Nhà vô địch tuyệt đối

Vô địch sớm tận năm vòng đấu với chiến thắng 2-0 trước CLB Sông Lam Nghệ An (SLNA) ở vòng 21, đã lâu lắm rồi, Giải vô địch bóng đá quốc gia (V-League) mới lại chào đón một cuộc chinh phục “ung dung nhàn nhã” như CLB Hà Nội. Năm mùa giải gần đây, chức vô địch thường chỉ được quyết định ở những vòng đấu cuối cùng.

Nhà vô địch tuyệt đối

Một mình một đường đua

Sự vượt trội của CLB Hà Nội đã được thể hiện từ rất sớm, ngay khi V-League 2018 khởi tranh, và việc đội bóng Thủ đô lập thành tích bất bại 13 trận liên tiếp (tức là bao gồm trọn vẹn lượt đi mùa giải năm nay) chính là bằng chứng cho thấy sức mạnh tuyệt đối của thầy trò HLV Chu Ðình Nghiêm.

Trong một mùa giải mà đối thủ cạnh tranh lớn nhất - FLC Thanh Hóa tự loại mình khỏi cuộc đua vô địch vì những lựa chọn sai lầm về nhân sự, còn các đối thủ khác như Quảng Nam, Becamex Bình Dương hay SHB Ðà Nẵng đều không hội tụ đầy đủ sức mạnh của một ứng viên thực thụ thì việc CLB Hà Nội một mình một ngựa về đích gần như là chuyện “dĩ nhiên”.

Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là chức vô địch V-League 2018 của CLB Hà Nội kém sức thuyết phục. Mà ngược lại, nếu CLB Hà Nội không vô địch mùa này thì quả thật, không còn đội bóng nào xứng đáng hơn.

Với ¾ đội hình chính thức là tuyển thủ quốc gia và tuyển thủ U23 Việt Nam, CLB Hà Nội là đội bóng đóng góp nhiều thành viên nhất cho hai giải đấu quan trọng nhất kể từ đầu năm của bóng đá Việt Nam ở cấp độ đội tuyển quốc gia (ÐTQG): VCK U23 châu Á năm 2018 và ASIAD 2018. Không ít trụ cột của ÐT U23 Việt Nam như Ðức Huy thậm chí còn không có suất đá chính ở CLB Hà Nội, vì tuyến giữa đội bóng Thủ đô quá dồi dào nhân sự.

Một bằng chứng khác cho thấy chiều sâu sức mạnh của đội bóng Thủ đô là việc dù hồi tháng 5 họ thiếu vai trò điều hành của HLV Chu Ðình Nghiêm tới bốn trận (vì án kỷ luật treo quyền chỉ đạo do sai phạm văng tục với trọng tài), nhưng dưới sự chỉ đạo của trợ lý HLV Văn Sỹ Sơn, CLB Hà Nội
vẫn chơi rất tốt và duy trì mạch bất bại trong thời gian ông Nghiêm vắng mặt.

So với thời kỳ HLV Phan Thanh Hùng còn dẫn dắt đội bóng, bây giờ CLB Hà Nội thi đấu đa dạng và hiệu quả hơn rất nhiều. Lối chơi chủ đạo của CLB Hà Nội là ban bật phối hợp nhỏ để tiếp cận cầu môn đối phương, nhưng khi cần thì đội bóng Thủ đô cũng có thể đá rất đơn giản và thực dụng mà vẫn có được kết quả tốt nhất. Chẳng hạn: phương án đưa trung vệ Thành Chung vào sân chơi như một tiền đạo để tận dụng khả năng “không chiến” hiệu quả của cầu thủ này.

Ðiểm tựa là sức trẻ

Như đã trình bày ở trên, đội hình chính thức của CLB Hà Nội có rất nhiều tuyển thủ quốc gia và tuyển thủ U23 Việt Nam. Các thành viên khác, dù không phải là đương kim tuyển thủ thì cũng từng có thời gian khoác áo ÐTQG ở các cấp độ khác nhau, nên chất lượng đội hình của CLB Hà Nội được đánh giá rất cao.

Một trong những đặc điểm nổi bật của CLB Hà Nội là tuyệt đại đa số cầu thủ của họ đều trưởng thành từ lò đào tạo của CLB. Bởi vậy, mức độ gắn kết và ăn ý trong lối chơi của các cầu thủ là rất cao.

Trước đây, Ban lãnh đạo CLB Hà Nội luôn cảm thấy buồn phiền về việc sân nhà Hàng Ðẫy của họ thường xuyên ở tình trạng thiếu vắng khán giả, bất chấp việc CLB Hà Nội đã lọt vào nhóm những đội bóng giàu thành tích nhất V-League. Tuy nhiên, với thành công của thương hiệu U23 Việt Nam, mà rất nhiều cầu thủ của CLB Hà Nội đóng vai trò trụ cột như Quang Hải, Duy Mạnh, Ðình Trọng, Văn Hậu, Ðức Huy, Thành Chung…, CLB Hà Nội đã trở thành một trong những đội bóng được hâm mộ bậc nhất Việt Nam hiện tại. Và sân Hàng Ðẫy bây giờ đã thật sự trở thành điểm tựa của đội bóng Thủ đô, với bầu không khí vô cùng sôi động ở mỗi trận đấu.

Có thể khẳng định, với “cái gốc” là hệ thống đào tạo trẻ, với chiến lược phát triển đúng đắn và với sự linh hoạt trong cách nắm bắt, tận dụng cơ hội từ thời cuộc, CLB Hà Nội đã trở thành nhà vô địch V-League 2018 khi không chỉ mạnh hơn tất cả, mà còn toàn diện hơn tất cả mọi đối thủ khác.

Ðoạt chức vô địch sớm 5 vòng đấu đã là một kỷ lục, nhưng CLB Hà Nội còn có cơ hội thiết lập thêm một kỷ lục nữa là chinh phục cột mốc 55 điểm của CLB Becamex Bình Dương ở V-League 2007. Hiện tại, CLB Hà Nội đã có 54 điểm sau 21 trận nên việc họ có thêm một điểm nữa ở 5 vòng đấu còn lại của V-League 2018 là hoàn toàn khả thi, nếu không nói là CLB Hà Nội có đủ tiềm năng để thiết lập một cột mốc mới về tổng số điểm của nhà vô địch V-League.