Đội tuyển U19 Việt Nam

Không chỉ là chuyên môn

Phát biểu trước ngày khai mạc VCK U19 châu Á năm 2018, HLV trưởng đội tuyển (ĐT) U19 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn tuyên bố: Mục tiêu của đội là một vé tham dự VCK U20 World Cup năm 2019 - phần thưởng dành cho bốn đội bóng lọt vào vòng bán kết VCK U19 châu Á năm 2018.

Không chỉ là chuyên môn

Tuy nhiên, ĐT U19 Việt Nam đã sớm phải rời cuộc chơi sau hai thất bại liên tiếp với cùng tỷ số 1-2 trước các ĐT U19 Jordan và U19 Australia, khiến cuộc chạm trán với ĐT U19 Hàn Quốc (ngày 25-10) chỉ còn mang ý nghĩa thủ tục. Kết quả này thật sự là bước lùi so với kỳ giải cách đây hai năm tại Bahrain, khi HLV Hoàng Anh Tuấn cùng ĐT U19 Việt Nam vào tới bán kết, qua đó đoạt vé tham dự U20 World Cup 2017.

Tuy nhiên, giữa thành phần ĐT U19 Việt Nam ở kỳ giải năm 2016 với kỳ giải năm 2018 lại là cả một khoảng cách lớn. Năm 2016, người hâm mộ chứng kiến sự xuất hiện của lứa cầu thủ tài năng bao gồm thủ môn Bùi Tiến Dũng, trung vệ Đình Trọng, hậu vệ Văn Hậu, tiền vệ Quang Hải, Tiến Dụng, tiền đạo Đức Chinh... Hơn 1/3 đội hình chính thức của ĐT U19 Việt Nam năm đó đều đã có kinh nghiệm thi đấu tại Giải vô địch quốc gia (V-League) trước khi lên tập trung, và thậm chí có cầu thủ còn là trụ cột ở CLB, như Đình Trọng hoặc Quang Hải.

Năm nay, HLV Hoàng Anh Tuấn lại không dư dả về lực lượng như vậy. Những cầu thủ sáng giá nhất dưới tay ông chỉ là từ CLB Hà Nội B, đội bóng xếp thứ nhì tại giải hạng Nhất quốc gia 2018. Ngắn gọn, nếu như ĐT U19 Việt Nam năm 2016 sở hữu không ít ngôi sao trong đội hình thì ĐT U19 Việt Nam năm 2018 chỉ gồm những cầu thủ không được nhiều người biết tới.

Chúng ta cũng hiểu rằng với một nền bóng đá còn nhiều khó khăn như Việt Nam, không thể đòi hỏi năm nào cũng phải “ra lò” một lứa cầu thủ xuất sắc, bởi số đội bóng sở hữu hệ thống đào tạo trẻ hoàn chỉnh và chất lượng ở Việt Nam bây giờ vẫn chưa đếm hết hai bàn tay. Bởi vậy, thất bại của ĐT U19 Việt Nam ở VCK châu lục năm nay, suy cho cùng cũng không phải là một kết quả bất ngờ.

Tuy nhiên, nói như vậy cũng không có nghĩa là ĐT U19 Việt Nam đã cầm chắc bị loại trước khi đến với VCK U19 châu Á năm 2018, và sự có mặt của họ chỉ nhằm mục tiêu “học hỏi”. HLV Hoàng Anh Tuấn cũng có một phần trách nhiệm không nhỏ, khi ông mang tới giải một đội hình không phải tập hợp tất cả những cầu thủ xuất sắc nhất cả nước trong độ tuổi U19. Ông không triệu tập một cầu thủ nào từ Đồng Tháp, đội vô địch giải U19 quốc gia năm 2018, và ông lại giữ chỗ cho các cầu thủ Hà Nội B ở đội hình xuất phát, dù họ chỉ có thể tập trung với đội bóng cận ngày khai mạc giải chứ không hề tham gia quá trình chuẩn bị của đội.

Hy vọng rằng cá nhân HLV Hoàng Anh Tuấn cũng như những người có trách nhiệm của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ rút ra được cho mình những bài học kinh nghiệm đắt giá. Bởi, bóng đá hoàn toàn không phải chỉ là những gì diễn ra trên mặt sân cỏ, trong 90 phút.