì Ðức Chinh (SHB Ðà Nẵng) đang là người có hiệu quả thi đấu cao nhất. Hiện tại Ðức Chinh đã có hai bàn thắng sau bốn vòng đấu, ngang với thành tích của những "đàn anh" như Phi Sơn (CLB TP Hồ Chí Minh), Hải Huy (Than Quảng Ninh) hay các ngoại binh như Romario (HAGL), Eydison, Dos Santos (Than Quảng Ninh).

Rất may cho bóng đá Việt Nam và cũng rất may cho HLV Park Hang Seo, vẫn còn bốn tháng nữa mới tới lúc ÐT U23 Việt Nam phải tập trung để chuẩn bị cho Ðại hội thể thao châu Á (Asian Games) 2018 tại In-đô-nê-xi-a (Indonesia). Vị "thuyền trưởng" người Hàn Quốc vẫn còn cơ hội để chờ đợi sự trở lại phong độ của các trụ cột, hoặc có những bổ sung, thay thế cho một số vị trí chưa đạt yêu cầu.

Và cho đến khi ấy, tại V-League, mọi chuyện vẫn hoàn toàn có thể trở nên tươi sáng hơn nữa đối với lứa tuyển thủ U23 này. Họ, như kỳ vọng của mọi người hâm mộ, hoàn toàn đủ khả năng tiến lên nhanh hơn nữa, để trở thành những "vai chính" thực thụ.