Vòng vây sợ hãi

Hiểm họa chiến tranh thế giới lơ lửng trên đầu, các cuộc khủng hoảng và dịch bệnh nối tiếp nhau khiến cho mong ước của nhân loại về một “thế giới đại đồng” ngày càng trở nên xa vời. Bởi thế, đoàn kết lại để ngăn hiểm họa chiến tranh và cứu lấy hành tinh xanh đang trở thành mệnh lệnh cấp bách hơn bao giờ hết.

Vòng vây sợ hãi

1. Theo kết quả thăm dò dư luận do Trung tâm điều tra dư luận xã hội Levada của Nga tiến hành, có tới 48% số người được hỏi lo sợ rằng quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Nga và phương Tây liên quan tới cuộc xung đột đã bước sang năm thứ sáu tại Xy-ri (Syria) sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thế giới mới. Tỷ lệ này đã tăng mạnh so với tỷ lệ 29% trong cuộc thăm dò cách đây ba tháng. Cũng có 52% số ý kiến ủng hộ các chiến dịch không kích của chính quyền Tổng thống V.Pu-tin (V.Putin) hỗ trợ quân đội Chính phủ Xy-ri của Tổng thống B.Át-xát (B.Assad).

Hiện cuộc nội chiến tại Xy-ri chưa có dấu hiệu sẽ sớm chấm dứt, trong khi hơn 300.000 người thiệt mạng tại chiến trường này và hơn một nửa dân số nước này phải đi sơ tán kể từ tháng 3-2011. Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất tại Xy-ri do Nga và Mỹ làm trung gian đã nhanh chóng đổ vỡ và quan hệ giữa hai cường quốc đang ngày càng trở nên căng thẳng.

2. Trong khi đó, tình trạng căng thẳng tiếp tục leo thang trên bán đảo Triều Tiên. CHDCND Triều Tiên cảnh báo sẽ không dung thứ cho bất kỳ hình thức “chiến tranh tâm lý” nào, viện dẫn việc Hàn Quốc đang mở một khu triển lãm thiết bị điện tử ở Chê-uôn (Cheorwon), tỉnh Gang-uôn (Gangwon), trong Khu phi quân sự (DMZ) dọc Đường Ranh giới quân sự (MDL). Bình Nhưỡng chỉ trích hoạt động này của Xơ-un (Seoul), cảnh báo rằng cuộc chiến tranh tâm lý chống Triều Tiên đang đẩy tình hình căng thẳng ở khu vực dọc MDL vào tình thế không thể đoán định. Quân đội Nhân dân Triều Tiên nhấn mạnh: Động thái trên của Hàn Quốc có thể đẩy cuộc đối đầu với Triều Tiên thành “cuộc xung đột quân sự trực tiếp”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, đặc phái viên Hàn Quốc phụ trách các vấn đề hòa bình và an ninh Triều Tiên Kim Hông Ki-un (Kim Hong Kyun) và đặc phái viên Mỹ phụ trách chính sách Triều Tiên Giô-xép I-un (Joseph Yun) tái khẳng định sẽ tăng cường trừng phạt và gây sức ép lên Triều Tiên, nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình. Mỹ cho biết một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đang được soạn thảo nhằm gia tăng các hạn chế đối với xuất khẩu than của Triều Tiên - một trong những nguồn thu nhập chính của nước này.

3. Tại châu Âu, thống kê mới nhất của cơ quan thống kê châu Âu Eurostat cho thấy, 19 nước thuộc Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tiếp tục tăng trưởng thấp trong quý III năm nay, ở mức 0,3%. Trong khi đó, Liên hiệp châu Âu (EU) chỉ đạt mức tăng trưởng kinh tế là 0,4% trong cùng kỳ. Theo Eurostat, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nền kinh tế Eurozone nói chung, trong đó phải kể đến tình hình chính trị của các nền kinh tế trụ cột trong liên minh là Pháp và Đức, hai quốc gia sẽ tiến hành các cuộc bầu cử quan trọng vào năm tới, bên cạnh tiến trình thương lượng đầy khó khăn về việc Anh rút khỏi EU (Brexit).

Eurostat nhận định mức tăng trưởng không khả quan sẽ khó cải thiện thị trường việc làm tại các nước châu Âu, cũng như thúc đẩy tỷ lệ lạm phát vốn rất thấp - 0,5%, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu 2% mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã đề ra. Theo giới phân tích, mức lạm phát cơ bản vẫn ở mức thấp cho thấy người tiêu dùng châu Âu vẫn còn lo ngại, chưa hoàn toàn tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng kinh tế và vẫn chi tiêu một cách thận trọng.

4. Hiện đang xuất hiện những mối lo mới về tác động của vi-rút Zika đối với nam giới. Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Y Oa-sinh-tơn (Washington) ở Xanh Lu-ít (St. Louis, Mỹ), vi-rút Zika gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, có khả năng làm teo tinh hoàn của chuột đực thí nghiệm, làm giảm mạnh số lượng tinh trùng và khả năng sinh sản. Cụ thể, tinh hoàn của chuột bị nhiễm Zika teo nhỏ khoảng 90% về trọng lượng trong khi lượng tinh trùng trung bình giảm ¾ và nhiều khả năng gây tổn thương vĩnh viễn.

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định sẽ căn cứ kết quả trên để nghiên cứu sâu hơn, nhằm xác định liệu Zika có gây tác động tiêu cực tương tự ở nam giới hay không. Vi-rút Zika hiện đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, trong đó nơi bùng phát nghiêm trọng nhất là khu vực Nam Mỹ.

Vòng vây sợ hãi ảnh 1