Chờ đợi hiệu ứng và sức lan tỏa

Từ ngày 19-5 đến 7-6, giải xe đạp Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh 2020 - “Non sông liền một dải” được khởi tranh. Sự kiện thể thao này không chỉ đem tới những trải nghiệm thú vị cho các tay đua, mà còn tạo đà cho nhiều giải đấu khác, sau thời gian bị trì hoãn vì đại dịch Covid-19.

Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh là sự kiện thể thao cấp quốc gia đầu tiên khởi tranh tại Việt Nam.
Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh là sự kiện thể thao cấp quốc gia đầu tiên khởi tranh tại Việt Nam.

Sự kiện thể thao đầu tiên

Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2020 chính thức khai mạc ngày 19-5 bằng chặng đua vòng quanh quảng trường TP Vinh (Nghệ An) đúng dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và sẽ về đích hôm 7-6 nhằm tưởng nhớ ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911).

Ông Mai Bá Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Vì dịch bệnh, giải không bắt đầu và kết thúc theo truyền thống trong tháng 4. Mặc dù vậy, thời điểm khởi tranh vào tháng 5 vẫn phù hợp với mục tiêu kỷ niệm các ngày lễ lớn, giúp ý nghĩa của cuộc tranh tài càng được nâng cao hơn. Đây là lần thứ 32 giải đấu được tổ chức và cũng là sự kiện thể thao đỉnh cao đầu tiên tại Việt Nam trở lại sau giai đoạn dịch bệnh”.

Dù lộ trình được giảm xuống còn 18 chặng (dài 2.183 km), chất lượng tranh tài hứa hẹn vẫn rất cao, khi các cua-rơ vô cùng háo hức được thi đấu trên đường thật, thay vì phải trải nghiệm những chặng đua thực tế ảo như sự kiện diễn ra cách đây ít lâu. Ông Nguyễn Đình Khôi, Trưởng ban điều hành cuộc đua, tiết lộ: “Hai điểm mới được Ban tổ chức đưa vào lộ trình năm nay là chặng 5 từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ (Quảng Nam) và chặng 11 vòng quanh TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)”.

Vô vàn thách thức

Giải đấu năm nay cho phép mỗi đội sử dụng một ngoại binh nhưng vì nhiều đường bay quốc tế vẫn chưa mở cửa nên nhiều đội phải sử dụng hoàn toàn các tay đua nội. TP Hồ Chí Minh may mắn khi ngoại binh Javier nhập cảnh sớm. Bike Life Đồng Nai cũng có Desriac Loic (bởi VĐV này sinh sống tại Việt Nam). Trái lại, đội đua Tập đoàn Lộc Trời dù đã thuê ngoại binh rất mạnh nhưng do không thể bay sang Việt Nam nên đành tập trung cho bộ đôi chủ lực Trịnh Đức Tâm và Lê Ngọc Sơn. Ở thời điểm này, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh được xem là những ứng viên sáng giá cạnh tranh các danh hiệu chung cuộc.

Ngay khi nhận điều lệ từ Ban tổ chức, các đội mạnh đã cấp tốc trở lại tập luyện nhằm chuẩn bị kỹ càng cho giải đấu. Mặc dù vậy, ông Trần Văn Quýt (HLV đội Dược Domesco Đồng Tháp) bộc bạch: “Do đến gần cuối tháng 4 toàn đội mới tập trung trở lại nên phong độ của các tay đua chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, vì không chủ động được ngày xuất phát nên chúng tôi cũng không có kế hoạch tập huấn, chỉ di chuyển ra Nghệ An rồi thi đấu luôn”.

Đội TP Hồ Chí Minh cũng phải rời Đà Lạt (địa điểm đóng quân tập luyện cả tháng 3) để điều chỉnh kế hoạch chuẩn bị. Toàn đội dự tính sẽ tập hết tháng 3 rồi di chuyển ra Hà Nội thi đấu nhưng giải hoãn nên buộc phải quay về rồi mới tính tiếp. Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô-tô thể thao TP Hồ Chí Minh, ông Ngô Quang Vinh chia sẻ: “Cũng vì khó khăn dịch bệnh mà năm nay đội chỉ mang tên TP Hồ Chí Minh chứ không còn nhà tài trợ VUS. Bên cạnh đó, hai trụ cột Mai Nguyễn Hưng và Lê Văn Duẩn đã nghỉ thi đấu nên cần sự cố gắng của những tài năng kế cận như Tuấn Vũ, Thanh Điền hay Nguyệt Minh”.

Bất chấp những khó khăn trong việc tìm kiếm nhà tài trợ vì dịch Covid-19, Ban tổ chức đã nỗ lực để có được mức thưởng hấp dẫn, thậm chí tăng lên nhiều lần so với năm ngoái. Cụ thể, áo vàng chung cuộc sẽ nhận được 200 triệu đồng (tăng 50 triệu đồng), ê-kíp vô địch đồng đội sẽ được 100 triệu đồng (tăng 20 triệu đồng).

Hơn nữa, giải đua khởi tranh trong tháng 5 sẽ tạo nên thử thách cực lớn với các cua-rơ khi diễn ra dưới thời tiết nắng nóng (có thể lên tới 42 độ C). Thời điểm đầu hè cộng thêm phần lớn cung đường đua dự tính đều ngược gió sẽ khiến các VĐV vô cùng vất vả, đòi hỏi các đội phải tính toán và phân sức hợp lý. Dẫu vậy, Ban tổ chức khẳng định đã có những phương án tiếp tế tốt nhất, bảo đảm sức khỏe cho các tay đua trong suốt hành trình.

Háo hức chờ ngày khởi tranh

Bên cạnh những khó khăn còn tồn tại, ông Mai Bá Hùng nhận định: “Cúp Truyền hình HTV 2020 là giải đấu cấp quốc gia đầu tiên được tổ chức sau thời gian giãn cách xã hội nên tôi hy vọng điều này sẽ giúp cuộc đua có sức lan tỏa và tạo ra hiệu ứng cộng đồng tốt nhất. Tiếp đó, nhiều môn thể thao trọng điểm khác của Việt Nam như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, quần vợt, bóng bàn… đang ấn định ngày tổ chức trở lại, giúp các VĐV có thêm cơ hội cọ xát, chuẩn bị cho SEA Games 31 cũng như tham dự vòng loại tranh vé tới Olympic Tokyo 2020 cũng được tổ chức vào năm sau”.

Tay đua Lê Ngọc Sơn (Tập đoàn Lộc Trời) - người đoạt áo vàng chung cuộc giải đua thực tế ảo - Cúp HTV mới đây, chia sẻ: “Chúng tôi phải nghỉ thi đấu từ đầu năm vì dịch bệnh nên rất háo hức được trở lại đường đua. Trong thời gian cách ly xã hội, việc tập luyện tại nhà khiến tôi cảm thấy lo lắng ít nhiều khi các kế hoạch cũng như tính toán điểm rơi phong độ bị đảo lộn. Mặc dù vậy, tôi cũng rất vui và phấn khích giữa bầu không khí ngày một nóng lên của thể thao trong nước, sau giải đua thực tế ảo vừa rồi cũng như Cúp Truyền hình sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới”.