Những “đội tuyển sao vàng”

Thể thao Việt Nam năm 2019 đã khép lại thành công với chiến thắng của hai đội tuyển bóng đá, trong khúc Tiến quân ca rộn rã và lá cờ đỏ sao vàng hiên ngang trên vị trí cao nhất.

Những “đội tuyển sao vàng”

Tấm HCV lịch sử

Dù đã hai lần bước lên ngôi vị cao nhất bóng đá khu vực Đông - Nam Á (AFF Cup) nhưng chưa một lần Đội tuyển (ĐT) U22 Việt Nam giành chức vô địch ở một SEA Games. Sau nhiều năm ròng chờ đợi, người hâm mộ nước nhà đã trải qua muôn vàn cung bậc cảm xúc xuyên suốt hành trình của các cầu thủ. Từ cuộc lội ngược dòng nghẹt thở trước đối thủ In-đô-nê-xi-a, tới những giây phút thở phào nhẹ nhõm khi thành công gỡ hòa ĐT U22 Thái-lan sau hai bàn thua chóng vánh ở vòng đấu bảng, để rồi bùng nổ trong ngây ngất với ba bàn thắng trong trận chung kết. Bảy trận đấu trong suốt 15 ngày đó đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam.

Hai năm kể từ khi HLV Park Hang Seo dẫn dắt những ĐT bóng đá nam của chúng ta đã tạo nên những dấu ấn không thể phai mờ. Chứng kiến người thầy giơ cao lá cờ đỏ sao vàng, vỗ tay lên ngực trái thể hiện tình yêu với đội tuyển, niềm tự hào ánh lên trong đôi mắt những học trò Việt. Với những cầu thủ mới chỉ tròn đôi mươi, đây chắc chắn sẽ là trải nghiệm khó quên trong lòng họ. “Em nhất định sẽ kể cho con nghe về ngày hôm nay”, Hùng Dũng - một trong hai gương mặt “già dơ” nhất, cũng phải thốt lên sau chiến thắng lịch sử.

Lần đầu lên ngôi, U22 Việt Nam đã khiến tất cả phải “tâm phục khẩu phục” với mạch trận bất bại. Hình ảnh các cầu thủ In-đô-nê-xi-a nằm vùi mặt xuống cỏ, không chỉ một mà sau cả hai lần đối đầu đã chứng tỏ điều đó. “Chúc mừng các cầu thủ Việt Nam, các bạn hoàn toàn xứng đáng với chức vô địch”, HLV Indra Sjafri tái khẳng định trong cuộc họp báo sau trận đấu.

Tâm điểm đội tuyển nữ

Ấn tượng với hình ảnh đầu gối rớm máu của Đoàn Văn Hậu khi anh ăn mừng bàn thắng mở tỷ số trong trận chung kết bóng đá nam, người hâm mộ nước nhà lại càng xúc động và thấu hiểu hơn những hy sinh của các nữ cầu thủ (ảnh bên) để bảo vệ tấm HCV SEA Games.

Vượt lên những đau đớn, “các chiến binh tóc dài” thi đấu vô cùng lăn xả và quả cảm. Chương Thị Kiều dù bị xước một mảng da lớn sau nỗ lực chuồi bóng, cũng chính là người động viên thủ môn Kim Thanh - nghiến răng nén đau, đứng lên vững chãi bảo vệ khung thành.

Từ những tấm lưng áo ướt đẫm mồ hôi của đội ngũ y tế, cho tới hình ảnh khẩn trương của toàn bộ cầu thủ dự bị khi lao vào sân xoa bóp, săn sóc cho đội hình chính, tất cả cùng nhau tạo nên một cảm xúc lay động triệu triệu trái tim người hâm mộ, tôn thêm giá trị của chiến thắng.

Thấu hiểu tinh thần quật cường của các nữ cầu thủ, từ trận đấu bán kết trên SVĐ Binan, rất đông các cổ động viên Việt Nam đã tới sân tiếp lửa. Thầy trò HLV Mai Đức Chung được thi đấu trong tràn ngập cờ đỏ sao vàng của người hâm mộ. Để rồi cuối trận, họ cùng nắm tay nhau chạy dọc sân cảm ơn bốn phía khán đài, thực hiện ước ao nhỏ bé từ ngày đầu tham dự SEA Games.

HLV Mai Đức Chung cảm kích: “Chưa bao giờ chúng tôi được quan tâm và đầu tư nhiều như kỳ Đại hội này. Toàn đội được cải thiện cả vật chất lẫn tinh thần. Sự quan tâm và tình cảm của khán giả luôn là động lực để toàn đội nỗ lực cống hiến hơn qua từng trận đấu”. Một lời chia sẻ đầy hạnh phúc, nhưng cũng gợi lên chút bùi ngùi.

Sau tấm HCV SEA Games 30, khoản thưởng lớn là cú huých cho toàn đội, giúp các nữ cầu thủ đón một cái Tết Nguyên đán ấm áp và tràn ngập niềm vui. Còn ĐT U22 Việt Nam sẽ tiếp tục lên đường tập huấn nhằm chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á sắp tới trên đất Thái-lan. Những chiến dịch mới, những thử thách tiếp theo lại tới và người hâm mộ tiếp tục kỳ vọng bước phát triển mới của bóng đá Việt Nam.