Sự quan tâm chưa thỏa đáng

Đã gần năm tháng kể từ khi dính chấn thương, nhà vô địch bóng đá nữ SEA Games 30 Chương Thị Kiều (trong ảnh) vẫn chưa thể phẫu thuật vì sự loay hoay, thiếu quyết đoán của những người có trách nhiệm.

Sự quan tâm chưa thỏa đáng

SEA Games 30 khép lại, Chương Thị Kiều được xác định bị đứt dây chằng chéo trước gối trái, sau những trận thi đấu quá tải. Kiều bị đau từ trận đấu gặp ĐT nữ In-đô-nê-xi-a nhưng vẫn nén đau để thi đấu trọn vẹn 120 phút ở trận chung kết.

Trước đây, cô gái quê Kiên Giang cũng từng phẫu thuật đứt dây chằng chéo năm 2012, nên chấn thương ở thời điểm hiện tại trở nên phức tạp hơn gấp bội. Mặc dù vậy, sự chậm trễ trong khâu chẩn đoán và xử lý khiến cầu thủ sinh năm 1995 vẫn chưa được phẫu thuật.

Chính HLV Mai Đức Chung là người sốt sắng nhất, khi quyết định triệu tập học trò cho vòng loại Olympic để được đưa đi chữa trị tích cực. Thay vì tập phục hồi ở CLB, VFF muốn đưa Kiều sang Hàn Quốc để mổ vì liên đoàn bên đó hỗ trợ mình rất tốt.

Khi dịch Covid-19 bùng phát tại Hàn Quốc, VFF lại dự định chuyển Kiều sang Xin-ga-po. Tuy nhiên, VFF không tìm được bệnh viện phù hợp tại đây nên đã quay lại phương án ban đầu là phẫu thuật tại Hàn Quốc. “Thủ tục và kinh phí cho Kiều đã lo xong, chỉ còn đợi đường bay Việt Nam - Hàn Quốc mở trở lại sau đại dịch là trung vệ này sẽ đi mổ ngay”, ông Chung chia sẻ.

Đáng nói, không chỉ do đại dịch, sự loay hoay trong việc xử lý thông tin, trù trừ của những người có trách nhiệm ở VFF đã khiến kế hoạch phẫu thuật cho Kiều bị hoãn hết lần này sang lần khác. Điều đó đã đẩy Chương Thị Kiều vào thế tiến cũng không được mà lùi cũng không xong. Thậm chí, “nữ chiến binh” còn đang tính tới phương án giải nghệ, nếu chấn thương không được chữa trị dứt điểm.

Không chỉ Kiều, người đồng đội Nguyễn Thị Liễu cũng dính chấn thương từ giữa năm 2019 nhưng vẫn nén đau để thi đấu tới khi kết thúc SEA Games 30. Cầu thủ người Hà Nam cũng dự kiến sẽ sang Xin-ga-po để phẫu thuật. Tuy nhiên, hiện tại Liễu cũng chỉ tập phục hồi trong nước chứ chưa thể phẫu thuật dứt điểm chấn thương.

Nhìn sang phía những người đồng nghiệp nam, trung vệ Duy Mạnh sau khi dính chấn thương đứt dây chằng đầu gối ngay lập tức được đưa đi Xin-ga-po và đã phẫu thuật thành công chỉ trong vỏn vẹn 10 ngày.

Sau tấm Huy chương vàng đánh đổi bằng máu và nước mắt ở SEA Games 30, đội tuyển nữ đã nhận được số tiền tài trợ cực khủng lên tới 100 tỷ đồng trong vòng 5 năm, nhằm phục vụ công tác đào tạo, trả lương tăng cường cũng như chữa trị chấn thương cho các cầu thủ… Nhưng, nhìn vào trường hợp của Chương Thị Kiều và Nguyễn Thị Liễu, có thể nhận ra, sự quan tâm dành cho các “nữ chiến binh sao vàng”, thực tế, vẫn còn chưa thỏa đáng.