Chiến thắng đến từ những điều nhỏ nhất

Một cuộc hành trình phi thường! Một nguồn cảm hứng tuyệt vời, cho đất nước lại rợp màu cờ đỏ. Và phía sau những chiến thắng lịch sử, là bao nhiêu câu chuyện nhỏ, nhưng thấm đẫm tình đoàn kết và ý chí quyết thắng của đội tuyển (ĐT) Olympic Việt Nam.

Chiến thắng đến từ những điều nhỏ nhất

Từ phòng thay đồ…

Từ những trận đấu ở vòng bảng đến trận thắng ĐT Olympic Syria ở tứ kết ASIAD 2018, phòng thay đồ vẫn là nơi HLV Park Hang Seo truyền lửa cho các cầu thủ ở những thời điểm rất quan trọng của trận đấu.

Trưởng đoàn Dương Vũ Lâm kể rằng trước khi các cầu thủ bước ra sân, HLV luôn nhắc lại một câu quen thuộc: “Hãy có niềm tin, bạn sẽ là người chiến thắng!”. Cùng với thông điệp ấy là những cái ôm thật chặt của thầy Park dành cho các học trò. HLV người Hàn Quốc tin rằng khi ông và các cầu thủ phá tan khoảng cách của một HLV với cầu thủ, họ sẽ có được một sức mạnh tập thể, một “sức mạnh gia đình”.

Trong phòng thay đồ của Olympic Việt Nam, còn có những câu chuyện nhỏ đầy thú vị khác. Chẳng hạn, trước mỗi trận đấu, thay vì nhắc đến chiến thuật, HLV Park Hang Seo lại mang hoa quả, sữa đến cho các cầu thủ. Ở giờ nghỉ giữa hiệp và khi trận đấu kết thúc cũng vậy, điều “thầy Park” quan tâm đầu tiên là sức khỏe của các học trò.

Đặc biệt, HLV Park Hang Seo cho thấy ông là bậc thầy về tâm lý. Sau trận thắng vất vả trước ĐT Olympic Bahrain, nhiều cầu thủ đã tự trách mình không thi đấu đúng sức, thầy Park tiến lại gần, ân cần nói: “Chúng ta chưa bao giờ không làm hết sức cả! Tất cả đều thấy ĐT Olympic Việt Nam luôn ra sân với tinh thần chiến đấu kiên cường. Mọi người hãy thoải mái lên, chúng ta phải hướng về phía trước!”.

Đặc biệt với Xuân Trường – cầu thủ không đạt phong độ tốt, HLV Park Hang Seo khẳng định: “Trường vẫn là cầu thủ không thể thay thế. Tôi có niềm tin cậu ấy sẽ chơi tốt hơn trong những trận đấu tới”.

Chiến thắng không của riêng ai

Hầu hết cầu thủ Olympic Việt Nam đã đổ gục xuống sân sau 120 phút chiến đấu căng sức và giành chiến thắng nghẹt thở trước Olympic Syria ở tứ kết. Văn Toàn dù chỉ vào sân trong hiệp 2, nhưng cũng không thể đứng dậy nổi. Người hùng của Olympic Việt Nam quỳ xuống sân, miệng nói điều gì đó. Anh đã có bàn thắng để đời, và chắc chắn đó là bàn thắng quan trọng nhất kể từ đầu sự nghiệp.

Quang Hải sau khi bị chảy máu vì rách mặt, vẫn chiến đấu đến hết 120 phút, trước khi nằm sân vì chuột rút. Đội trưởng Văn Quyết lập tức lao vào sân để xoa bóp, hồi phục cho đồng đội.

Duy Mạnh thì nằm gần như bất tỉnh ở khu vực kỹ thuật. Trung vệ Olympic Việt Nam bị căng cơ khi chiến đấu đến phút 115 của trận đấu. Duy Mạnh là một trong những cầu thủ chơi trọn vẹn cả 5 trận từ vòng bảng.

HLV Park Hang Seo cùng các thành viên ban huấn luyện chạy vào sân giúp cầu thủ đứng dậy, rồi họ cùng nắm chặt tay chạy như bay về phía khán đài B, nơi có rất đông CĐV Việt Nam lặn lội từ quê nhà sang cổ vũ.

Màn nghi lễ ăn mừng quen thuộc được tái hiện trong tiếng trống, tiếng vỗ tay vang dội. Olympic Việt Nam ăn mừng chiến thắng đơn giản như thế, nhưng luôn để lại hình ảnh sâu đậm bởi sự nhiệt huyết, quả cảm, đoàn kết.

Trong phòng họp báo sau trận đấu với Syria, trước câu hỏi của một phóng viên Hàn Quốc rằng ông yêu đội bóng quê hương hay ĐT Olympic Việt Nam, bởi trận đấu tới hai đội bóng sẽ gặp nhau ở bán kết, HLV Park Hang Seo trả lời: “Tôi yêu Tổ quốc tôi! Nhưng bây giờ, tôi là HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam. Tôi sẽ làm hết sức để giúp U23 Việt Nam thắng ở bán kết.

Tôi hạnh phúc khi làm việc cùng bóng đá Việt Nam! Tôi luôn cố hết sức để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho đội bóng. Đây không phải là chiến thắng của tôi. Đây là chiến thắng của chúng ta, của Việt Nam!”.

Với HLV Park Hang Seo, Olympic Việt Nam là một, hơn 90 triệu người hâm mộ quê nhà là một, cùng hướng về mục tiêu chiến thắng, khát khao khẳng định mình ở đấu trường châu lục. Tinh thần ấy, bắt đầu từ Thường Châu, đã tiếp tục bùng cháy mãnh liệt ở ASIAD lần này, để trở thành mốc son chói lọi của bóng đá Việt Nam.

Dừng bước ở trận bán kết trước một đối thủ vượt trội như ĐT Olympic Hàn Quốc, dù thế nào cũng đã là một bước thăng tiến vượt bậc, một bàn đạp vững chắc cho tương lai rồi.

* Giới truyền thông quốc tế rất ngạc nhiên khi HLV Park Hang Seo, trước khi trả lời phỏng vấn trong buổi họp báo ở trận thắng Syria, đã bóp vai cho Quang Hải. Sự thân mật, gần gũi, tình cảm của HLV Park Hang Seo với các cầu thủ Olympic Việt Nam được thể hiện ở bất cứ nơi nào, lúc nào.

* Mải tác nghiệp buổi tập của ĐT Olympic Việt Nam, một nữ phóng viên trẻ của kênh Sport5.vn đã bị ngã xuống cống. Sau tai nạn này, HLV Park Hang Seo cùng toàn đội đã ký vào một chiếc áo đấu để tặng cho cô gái may mắn nhất của giới truyền thông Việt Nam đang có mặt ở Indonesia.