Một chữ cũng là thầy...

Trong các đề cử vừa được Ban tổ chức công bố cho cuộc bầu chọn Cúp Chiến thắng 2018, đã không có tên các HLV nước ngoài. Tại sao sau một năm đóng góp những dấu ấn không nhỏ vào các thành công đầy ấn tượng, nhất là trong chiến dịch ASIAD, họ lại không thể được vinh danh ở đêm trao giải được ví như “Giải Oscar của thể thao Việt Nam”?

HLV Park Hang Seo - người tạo nên tiến trình thay da đổi thịt chóng mặt của bóng đá cấp độ ÐTQG Việt Nam.
HLV Park Hang Seo - người tạo nên tiến trình thay da đổi thịt chóng mặt của bóng đá cấp độ ÐTQG Việt Nam.

Từ HLV Park Hang Seo…

Có lẽ cũng không quá lời, khi cho rằng ông Park Hang Seo là HLV thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Dù mới chỉ cầm quân chưa đầy một năm ở dải đất hình chữ S, HLV người Hàn Quốc đã dẫn dắt đội tuyển (ÐT) U23 Việt Nam làm nên kỳ tích với ngôi Á quân Giải vô địch U23 châu Á, rồi đưa ÐT Olympic Việt Nam vào tới bán kết ASIAD, chưa kể việc cùng ÐT Việt Nam giành quyền tham dự vòng chung kết Cúp vô địch bóng đá châu Á (Asian Cup) 2019.

Quan trọng hơn, “thầy Park” đã tạo dựng được một lòng tự tin cũng như tinh thần lạc quan lớn lao đối với người hâm mộ, khi chèo lái đưa con thuyền bóng đá Việt Nam ra đến biển lớn, thay vì chỉ quanh quẩn ở sân chơi khu vực như trong quá khứ. Ông đã tạo nên một “cơn sốt” không chỉ ở Việt Nam, mà còn lan tỏa ra cả tầm quốc tế. Chưa đầy một năm làm việc tại Việt Nam, HLV 59 tuổi nhận vô số những giải thưởng, bằng khen… nhưng tất cả dường như vẫn là chưa tương xứng với những gì ông đã thực hiện.

Tất nhiên, trước mắt “thầy Park” và bóng đá Việt Nam vẫn còn là cả một chặng đường dài, mà gần nhất là Cúp vô địch bóng đá các quốc gia Ðông - Nam Á (AFF Cup) 2018. Nhưng, đó là câu chuyện của hai tháng nữa, khi AFF Cup khởi tranh. Không cần quan tâm đến kết quả giải đấu đó, rất nhiều người hâm mộ vẫn mong chờ một sự vinh danh xứng đáng dành cho ông, ở cuộc bầu chọn có quy mô, uy tín số 1 của thể thao Việt Nam - Cúp Chiến thắng.

Song, theo một thành viên Ban tổ chức giải thích: HLV Park Hang Seo được coi như chuyên gia nước ngoài bình thường như các chuyên gia khác. “Việc có giải thưởng cho các chuyên gia ngoại là chưa có tiền lệ”. Thế nên, chẳng có đề cử nào dành cho ông hết.

… Ðến những người hùng thầm lặng

Không chỉ HLV Park Hang Seo, mà rất nhiều HLV ngoại của các đội tuyển thể thao Việt Nam cũng vắng bóng.

Sẽ là thiếu sót lớn nếu như HLV Joseph Donnelly (ảnh nhỏ) không được tri ân. Tấm HCV của đua thuyền Việt Nam tại ASIAD năm nay gắn liền với những đóng góp to lớn của vị HLV người Australia này.

Tám năm trước, Joseph Donnelly có dịp tới du lịch Hà Nội. Ban đầu, vị chuyên gia này chỉ có ý định đi thăm thú Thủ đô Việt Nam. Thế nhưng, một “cái duyên” đã khiến ông gắn bó với đua thuyền Việt Nam khi có dịp theo dõi các thành viên của CLB chèo thuyền Hà Nội cũng như đội tuyển quốc gia tập luyện tại một góc hồ Tây.

Ðiều đáng nói là trong suốt quá trình huấn luyện, Joseph không hề đòi hỏi chế độ đãi ngộ gì. Ông tự nguyện làm việc không lương để giúp đỡ các VÐV Việt Nam trong suốt bốn năm. Bản thân cựu VÐV đua thuyền của ÐT Australia còn tự trang trải mọi kinh phí đi lại, tìm kiếm địa điểm phục vụ việc huấn luyện.

Ông từng bỏ ra tới gần 500 triệu đồng để mua thuyền cho các VÐV Việt Nam tập luyện. VÐV Phạm Thị Thảo, một trong bốn nhà vô địch ASIAD 2018 từng chia sẻ: Cô coi chuyên gia Joseph như cha của mình, không chỉ vì những lời chỉ dạy trong chuyên môn mà cả những góp ý, giúp đỡ của ông ở ngoài cuộc sống.

Ở môn bơi lội, trong khi HLV Ðặng Anh Tuấn cùng Ánh Viên mỗi năm được đầu tư hàng tỷ đồng, thì kình ngư trẻ Nguyễn Huy Hoàng chủ yếu tập huấn trong nước, với một ông thầy ngoại ít ai biết tên. Ngay cả dân trong nghề cũng có rất ít thông tin về HLV của Huy Hoàng, chỉ biết các học trò vẫn gọi ông là “thầy Huy”, người Trung Quốc. Ðó cũng chính là người đã đào tạo kình ngư Hữu Việt giành HCV đầu tiên cho bơi lội Việt Nam ở đấu trường SEA Games.

Hai thầy trò cứ miệt mài tập luyện, rồi ở ASIAD 2018, chàng trai mới 18 tuổi ấy đã tạo nên địa chấn với tấm HCB ở nội dung 1.500 m tự do. Ðó có thể xem là một trong những tấm huy chương ấn tượng nhất của Ðoàn thể thao Việt Nam ở sân chơi Á vận hội 2018.

Ở đội tuyển bắn súng, ít ai biết gần chục năm qua, chính HLV Park Chung Gun cũng là người có công rất lớn. Ông không chỉ đóng góp chất xám, mà còn là “đầu mối” cho rất nhiều những bản hợp đồng tài trợ, tập huấn nước ngoài (chủ yếu ở Hàn Quốc). Giới chuyên môn vẫn thường nói vui: ông Park Chung Gun chính là “Park Hang Seo của đội tuyển bắn súng”.

Thể thao Việt Nam còn rất nhiều những HLV ngoại ghi dấu ấn lớn ở ASIAD cũng như các giải đấu trong năm 2018, nhưng vì họ ít xuất hiện và vẫn chỉ được xem là chuyên gia nước ngoài (nhất là những người không đảm nhiệm cương vị HLV trưởng), nên rất thiệt thòi trong những cuộc bầu chọn, dù những cuộc bầu chọn ấy chỉ mang tính ghi nhận, động viên tinh thần là chính.

Nhưng, “một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy”. Nên chăng, đã đến lúc cần có những sự điều chỉnh về quy chế, để phù hợp với truyền thống “tôn sư, trọng đạo” nghìn đời của dân tộc Việt Nam?

Một chữ cũng là thầy... ảnh 1

Nên có chế độ đãi ngộ tốt với các HLV ngoại

Nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Nguyễn Hồng Minh cho biết, hiện nay hầu hết các chuyên gia nước ngoài đang làm việc ở Việt Nam đều có mức lương tốt hơn so với các HLV nội, nhưng so với các HLV ở trong khu vực thì không bằng. Thậm chí ngay cả với HLV Park Hang Seo ở môn bóng đá, mức lương cũng chỉ ở mức 22.000 USD, trong đó Tổng cục TDTT hỗ trợ một nửa. Việc các HLV nước ngoài được bảo đảm về mặt chế độ sẽ giúp họ tận tâm cống hiến, thấy được trách nhiệm của mình lớn hơn.

Xem xét bổ sung giải thưởng cho các HLV nước ngoài

Là một trong những thành viên trong Ban tổ chức Cúp Chiến thắng, ông Trần Ðức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT thừa nhận: Việc các HLV ngoại không có tên trong các đề cử là một sự thiệt thòi, nhất là khi bóng đá cũng như thể thao Việt Nam năm 2018 thành công rực rỡ.

Ðúng là các đề cử ở Cúp Chiến thắng năm nay không có HLV ngoại. Lý do bởi điều lệ của cuộc bầu chọn quy định là như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ xem xét có sự bổ sung kịp thời để có sự ghi nhận xứng đáng với các HLV nước ngoài.

Theo thông tin của chúng tôi, Ban tổ chức không kịp đưa vào hạng mục bình chọn cho HLV nước ngoài xuất sắc nhất năm, nhưng trong lễ Gala được tổ chức vào tháng 1 tới, những HLV ngoại như ông Park Hang Seo, Park Chung Gun, Joseph Donnelly… sẽ được vinh danh với một kịch bản “đặc biệt”. Từ năm tới, hạng mục HLV ngoại xuất sắc sẽ được Ban tổ chức bổ sung để cuộc bầu chọn diễn ra đúng với ý nghĩa tôn vinh sự cống hiến của những người làm công tác thể thao.

“Cúp Chiến thắng tạo nên nhịp cầu nối với những bờ vui dành cho các VÐV thể thao Việt Nam. Ðây là sự tôn vinh rất quan trọng đối với người làm thể thao nước nhà. Tất nhiên chúng tôi luôn mong giải thưởng này dành cho tất cả các HLV, VÐV…

Các giải thưởng của Cúp Chiến thắng không chỉ có ý nghĩa đối với những ứng cử viên trong danh sách bình chọn mà còn là động lực đối với các HLV, VÐV khác tiếp tục phấn đấu chinh phục những đỉnh cao mới”, ông Phấn nhấn mạnh.

Một chữ cũng là thầy... ảnh 2