Chờ đợi gì từ World Cup?

Không có câu chuyện cổ tích nào đâu. Sẽ chỉ có những kẻ chinh phục tàn nhẫn. Cách đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid đi vào lịch sử Champions League với danh hiệu vô địch thứ ba liên tiếp, xét cho cùng, là một lời cảnh báo đầy ám ảnh, cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đã cận kề.

Chờ đợi gì từ World Cup?

“Bất ngờ” chính là thuộc tính, là vẻ đẹp thuần khiết nhất, là sức hấp dẫn nguyên thủy đưa bóng đá trở thành “Môn thể thao vua”. Trước thềm trận chung kết Champions League năm nay, không ít cổ động viên trung lập đã “cầu nguyện” để bất ngờ xuất hiện. Rất ít trong số họ căm ghét Real Madrid. Chỉ là, phần đông mong chờ một điều gì đó thật mới mẻ, thật phấn khích, thật “hùng ca”.

Nhưng, chẳng có điều kỳ diệu nào cho đội bóng đất cảng Liverpool đến từ nước Anh. Một cách khách quan, kể cả khi ngôi sao số 1 M.Salah còn chưa phải rời sân vì chấn thương, để lĩnh xướng một thế trận tiến công rực lửa, các CĐV của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vẫn chẳng cần phải lo lắng. Họ chưa cần phải “bung” hết sức. Họ quá lão luyện với việc thi đấu trên đỉnh cao. Và họ còn quá nhiều quân bài chiến thuật, trong tay áo của HLV Zidane. G.Bale, về sau vào sân và trở thành người hùng trong những đợt gia tăng sức ép, là minh chứng.

Liverpool, ngược lại, không đủ tiềm lực để gượng dậy trong nghịch cảnh. Họ không có “phương án B” nào cả.

Và những cuộc tranh hùng trên đỉnh thế giới tháng tới cũng hoàn toàn có thể khép lại theo cách ấy.

Khi mọi ngôi sao đều đã tương đối rã rời sau một mùa bóng rất dài, với một cường độ thi đấu vô cùng khắc nghiệt, và dưới sức ép khủng khiếp của thành tích (luôn có những cái tên “đổi đời” nhờ World Cup), chiều sâu lực lượng trở thành yếu tố quan trọng nhất trong hành trang chinh phục. Đó là điều kiện tiên quyết để bảo đảm sự sung mãn về thể lực, cũng như dễ dàng tạo nên những đột biến về thế trận, khi chiến thuật đang dần trở nên bão hòa. Đó là quyền lực tuyệt đối của kẻ mạnh.

Liverpool không thể hoàn tất một bản hùng ca, dù đã đi đến tận trận cuối cùng. Cũng rất khó có cơ hội để đội bóng “chiếu dưới” nào trên đất Nga viết nên “cổ tích”. Không còn đội bóng nào là “ẩn số” trong thời đại bùng nổ thông tin này nữa, và World Cup càng trở nên dễ dàng cho các “ông lớn”. Sẽ chẳng ai ngạc nhiên, nếu chiếc Cúp vàng vẫn chỉ là cuộc cạnh tranh của các đội tuyển Đức, Bra-xin, Tây Ban Nha hay Ác-hen-ti-na.