Martin Lò Tự hào vì mang dòng máu Việt Nam

Được ký hợp đồng chuyên nghiệp từ rất sớm với CLB nổi tiếng tại Australia, nhưng Martin Lò vẫn quyết định trở về quê hương Việt Nam vì sự tự hào, tình yêu và khao khát cống hiến.

Martin Lò Tự hào vì mang dòng máu Việt Nam

Về Việt Nam vì thích Quang Hải

Nhiều người vẫn chưa biết tên của Martin Lo đọc như nào cho chính xác. Anh có thể tự giới thiệu về cái tên của mình?

Tên thật của tôi là Martin Lò. Bố là Lò Văn Hùng, mẹ họ Nguyễn. Mọi người hay gọi tôi là Lo hay Lô là không chính xác. Tôi sinh ra ở Australia, trong một gia đình có năm anh chị em, ba trai, hai gái. Tôi đứng kế út.

Con đường theo bóng đá của Martin Lò ra sao khi còn ở Australia?

Bảy tuổi tôi bắt đầu tập đá bóng. Bên Australia khác ở Việt Nam là tôi phải thuê riêng một thầy giáo để dạy bóng đá cho mình, chứ không giống như ăn ở tập trung tại các đội bóng Việt Nam.

Lúc nhỏ, tôi chơi bóng đá cho vui thôi chứ không có mục đích gì khác. Đến năm 11 tuổi khi thấy có năng khiếu và đam mê, tôi bắt đầu thi tuyển, rồi vào các đội trẻ của giải Australia, cuối cùng là chơi cho giải VĐQG Australia. Đó là bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên trong sự nghiệp và nó cũng là một thành tựu lớn cho đến nay đối với tôi. Tôi đã học được nhiều kinh nghiệm vô giá khi có cơ hội chơi bóng với những cầu thủ tuyệt vời ở đó.

Vậy vì sao Martin Lò lại về Việt Nam?

Lúc ở Australia, bố tôi có nói về U19, U23 Việt Nam. Tôi cũng đã theo dõi các đội tuyển Việt Nam trên ti-vi và thấy các đội này đá tốt và rất lôi cuốn. Khi đó, tôi muốn được về Việt Nam xem họ chơi bóng, rồi cũng muốn ở lại Việt Nam phát triển sự nghiệp.

Tôi rất ấn tượng với Quang Hải. Tôi thấy chân trái của anh rất tốt, đầu óc tư duy tốt. Đó là một cầu thủ đẳng cấp. Tôi vẫn còn nhớ rất rõ khoảnh khắc Quang Hải ghi bàn vào lưới Qatar ở vòng chung kết U23 châu Á 2018.

Cảm nhận của Martin Lò như nào khi chơi bóng ở một môi trường mới, được đánh giá là thấp hơn nhiều so với giải Australia?

Ban đầu thì khá lạ lẫm, nhưng quen dần tôi thích lắm. Ở Australia mình đi đá bóng ra đường đâu có ai biết vì họ thích nhiều môn thể thao khác. Ở Việt Nam, toàn đội sống cùng nhau, sinh hoạt tập thể... Đó là những điều tôi chưa từng được thấy ở Australia hay thậm chí tại châu Âu. Hơn nữa, việc chuyển đến một môi trường mới sẽ giúp tôi học hỏi và tiếp nhận thêm những điều mới mẻ.

Giấc mơ SEA Games dang dở

Ở trận play-off vừa qua, Phố Hiến đã để thua Thanh Hóa, qua đó chưa thể lên chơi V.League. Cảm giác của Martin như thế nào?

Tôi rất buồn bởi mình luôn khao khát được chơi ở sân chơi cao nhất giải quốc nội Việt Nam. Chúng tôi sẽ cố gắng hơn ở mùa giải tới. Ở Australia tôi được dạy nhiều về tư duy chiến thuật và tự tin về điểm mạnh này. Tôi phải cố gắng nhiều hơn, ghi bàn nhiều hơn để giúp Phố Hiến được lên hạng, cũng là cơ hội để tôi được góp mặt tại V.League.

Lý do nào khiến Martin Lò thích nghi nhanh với môi trường mới?

Các đồng đội đã giúp đỡ tôi rất nhiều để nhanh chóng làm quen với đội bóng. Họ rất tốt. Lúc mới về CLB Phố Hiến, tôi không tự tin cho lắm, nhưng khi thi đấu thấy ở đây tốt hơn nhiều so với ở Australia, vì các CLB Việt Nam có nhiều ưu đãi để giúp các cầu thủ trẻ.

Nhiều người so sánh Martin Lò với Quang Hải. Anh nghĩ sao về điều này?

Tôi không thích so sánh như vậy. Quang Hải là một cầu thủ giỏi, nhưng Hải là Hải, còn tôi là tôi. Chúng tôi bằng tuổi với nhau nhưng lối chơi, cách chơi khác nhau. Cả hai đều đang cố gắng làm tốt nhất công việc của mình.

Martin Lò có cảm nhận gì khi mới trở về Việt Nam nhưng đã có tên ở đội tuyển U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 30?


Tôi về Việt Nam không chỉ vì muốn được chơi ở V.League, mà trên hết là được khoác áo, cống hiến cho đội tuyển.

Tôi thậm chí đã ghi mục tiêu này trong kế hoạch của mình ở máy tính và sổ cá nhân. Tôi luôn tự đặt ra cho mình danh mục công việc phải thực hiện, các kế hoạch ngắn hạn cũng như dài hạn để lấy đó làm mục tiêu phấn đấu.

Nhưng vào phút chót, Martin Lò lại không có tên trong danh sách lên đường tham dự SEA Games 30, thật tiếc thay?

Ban huấn luyện cũng đã nói chuyện với tôi về việc này, họ nói rằng tôi là một cầu thủ tấn công tài năng và chuyên nghiệp, nhưng về phòng thủ lại chưa đủ để hoàn thiện cho vị trí tiền vệ trung tâm trong lối chơi của cả đội. Tuy rất buồn vì không được khoác áo U22 Việt Nam nhưng sau SEA Games sẽ có chuyến tập huấn tại Hàn Quốc để chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á 2020. Việc của tôi lúc này là tập luyện nâng cao thể lực để cải thiện hơn kỹ năng phòng thủ. Tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành mục tiêu này.

Càng ở càng yêu quê hương

Martin Lò Tự hào vì mang dòng máu Việt Nam ảnh 1


Về Việt Nam cũng được hơn một năm, Martin Lò cảm thấy cuộc sống nơi đây thế nào?

Lúc còn ở Australia, tôi không về Việt Nam nhiều, nhưng sau hơn một năm sống tại đây, tôi thấy mình giống người Việt. Tôi rất yêu quê hương, tự hào vì mình mang dòng máu Việt Nam. Tôi hiểu thêm về cuộc sống và thương người Việt Nam nhiều hơn khi sống ở đây.

Martin đã học tiếng Việt như nào để có thể giao tiếp tốt và sống lâu dài ở quê hương của mình?

Hiện tại tôi đang cố học thêm nhiều từ tiếng Việt, lên tuyển tối nào cũng ngồi viết lách học những từ khó. Hiện tại tôi đã có thể giao tiếp khá tốt bằng tiếng Việt rồi.

Tôi đã tìm hiểu rất nhiều về văn hóa và phong cách chơi bóng tại Việt Nam. Tôi cũng được cảnh báo rằng mình sẽ gặp phải nhiều thử thách khó khăn. Tuy nhiên, tôi lại xem đó là cơ hội để giúp bản thân phát triển hơn, trở thành một cầu thủ có thể thích nghi tốt với bất cứ môi trường bóng đá nào. Về Việt Nam với mong muốn gắn bó ở quê hương, được chơi trên đội tuyển là mơ ước, nhưng tôi không vội vàng, phải đi từng bước một thật vững chắc.

Cảm ơn Martin Lò về cuộc trao đổi thú vị này!

Vài nét về Martin Lò

Năm sinh: 1997

Vị trí: Tiền vệ trung tâm

CLB yêu thích: Barcelona

Cầu thủ yêu thích: Iniesta

Chân thuận: Phải

Từng thi đấu cho Western Sydney ở giải Australia trước khi về Việt Nam đầu quân cho CLB Phố Hiến.