Bao giờ mới thấy nắng mai?

Kể từ tấm Huy chương bạc Olympic 2000 của võ sĩ Trần Hiếu Ngân, taekwondo Việt Nam vẫn chưa có cá nhân nào đủ sức tiếp nối thành công của đàn chị.

Biểu diễn quyền được kỳ vọng sẽ mang về những tấm Huy chương vàng cho taekwondo Việt Nam tại kỳ SEA Games 31.
Biểu diễn quyền được kỳ vọng sẽ mang về những tấm Huy chương vàng cho taekwondo Việt Nam tại kỳ SEA Games 31.

Bước sang năm 2021 dồn dập các sự kiện thể thao quốc tế quan trọng (như Olympic 2020 và SEA Games 31 trên sân nhà…), bộ môn này cần nhìn nhận những vấn đề tồn tại, qua đó tìm kiếm giải pháp khắc phục, với hy vọng sớm tìm lại ánh hào quang hôm nào.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kế hoạch tập huấn, thi đấu của đội tuyển (ÐT) taekwondo Việt Nam trong thời gian vừa qua liên tục bị ảnh hưởng. Các vận động viên (VÐV) hoàn toàn phải tập "chay", không có cơ hội cọ xát quốc tế mà chỉ có thể nỗ lực tập luyện và tranh tài ở các giải quốc nội. May mắn hơn cả phải kể tới các VÐV môn biểu diễn quyền, khi họ có cơ hội được lần kiểm tra trình độ hiếm hoi bằng hình thức trực tuyến, ở hai giải vô địch châu Á và thế giới.

Gần đây nhất, Giải vô địch quốc gia và giải trẻ được tổ chức cuối năm 2020 cũng được coi như cuộc rà soát, lên dây cót tinh thần, hướng tới mục tiêu chính - SEA Games 31 trên sân nhà. Nhiều nhân tố chủ chốt của ÐT đã thể hiện phong độ cao và giành Huy chương vàng như Vũ Thị Dung (Hà Nội), Phạm Ðăng Quang (TP Hồ Chí Minh), Trần Thị Ánh Tuyết (Ðà Nẵng)… Dù còn bộc lộ nhiều thiếu sót trong quá trình chuyển giao lực lượng, tất cả được kỳ vọng sẽ giúp taekwondo Việt Nam giành tối thiểu năm Huy chương vàng, cũng như bảo vệ thành công vị trí trong nhóm ba nước dẫn đầu tại Ðại hội thể thao lớn nhất khu vực Ðông - Nam Á.

Trong năm nay, không chỉ SEA Games 31, thể thao Việt Nam nói chung và taekwondo Việt Nam nói riêng còn đứng trước nhiều nhiệm vụ quan trọng khác, như: Vòng loại Olympic khu vực châu Á, Thế vận hội mùa hè Tokyo, Ðại hội thể thao châu Á trong nhà, giải vô địch châu Á... Bất cứ VÐV nào cũng có thể cảm nhận được sức nóng, trách nhiệm cống hiến với Tổ quốc trước thềm hàng loạt sự kiện lớn kể trên.

Bên cạnh đó, việc đứng ra tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất trong khu vực cũng yêu cầu nguồn đầu tư cơ sở vật chất, dụng cụ thi đấu thiết yếu như giáp, mũ điện tử, hệ thống phần mềm điều hành... Ðây đều là những trang thiết bị mà Việt Nam chưa sở hữu hoặc nếu có, cũng đã trải qua thời gian dài sử dụng, không còn đáp ứng tiêu chuẩn tại kỳ SEA Games diễn ra vào cuối năm nay.

Để chuẩn bị các sự kiện lớn dồn dập trong năm nay, ngay từ năm 2019, Ban huấn luyện và Liên đoàn đã xây dựng bản kế hoạch dài hơi về công tác tập huấn, thi đấu trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, theo HLV trưởng ÐT taekwondo Việt Nam Vũ Anh Tuấn, nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra, công tác tìm kiếm và tuyển chọn lực lượng kế thừa tốt nhất ở mỗi nội dung đã được triển khai đồng loạt trên nhiều địa phương. Hệ thống bài tập cũng như môi trường thi đấu cũng liên tục được cải thiện giúp các em bớt nhàm chán trong quá trình tập luyện. Bộ môn cũng liên tục điều chỉnh, tính toán phân bổ các giải đấu trong năm, giúp bảo đảm điểm rơi phong độ của các VÐV đúng thời điểm diễn ra SEA Games 31.

Cụ thể, đầu tháng 3, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam đã ban hành các công văn nhằm thông báo về việc thay đổi thời gian tổ chức một số giải đấu trong nước. Giải vô địch các Câu lạc bộ taekwondo quốc gia năm 2021 tại Quảng Nam dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 14-4-2021. Các Giải vô địch lứa tuổi trẻ ba miền tại Bắc Kạn, Gia Lai và Bạc Liêu cũng như các khóa đào tạo tập huấn trọng tài quốc gia sẽ được chốt lịch căn cứ vào tình hình thực tế trong nước.

Gạt sang bên những khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, Ban huấn luyện cùng đội ngũ chuyên gia vẫn tiếp tục duy trì đều đặn các bài tập về thể lực và chuyên môn tới các VÐV. Những buổi tập tăng cường chiến thuật, các cuộc thi đấu nội bộ (quy mô tương đương giải đấu chính thức thu nhỏ) được tổ chức một cách khoa học nhằm nỗ lực duy trì trạng thái thi đấu sung mãn nhất. Nếu tình hình dịch bệnh cũng như việc tiêm phòng vắc-xin được thực hiện tốt, Liên đoàn sẽ nghiên cứu và lựa chọn một số quốc gia an toàn, phù hợp để các VÐV đi tập huấn, cọ xát ngay khi các đường bay quốc tế được nối lại.

Vụ trưởng Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Hoàng Quốc Vinh khẳng định: Tổng cục sẽ tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cho các VÐV.

Mặt khác, việc tìm kiếm và bổ sung các nguồn tài chính sẽ được đẩy mạnh, nhằm tăng cường tổ chức các giải đấu nội bộ, tạo điều kiện tối đa cho lứa tài năng trẻ cọ xát, rèn luyện bản lĩnh thi đấu. Bên cạnh đó, Liên đoàn sẽ động viên, khen thưởng kịp thời, giúp khích lệ tinh thần thi đấu của VÐV trước thềm SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà vào cuối năm nay.

PHẠM TRANG