Ði tìm phương án tối ưu

Hiện tại, Việt Nam đang chuyển sang giai đoạn mới phòng, chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn đi cùng với phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, người hâm mộ thể thao nước nhà cũng kỳ vọng, bóng đá và các giải đấu có thể sớm trở lại và thích nghi tốt, giữa “trạng thái bình thường mới”đang dần được thiết lập.

Hệ thống V-League đang gặp vấn đề chưa có tiền lệ, nên để bảo đảm lợi ích cho tất cả các đội là rất khó khăn.
Hệ thống V-League đang gặp vấn đề chưa có tiền lệ, nên để bảo đảm lợi ích cho tất cả các đội là rất khó khăn.

Bóng lăn trong tháng 5?

Nếu tình hình diễn biến dịch Covid-19 không còn phức tạp và được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền, 10 trận đấu sơ loại Cúp quốc gia 2020 sẽ diễn ra vào ngày 15-5 tới. Trừ Cần Thơ, Hà Nội FC, TP Hồ Chí Minh, Than Quảng Ninh, Quảng Nam và Bình Dương, 11 đội hạng nhất cùng chín câu lạc bộ (CLB) V-League sẽ thi đấu ở vòng này. Ðây được xem là màn khởi động cho các CLB của cả hai giải đấu, trước khi chính thức bước vào tranh tài vòng ba V-League và khai mạc giải hạng nhất 2020 dự kiến diễn ra sau đó một tuần (ngày 23-5).

Ông Trần Anh Tú, Chủ tịch Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), khẳng định: “Trong các mốc thời gian dự kiến được đưa ra, thời điểm tái khởi động V-League 2020 được ấn định vào tuần thứ ba của tháng 5. Cụ thể, VPF dự kiến tổ chức các trận đấu Cúp quốc gia vào ngày 15-5. VPF sẽ phối hợp với các địa phương nhằm xem xét và cân nhắc việc có nên mở cửa đón khán giả ngay không. Tuy nhiên, dù diễn ra vào ngày nào, VPF cũng khuyến cáo không nên có khán giả ở thời điểm hiện tại”.

Thực tế, VPF chưa thể công bố ngày trở lại chính xác vì các kế hoạch còn phụ thuộc vào diễn biến của tình hình dịch bệnh. Các giải đấu vẫn đang tạm hoãn theo tinh thần Chỉ thị 16 và 19 của Thủ tướng và nếu các chỉ thị có hiệu lực kéo dài, VPF sẽ phải tính đến việc tiếp tục dời lịch thi đấu Cúp quốc gia sang những tuần tiếp theo. Chung số phận, cả V-League và giải hạng nhất cũng sẽ có những thay đổi tương tự.

Không đơn giản để vào guồng

Nếu tình hình thực tế có dấu hiệu khả quan và Chính phủ “bật đèn xanh” cho các hoạt động thể thao, bóng sẽ lăn trở lại sau gần một tháng nữa. Ông Hồ Văn Chiêm, Giám đốc điều hành CLB Sông Lam Nghệ An, chia sẻ: “Ðề xuất dự kiến đá lại vào tháng 5 cũng tốt, vì sớm ngày nào là hay ngày ấy, để càng lâu thì các đội bóng càng gặp nhiều khó khăn. Các đội bóng nhất trí là một chuyện, nhưng quan trọng nhất vẫn là đơn vị tổ chức phải có sự đồng thuận từ các cơ quan chức năng”.

Kể từ ngày 23-4, khi Chính phủ quyết định cơ bản dừng cách ly xã hội trên toàn quốc, nhiều CLB trong nước đã lần lượt trở lại tập luyện. Nếu không có gì thay đổi, các đội bóng V-League sẽ có khoảng ba tuần để chuẩn bị. Việc các cầu thủ phải nghỉ trong thời gian dài dù ảnh hưởng nhiều tới phong độ, nhưng đây là khó khăn chung và tất cả đều phải nỗ lực hết sức trong những ngày tới.

HLV Chung Hae Seong cùng các học trò đã hội quân vào tối 26-4 và lên đường cho chuyến tập huấn dài ngày tại TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm phục hồi thể lực cho giai đoạn tiếp theo khi CLB TP Hồ Chí Minh phải chinh chiến trên cả ba mặt trận là V-League, Cúp quốc gia và AFC Cup. Không khí tập luyện vui vẻ cũng được ghi nhận ở nhiều CLB khác sau khi các cầu thủ trải qua một quãng nghỉ dài.

Mặc dù vậy, nhiều CLB đang gặp khó trong việc trở lại tập luyện nhằm chuẩn bị cho các giải đấu trong thời gian tới. CLB Than Quảng Ninh đang chờ đợi sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền trong bối cảnh tỉnh Quảng Ninh vẫn yêu cầu thực hiện cách ly xã hội tới hết ngày 3-5. Nếu phải tham dự Cúp quốc gia, đội bóng đất Mỏ sẽ chỉ có khoảng 10 ngày chuẩn bị, chắc chắn chất lượng và kết quả thi đấu sẽ bị ảnh hưởng.

CLB Hải Phòng cũng đã có những kiến nghị gửi lên VPF về những khó khăn của đội trước lịch trình dự kiến của vòng loại Cúp quốc gia. “Toàn đội tập trung ngày 27-4 và sẽ có chuyến làm khách với Ðồng Tháp sau đó 18 ngày. Tính cả thời gian trừ hao di chuyển, ổn định, chúng tôi chỉ có hai tuần chuẩn bị”, Giám đốc điều hành Lê Xuân Hải chia sẻ.

“Các cầu thủ ở xa, rải rác ở các tỉnh như Ðồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, cần từ 3-4 ngày mới có thể hội quân đầy đủ. Khoảng thời gian chưa đầy hai tuần chuẩn bị trước trận đấu Cúp quốc gia là vô cùng eo hẹp, khó có được chất lượng chuyên môn tốt, chưa nói tới việc cầu thủ phải tập ép sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ chấn thương”.

Vấn đề của Hải Phòng hay các đội bóng ở cúp Quốc gia mới là bài toán nhỏ. Nhìn rộng ra, hệ thống V-League đang gặp vấn đề chưa có tiền lệ, nên để bảo đảm lợi ích cho tất cả các đội là rất khó khăn. Ðã hơn một lần V-League 2020 phải tạm hoãn bởi đại dịch Covid-19. Trải qua một mùa bóng đầy sóng gió, trái bóng lăn trở lại sớm ngày nào tốt ngày đó, dù việc ứng phó và khắc phục vẫn còn cần thêm nhiều thời gian.

★ Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc đã quyết định cho phép K-League thi đấu trở lại vào ngày 8-5, bên cạnh nhiều quy định mới nhằm tránh lây lan dịch bệnh. Các cầu thủ không cần đeo khẩu trang, nhưng bị cấm... giao tiếp. Tất cả 22 cầu thủ thi đấu trên sân mà không được phép nói chuyện với nhau. Các HLV, cầu thủ dự bị và thành viên Ban tổ chức phải đeo khẩu trang. Các khán đài cũng đóng kín với người hâm mộ và các CLB phải làm quen với điều này qua những trận đá tập.

★ Còn tại Thai-League, sau khi dự kiến sẽ quay trở lại vào tháng 9, Ban tổ chức giải sẽ khống chế số lượng người vào sân và không có khán giả. Theo đó, gần 200 người gồm quan chức, cầu thủ, HLV… sẽ được vào sân khi trận đấu diễn ra.