Lại rộn rã điệu Samba

Sau 12 năm ròng rã chờ đợi, Brazil đã chinh phục thành công chiếc cúp bạc Copa America 2019 cũng như trình làng một nghệ sĩ sân cỏ mới: Vua phá lưới - Everton Sousa Soares (trong ảnh).

Lại rộn rã điệu Samba

Ngay trước thềm giải đấu, người hâm mộ xứ sở Samba đã thấp thỏm không yên khi Neymar, ngôi sao số 1 trong đội hình, bất ngờ dính chấn thương nặng. Những tưởng sự thiếu vắng ấy sẽ kéo dài thêm chuỗi ngày thất bại, bất ngờ thay, tài năng thay thế vị trí của Neymar đã tỏa sáng, góp công lớn vào chức vô địch của đội tuyển Brazil.

Là cầu thủ tiến công duy nhất đang thi đấu ở giải quốc nội, Everton đã đá chính hai trong bốn trận đấu, ghi ba bàn thắng cùng một kiến tạo để trở thành Vua phá lưới Copa America. Màn trình diễn đỉnh cao ở trận đấu cuối cùng gặp Peru cũng giúp anh giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết.

Với một chỏm tóc dựng đứng trên đầu, vóc dáng bé nhỏ cùng chiều cao khiêm tốn, Everton chẳng khác hiện thân của nhân vật hoạt hình nổi tiếng Cebolinha (Hành tây bé nhỏ) tại Brazil. Cũng như cái biệt danh ấy, anh đã mang đến niềm vui cho khán giả bằng lối chơi bóng nghệ sĩ thứ thiệt. Những tiếng hô vang Cebolinha trên các khán đài SVĐ là minh chứng rõ ràng nhất tình cảm của người hâm mộ dành cho chàng tiền đạo tài năng.

Dù chưa được nhiều người biết tới, Everton trong vài năm trở lại đây vẫn là ngôi sao của đội chủ sân Arena Porto Alegre và có tên trong đội hình tiêu biểu của giải VĐQG Brazil. Chủ tịch CLB Gremio, ông Romildo Bolzan đã khẳng định: Cebolinha là một trong những cầu thủ hay nhất đang chơi bóng ở Nam Mỹ hiện nay.

Sinh năm 1996 nhưng 13 tuổi, Everton mới ăn tập cùng trái bóng. Điểm khác biệt này tạo nên tính ngẫu hứng cùng chất “đường phố” rất riêng. Năm 16 tuổi, Everton đã từ chối sang châu Âu để gia nhập Học viện Gremio, lựa chọn mang tính quyết định giúp anh tiến từng bước vững chắc ở cấp độ CLB và đội tuyển.

Ở tuổi 23, tài năng trẻ này đã cán mốc 100 trận ở giải quốc nội Brazil, 210 trận ở mọi đấu trường cấp CLB, vô địch từ Cúp quốc gia đến đỉnh cao Copa Libertadores.

Cebolinha là một trong ba cầu thủ Brazil hiếm hoi đang thi đấu ở giải quốc nội tham dự Copa America. Với việc áp dụng công nghệ đào tạo trẻ của phương Tây, sau Neymar, xứ sở Samba đang dần vắng bóng những nghệ sĩ đường phố của sự ngẫu hứng cùng kỹ năng chơi bóng dị biệt.

Trong khi Brazil ngày càng trở nên Âu hóa, những tài năng trẻ như Everton sẽ là nhân tố quan trọng giúp những “vũ công” Samba tìm lại bản sắc đích thực của mình.