Khi nắng ấm trở lại

Sáu năm sau quyết định đôn lứa cầu thủ khóa một lên đá V-League của ông bầu Đoàn Nguyên Đức, Hoàng Anh Gia Lai đang thu lượm những quả ngọt. Đội bóng phố núi đã củng cố ngôi đầu V-League 2021 bằng những chiến thắng liên tiếp.

Khi nắng ấm trở lại

Còn quá sớm để khẳng định Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) có thể lên ngôi vô địch V-League 2021 hay không, nhưng với ông bầu Đoàn Nguyên Đức, kết quả hiện tại là vô cùng tích cực. Từ thời điểm ông đặt những viên gạch nền móng xây dựng Học viện Bóng đá HAGL - JMG, nhiều người đã nghĩ đến viễn cảnh thất bại. Các câu lạc bộ (CLB) chỉ sở hữu lò đào tạo, rèn quân kiểu “luyện gà”, “lấy ngắn nuôi dài” để đá V-League. Không có học viện đạt chuẩn quốc tế nào hoạt động ở Việt Nam trước đó.
 
 Thời điểm những học viên các khóa đầu như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... vang danh cả nước, bầu Đức ra quyết định tranh cãi thứ hai: đôn lứa cầu thủ này lên chơi V-League khi mới tròn 20 tuổi. “Đám trẻ” nhà bầu Đức cùng thứ bóng đá tận hiến và trong sáng đã bị vùi dập trước sự khốc liệt của V-League.
 
 Ở tuổi 25, Văn Toàn, Văn Thanh đã có bảy mùa giải đá V-League. Công Phượng và Xuân Trường đã chơi bóng tại nhiều quốc gia. Sáu năm đi lùi về thứ hạng đã mang lại cho dàn sao của HAGL bây giờ những bài học và trải nghiệm quý giá, không thể mua bằng tiền.
 
 Với những thay đổi toàn diện mùa này, công lao của Huấn luyện viên (HLV) Kiatisak được nhắc đến đầu tiên. Bằng khả năng gắn kết tuyệt vời, “Zico Thái” đã bình ổn nội tình, giúp cầu thủ đội bóng phố núi đoàn kết, quyết tâm và thi đấu tốt hơn. Ông không một mình làm nên cơ đồ, mà xuất phát điểm HAGL vốn đã có thực lực. “Điểm mấu chốt là HLV 47 tuổi đã tạo được môi trường và hệ thống chiến thuật phù hợp để các cá nhân phát huy hết khả năng”, bình luận viên Ngô Quang Tùng phân tích.
 
 Sức mạnh nội tại của HAGL được nung nấu từ khó khăn. Những Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng như chiếc lò xo bị nén, đã tích lũy đủ đau đớn, áp lực để thực hiện cú bật dưới tác động của Kiatisak. Thành công hôm nay được kết tinh từ nỗ lực và kho kinh nghiệm đầy ắp sau sáu năm dài vật lộn. Kiatisak cũng thất bại rất nhiều từ khi mới ngồi ghế HLV trưởng, với lần đầu ngay tại phố núi. Ông thầy người Thái cũng có sự lĩnh hội, quyết tâm để góp nhặt bài học riêng. Bầu Đức, Kiatisak và các cầu thủ đều là những người từng bị chỉ trích bởi sự bốc đồng trong bóng đá, nay lại đồng cảm nhau đến lạ.
 
 HAGL khẳng định sức mạnh bằng hai chiến thắng “ba sao” trước đương kim vô địch Viettel và CLB TP Hồ Chí Minh. Sau rất nhiều mồ hôi và nước mắt, nắng ấm đã trở lại Pleiku. Những đôi chân dạn dày của đội bóng phố núi vẫn băng băng tiến về phía trước, bởi biết bao chông gai giờ đây cũng chẳng đáng ngại nữa rồi.