Áp lực của bắn súng

Tham dự ASIAD tại Indonesia lần này, chỉ tiêu của thể thao Việt Nam là phải giành tối thiểu ba HCV trong đó có một HCV ở môn Olympic. Bắn súng là một trong năm đội tuyển mũi nhọn được đặt nhiều kỳ vọng nhất, chính vì vậy sức ép về thành tích của bộ môn này rất lớn.

Hoàng Xuân Vinh và các đồng đội quyết tâm đạt thành tích cao nhất. Ảnh: KHÁNH VY
Hoàng Xuân Vinh và các đồng đội quyết tâm đạt thành tích cao nhất. Ảnh: KHÁNH VY

Đội tuyển bắn súng Việt Nam sẽ tham dự ASIAD 2018 với thành phần gồm bốn HLV, chuyên gia và 18 VĐV, tham gia tranh tài tại 14/20 nội dung thi đấu với điều lệ vô cùng khắt khe khi Ban tổ chức chỉ cho phép mỗi quốc gia đăng ký tối đa hai VĐV/nội dung. Á vận hội lần này không có nội dung 50m súng ngắn bắn chậm nam - nội dung sở trường của Hoàng Xuân Vinh. Thay vào đó là nội dung hỗn hợp nam - nữ, nội dung hoàn toàn mới với tất cả các nước tham dự. Mục tiêu của bắn súng Việt Nam là vào chung kết và phấn đấu đạt HCV. Trong quá trình chuẩn bị cho đại hội, ngoài những chuyến tập huấn ngắn hạn ở Hàn Quốc, các xạ thủ hàng đầu Việt Nam cũng được đưa đi tranh tài ở không ít giải đấu tầm châu lục và thế giới. Theo HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung, đội tuyển bắn súng quốc gia đang có sự tập trung cao độ, hội tụ đầy đủ những yếu tố thuận lợi nhất cả về nhân lực lẫn chuyên môn để cụ thể hóa tham vọng lớn cho chuyến hành trình đến xứ vạn đảo. Vấn đề còn lại, còn phải phụ thuộc vào cách kiểm soát tâm lý và cách thể hiện khát vọng chiến thắng của các xạ thủ bởi thành tích của các VĐV phụ thuộc rất nhiều vào sự ổn định khi thi đấu.

Tại Lễ xuất quân, treo thưởng cho đội tuyển bắn súng quốc gia tham dự ASIAD 18 cuối tháng 7, có tới chín “mạnh thường quân” cùng chung sức treo thưởng số tiền 2,1 tỷ đồng cho mỗi tấm HCV môn bắn súng. Ngoài ra, VĐV giành HCB được nhận 660 triệu đồng và HCĐ nhận tiền thưởng 376 triệu đồng... Đây là lần đầu tiên tham dự một kỳ ASIAD, đội tuyển bắn súng Việt Nam đã được treo thưởng với số tiền lớn như vậy. Đó là động lực rất lớn để các xạ thủ như Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường, Lê Hoàng Ngọc, Nguyễn Hoàng Phương, Hà Minh Thành, Kiều Thanh Tú... nỗ lực cao nhất để viết tiếp kỳ tích lịch sử ở Olympic 2016 của Hoàng Xuân Vinh.

Có thể thấy, ngoại trừ đội tuyển bóng đá Olympic quốc gia, chẳng môn nào được quan tâm và gửi gắm nhiều niềm tin đến thế. Hai năm trước, khi không được chú ý quá nhiều, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh liên tiếp tạo nên kỳ tích ở Olympic Brazil với việc giành một HCV và một HCB. Hiện tại, được sự hậu thuẫn của rất nhiều nhà tài trợ và sự quan tâm cả giới mộ điệu, điều mà người ta trông đợi tiếp theo chính là các xạ thủ phải vượt qua được áp lực tinh thần để mang đến chiến thắng.

Có một thực tế rằng, kể từ sau chiến tích huy hoàng hai năm trước, Hoàng Xuân Vinh và các thành viên đội tuyển bắn súng quốc gia không có phong độ và thành tích tốt nhất. Ngay bản thân xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cũng chia sẻ với báo giới sự suy giảm về thành tích của mình có nhiều lý do, trong đó có yếu tố chủ quan đó là chưa vượt qua được sức ép tâm lý cá nhân. Đối thủ của lần này tại đại hội là các xạ thủ mạnh đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái-lan, Ấn Độ... Trong số này, nhiều người từng giành HCV thế giới, ASIAD, Olympic. Hy vọng đội tuyển bắn súng Việt Nam sẽ lấy khó khăn làm động lực, quyết vượt qua chính mình để mang vinh quang về cho Tổ quốc.