V-League 2018 sau vòng 20

Có nỗi lo, nhưng cũng có niềm vui

Giải vô địch bóng đá quốc gia (V-League) 2018 mới chỉ kết thúc vòng 20, nhưng danh hiệu quán quân gần như đã được xác định, khi đội đầu bảng Hà Nội FC (51 điểm) bỏ cách đội nhì bảng S.Khánh Hòa BVN (35 điểm) tới 16 điểm. Điều này có nghĩa là chỉ khi nào Hà Nội FC toàn thua và S.Khánh Hòa toàn thắng trong sáu trận còn lại của mùa giải năm nay, chức vô địch mới tuột khỏi tay đội bóng Thủ đô.

ĐT U23 đang sở hữu khá nhiều phương án hứa hẹn về lực lượng tham dự ASIAD.
ĐT U23 đang sở hữu khá nhiều phương án hứa hẹn về lực lượng tham dự ASIAD.

Kịch bản này rõ ràng là phi thực tế, và HLV Chu Đình Nghiêm của CLB Hà Nội FC quả thật đã không quá lời khi nói với các học trò của mình rằng họ xem như đã chạm tay vào Cúp vô địch. Đây là lần hiếm hoi trong nhiều năm trở lại đây, cuộc đua đến danh hiệu quán quân lại ngã ngũ sớm đến như vậy, và phải chăng đấy là dấu hiệu phản ánh sự tụt lùi về mặt chất lượng của V-League?

Câu trả lời vừa là “Đúng!”, mà cũng vừa là “Không hẳn!”. “Đúng!” là bởi Hà Nội FC hầu như không gặp phải thách thức đáng kể nào ở mùa này, khi tất cả các đội bóng được xem là ứng viên vô địch đều sa sút rất nhiều nên không thể giành chiến thắng trước thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm. Còn “Không hẳn!” là vì Hà Nội FC đang ở giai đoạn cực thịnh về mặt lực lượng nên ở thời điểm này rất khó có đối thủ nào đủ sức gây khó dễ với họ.

Những số liệu trên bảng xếp hạng V-League 2018 sau vòng 20 đều cho thấy sức mạnh gần như tuyệt đối của CLB Hà Nội FC, khi đội bóng Thủ đô sở hữu số trận thắng nhiều nhất (16/20 trận đã đấu), hòa ít nhất (3 trận), thua ít nhất (1 trận), ghi được nhiều bàn thắng nhất (59 bàn) và có hiệu số bàn thắng bại lớn nhất (34).

Hà Nội FC chỉ không áp đảo ở chỉ số hàng phòng ngự tốt nhất vì họ đã thủng lưới 25 bàn, nhiều hơn 5 bàn so với CLB Hải Phòng, nhưng ngay cả điều này cũng không ảnh hưởng gì tới vị thế thống trị tuyệt đối của Hà Nội FC. Họ là đội bóng duy nhất ở V-League mùa này sở hữu hiệu số bàn thắng bại dương ở mức 2 con số.

Có nỗi lo, nhưng cũng có niềm vui ảnh 1

CLB Hà Nội FC xem như đã chạm tay vào danh hiệu vô địch.


Tuy nhiên, nói gì thì nói, việc một đội bóng “độc chiếm” ngôi đầu trên đường đua đến chức vô địch V-League, dù nhìn ở khía cạnh nào cũng không phải là tín hiệu tích cực cho nền bóng đá. Giải vô địch quốc gia (VĐQG) vốn được coi là nền tảng sức mạnh của đội tuyển quốc gia (ĐTQG), nên nếu tính cạnh tranh ở giải VĐQG không cao thì tất nhiên chất lượng chuyên môn của ĐTQG cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Điều này thể hiện rõ ở việc Hà Nội FC đã bất bại trong tất cả các trận đấu với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho chức vô địch, nhưng trận thua duy nhất tính đến thời điểm này của họ lại diễn ra ở cuộc chạm trán với CLB Sài Gòn FC, đội bóng được coi là có quan hệ anh em với họ. Nói một cách khác, sức mạnh của Hà Nội FC đã ở mức độ mà họ có thể thắng hoặc có thể thua trong bất cứ trận đấu nào ở V-League, tùy theo ý muốn chủ quan của họ, và hẳn là không một khán giả trung lập nào hứng thú với kịch bản như vậy.

Hãy thử tưởng tượng cục diện sáu vòng cuối của V-League 2018 sẽ đi theo hướng nào, nếu như CLB Hà Nội FC sử dụng sức mạnh của mình để trợ giúp những đội bóng được coi là có quan hệ thân thiết với họ trong cuộc đua tranh chấp huy chương hoặc cuộc đua trụ hạng?

Bất cứ nền bóng đá nào trên thế giới cũng đều cấm ngặt tình trạng một ông chủ có thể sở hữu nhiều hơn một đội bóng, để tránh nguy cơ móc ngoặc dàn xếp. Nhưng ở V-League thì ngược lại, từ một ông chủ hai đội bóng năm 2009 giờ đã trở thành một ông chủ 3 - 4 đội bóng, và hiện tại người ta vẫn chưa tìm được cách nào để xóa bỏ hoặc đơn giản là hạn chế tình trạng này.

Tất cả những yếu tố đó khiến cho danh hiệu quán quân V-League 2018 mà Hà Nội FC sắp sửa sở hữu phần nào bớt đi ánh hào quang, bởi khi một nhà vô địch bị đặt nghi vấn về tinh thần thi đấu trên sân, dù chỉ ở một hoặc một số trận đấu, thì đấy rõ ràng không phải là một dấu hiệu tốt đẹp.

Và đấy cũng không phải là vấn đề duy nhất của V-League 2018, khi hiệu ứng của chức á quân U23 châu Á năm 2018 mà đội tuyển U23 Việt Nam lấy được hồi tháng 1-2018 đã tạo nên những cơn sốt ở nhiều khán đài, nhưng càng về sau thì cơn sốt này càng có dấu hiệu giảm dần. Và đến giờ, mọi việc gần như đã trở lại điểm xuất phát.

Tức là một số khán đài tiếp tục vắng vẻ, như sân Thống Nhất, như sân Cần Thơ..., tức là những vấn đề mang tính truyền thống của V-League như bóng đá bạo lực, kết quả bị nghi ngờ... xuất hiện trở lại, và có những đội bóng sau một thời gian tạo được ấn tượng với thứ bóng đá tươi mới, tích cực nhưng lúc bắt đầu rơi vào tình trạng nguy hiểm thì quay lại sử dụng một số nhân vật gắn liền với tai tiếng nhằm mục tiêu trụ hạng.

Tất nhiên, bóng đá Việt Nam qua lăng kính V-League 2018 không chỉ toàn là mầu xám, bởi vẫn còn không ít những tín hiệu tích cực. Đầu tiên là việc các đội bóng có xu hướng trọng dụng cầu thủ bản địa hoặc cầu thủ tự mình đào tạo đều có vị trí cao trên bảng xếp hạng, chẳng hạn như các đội Hà Nội FC (thứ nhất), S.Khánh Hòa (thứ 2), Sông Lam Nghệ An (thứ 3), Hoàng Anh Gia Lai (thứ 6).

Ngay cả những đội bóng từng nổi tiếng với thói quen vung tiền mua sắm cầu thủ như B.Bình Dương từ hai mùa bóng gần đây cũng bắt đầu ưu tiên trao cơ hội cho cầu thủ trẻ từ hệ thống của mình, và vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng hiện tại chính là sự tưởng thưởng cho nỗ lực làm mới bản thân của đội bóng từng có biệt danh là “Chelsea của Việt Nam” này. Thậm chí một đội bóng từng đội sổ bảng xếp hạng suốt cả lượt đi như Nam Định bây giờ cũng đã le lói hy vọng thoát hiểm chỉ nhờ dàn cầu thủ bản địa, và giới chuyên môn thật sự vui mừng khi thấy số lượng đội bóng xây dựng đội hình bằng cách rải tiền mua sắm ngày càng ít hơn.

Thật ra, xu hướng ưu tiên cầu thủ trẻ bản địa ở V-League đã xuất hiện từ lâu nhưng nó chỉ đặc biệt trở thành phong trào ở vài mùa giải gần đây. Thành công của đội tuyển U23 Việt Nam với dàn cầu thủ nòng cốt từ các đội Hà Nội FC và Hoàng Anh Gia Lai càng khiến cho các CLB có thêm niềm tin vào việc tự mình đào tạo lực lượng kế thừa.

Chính nhờ thói quen trọng dụng cầu thủ trẻ của nhiều đội bóng ở V-League mà HLV Park Hang Seo đã có cơ hội lựa chọn đội hình tham dự ASIAD 2018 sắp tới một cách thoải mái. Và khi bản thân tiền đạo Nguyễn Văn Toàn (Hoàng Anh Gia Lai) thú nhận rằng cuộc cạnh tranh đội hình ở U23 Việt Nam là rất khốc liệt thì người ta hiểu rằng bóng đá Việt Nam bây giờ đã tạm thoát khỏi cảnh “nhân tài như lá mùa thu”. Không thể phủ nhận, thành tựu tuyệt vời này có phần đóng góp rất lớn từ “lò luyện” V-League 2018.