Viết tiếp câu chuyện cổ tích?

Ngôi Á quân U23 châu Á hồi đầu năm 2018 là thành tích “vô tiền khoáng hậu” mà thầy trò HLV Park Hang-seo đã đạt được một cách rất xuất sắc. Tháng 8 tới, U23 Việt Nam sẽ tiếp tục đón nhận thử thách mới đầy khó khăn ở đấu trường ASIAD tại Indonesia.

Tuyển Olympic Việt Nam với nòng cốt U23 sẽ gặp thách thức rất lớn tại ASIAD. Ảnh: AFC
Tuyển Olympic Việt Nam với nòng cốt U23 sẽ gặp thách thức rất lớn tại ASIAD. Ảnh: AFC

Bốn năm về trước, đội U23 Việt Nam dưới thời HLV Miura cũng từng tạo địa chấn vào tới vòng tứ kết ở giải đấu này, trong đó có trận thắng Iran 4-1 gây chấn động châu lục. Tuy nhiên sau chiến tích vang danh tại Trung Quốc vừa qua, chắc chắn người hâm mộ đang kỳ vọng sẽ lại được thấy những trận đấu giàu cảm xúc của thầy trò Park Hang-seo ở ASIAD để có thể viết thêm một câu chuyện cổ tích khác. Bên cạnh đó, các đối thủ sẽ đặc biệt dè chừng tạo nên áp lực rất lớn với đoàn quân của HLV Park Hang-seo. Lần này, yếu tố bất ngờ sẽ không còn nữa bởi lối chơi mà ông thầy người Hàn Quốc áp dụng cho các học trò chắc chắn sẽ được nghiên cứu rất kỹ và dễ bắt bài. Với việc rơi vào nhóm hạt giống số 3 cho dù đang là á quân châu Á, U23 Việt Nam đang đứng trước những thách thức rất lớn khi nhiều khả năng sẽ đối đầu với nhiều đội bóng mạnh thuộc nhóm 1 và 2 ngay từ vòng bảng ASIAD 18 như Hàn Quốc, Nhật Bản, Qatar, Uzbekistan... Từ VCK U23 châu Á tới ASIAD là một câu chuyện hoàn toàn khác. ASIAD luôn là giải đấu có tính cạnh tranh khốc liệt, năm nay lại có tính chất vòng loại cho Olympic 2020, nên các đội bóng trong châu lục sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Tên của 23 cầu thủ đã làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà đã được người hâm mộ thuộc làu. Nhưng không phải ai trong tất cả họ đều chắc suất dự ASIAD 18, thậm chí nếu HLV Park Hang-seo muốn đưa đội hình á quân đến Indonesia, ông vẫn phải loại đi vài cầu thủ. Theo quy định của môn bóng đá nam tại Á vận hội đã có trong những lần tổ chức gần đây, mỗi đội sẽ chỉ được đăng ký tối đa 20 cầu thủ, trong đó ít nhất phải có ba thủ môn. Đối chiếu với luật 18 cầu thủ và hai thủ môn của Olympic thì không có sự thay đổi quá nhiều. Như vậy, ông Park sẽ phải rút khá nhiều quân số để hoàn chỉnh danh sách cho đội tuyển Olympic Việt Nam (U23 + ba cầu thủ quá tuổi).

Trong thời gian qua, HLV Park Hang-seo đã liên tục có mặt trên các sân bóng cả nước để theo dõi và kiểm chứng phong độ của các cầu thủ nhằm chuẩn bị cho chiến dịch ASIAD này. Tuy vất vả nhưng ông thầy người Hàn Quốc cũng đã đón nhận nhiều tin vui khi các cầu thủ nòng cốt trong đội hình U23 như Xuân Trường, Phan Văn Đức, Quang Hải, Duy Mạnh... đều đang có phong độ tốt. Tuy nhiên, với việc đội tuyển hội quân vào ngày 23-7, tức là chỉ có khoảng ba tuần đến ngày môn bóng đá nam ASIAD diễn ra (từ 15-8 đến 1-9), liệu có đủ thời gian để HLV Park Hang-seo xây dựng bộ khung như ý không? Với lịch thi đấu dày đặc tại V.League, thể lực của các cầu thủ bị ảnh hưởng không nhỏ. Chưa kể, lần cuối cùng các cầu thủ U23 chơi cùng nhau là trận chung kết gặp U23 Uzbekistan từ đầu năm. Việc không thi đấu cùng nhau trong một khoảng thời gian dài cũng khiến sự ăn ý trong lối chơi của các học trò HLV Park Hang-seo bị ảnh hưởng ít nhiều, liệu những cầu thủ ấy thể hòa chung vào lối chơi tập thể hay không sẽ là một dấu hỏi lớn.

Một lần nữa chúng ta lại hy vọng vào tài cầm quân của HLV Park, thuyền trưởng người Hàn Quốc đã biến các cầu thủ U23 Việt Nam thành một khối, đưa nền tảng thể lực của các cầu thủ lên một tầm cao mới. Quan trọng hơn, ông thầy này đã truyền được lửa cho các học trò. U23 Việt Nam đã làm nên chiến tích lịch sử tại VCK U23 châu Á 2018 với tinh thần đoàn kết, tính kỷ luật và chiến đấu rất cao và người hâm mộ nước nhà đang kỳ vọng về một chương cổ tích mới cho bóng đá Việt Nam.