Đã không còn đường lui

Cuộc chiến trụ hạng V-League 2020 rút cục chỉ còn là sự cạnh tranh giữa hai đội bóng Quảng Nam và Nam Định. Liên tiếp gây thất vọng từ giai đoạn đầu mùa giải, chỉ còn 90 phút cuối cùng để xác định ai sẽ phải “khăn gói” rời khỏi sân chơi đẳng cấp nhất của bóng đá Việt Nam

Đỗ Merlo bật khóc khi Nam Định để thua đầy tiếc nuối.
Đỗ Merlo bật khóc khi Nam Định để thua đầy tiếc nuối.

Quảng Nam vốn không có quyền tự quyết khi kém Nam Định hai điểm cùng hiệu số bàn thắng (lần lượt là -15 và -11). Vì vậy, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Thành Công chỉ còn cách phải thắng Hải Phòng để có 18 điểm và chờ đợi đối thủ trực tiếp thất bại trước Sông Lam Nghệ An. Nếu Nam Định hòa, đội bóng xứ Quảng phải ghi cách biệt từ bốn bàn trở lên (một kết quả không tưởng) để cân bằng cả về điểm số lẫn hiệu số. 

Mặc dù vậy, việc Quảng Nam ít có cơ hội trụ hạng hơn không đồng nghĩa Nam Định chắc suất ở lại. Một điểm, một trận hòa là điều kiện tối thiểu để câu lạc bộ (CLB) thành Nam bám trụ với giải đấu hàng đầu Việt Nam. Ấy vậy nhưng thành tích toàn thua suốt hai trận vừa qua khiến Nam Định mới là đội đang phải chịu áp lực lớn hơn rất nhiều so Quảng Nam trong những ngày này.

“Điều tôi không hài lòng nhất với các cầu thủ chính là sự mất tập trung ở những thời điểm quan trọng của trận đấu, một phần do tâm lý quá căng cứng”, HLV Phạm Hồng Phú đã chia sẻ như vậy, sau trận thua đầy tiếc nuối của Nam Định trước Hải Phòng. Không chỉ một, mà những hai lần Đỗ Merlo và đồng đội để vuột mất cơ hội giành quyền trụ hạng sớm.

Những giọt nước mắt đã rơi trên khán đài sân Thiên Trường khi Nam Định không thể giành điểm. Viễn cảnh nhiều cầu thủ giỏi cũng như các nhà tài trợ kéo nhau “tháo chạy” khỏi đội bóng đang dần hiện hữu. V-League cũng đứng trước nguy cơ vắng bóng “chảo lửa” số một Việt Nam. Theo thống kê năm 2019, sân Thiên Trường đón tổng cộng 195.000 lượt khán giả, trung bình 15.000 người mỗi trận (gần gấp hai lần con số 8.385 khán giả/trận của đội bóng Hoàng Anh Gia Lai và 8.077 khán giả/trận của đương kim vô địch Hà Nội FC).

Trong quá khứ, sau khi xuống hạng năm 2010, đội bóng thành Nam đã phải “ngụp lặn” bảy năm, thậm chí có lúc phải chiến đấu ở giải hạng Nhì để có thể trở lại với sân chơi V-League. Lúc này, họ lại đứng trước nguy cơ bị tụt lại thêm một lần nữa.