Ươm mầm hy vọng

Các nước lớn đã chủ động hoặc “bắt tay” với đối tác để xây dựng, triển khai một loạt kế hoạch lớn. Những kế hoạch này đang “ươm mầm hy vọng” cho một tương lai tốt đẹp hơn đối với nhiều khu vực trên thế giới.

Ươm mầm hy vọng

1 Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đại tướng M.Mi-lây (M.Milley) thông báo: Oa-sinh-tơn (Washington) muốn thu hẹp sự hiện diện quân sự của nước này ở châu Phi, để tập trung nhiều hơn vào nỗ lực đáp trả những mối đe dọa từ bên ngoài. Tuyên bố của ông Mi-lây được đưa ra trong bối cảnh Pháp tổ chức hội nghị với lãnh đạo năm nước vùng Xa-hen (Sahel) nhằm tìm cách đẩy mạnh cuộc chiến chống các phần tử thánh chiến trong khu vực, nhất là tại Tây Phi.

Hiện có khoảng 7.000 lính đặc nhiệm Mỹ triển khai luân phiên ở châu Phi, tiến hành những chiến dịch chung với các quốc gia, đặc biệt là ở Xô-ma-li-a (Somalia). Ngoài ra, 2.000 lính Mỹ khác đang tiến hành các nhiệm vụ huấn luyện ở khoảng 40 quốc gia châu Phi và tham gia vào các hoạt động hợp tác, nhất là với Pháp ở Ma-li (Mali). Trong khi đó, Tổng thống Pháp E.Ma-crông (E.Macron) cho biết: Pa-ri (Paris) sẽ tăng cường thêm 220 binh sĩ tới Tây Phi sau khi nhất trí thiết lập một cơ cấu chỉ huy chung với các quốc gia trong khu vực, nhằm đối phó với tình hình nổi loạn đang gia tăng. Pháp hiện có khoảng 4.500 quân đang hoạt động ở khu vực Tây Phi.

2 Trong chuyến công du Trung Đông năm ngày (ảnh bên), Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê (S.Abe) đã có cuộc hội đàm với Hoàng Thái tử Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) M.Na-hi-an (M.Nahyan) bàn việc bảo đảm nguồn cung dầu mỏ ổn định cho Nhật Bản, đồng thời hợp tác chặt chẽ để “hạ nhiệt” những căng thẳng ở Trung Đông. Thủ tướng A-bê đã thông báo với Hoàng Thái tử UAE việc Nhật Bản triển khai một tàu khu trục và các máy bay trinh sát tới các vùng biển ở Trung Đông để bảo vệ các tàu chở hàng.

Xác định ổn định ở Trung Đông là một ưu tiên đối với Nhật Bản, Thủ tướng A-bê bày tỏ quan ngại sâu sắc về những căng thẳng gia tăng mới đây trong khu vực, khẳng định Tô-ki-ô (Tokyo) sẵn sàng tham gia xoa dịu tình hình. Hoàng Thái tử UAE cũng tuyên bố UAE sẽ phối hợp với những nước liên quan thực hiện các nỗ lực ngoại giao cần thiết.

Ươm mầm hy vọng ảnh 1

3 Theo một báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ) công bố trong tuần qua, 30% diện tích đất liền và biển trên Trái đất sẽ trở thành khu vực được bảo vệ vào năm 2030 nhằm bảo đảm khả năng sinh tồn của hệ sinh thái vốn đóng vai trò rất quan trọng đối với nhân loại. Cho đến nay, LHQ vẫn chưa đạt được mục tiêu bảo vệ hoặc phục hồi hệ sinh thái do thiếu sự ủng hộ chính trị và tăng cường thực thi. Tuy nhiên, việc bảo vệ hệ sinh thái trên Trái đất chưa bao giờ trở nên cấp thiết như hiện nay (ảnh dưới), khi một triệu loài động, thực vật đang bị đe dọa tuyệt chủng, mà thủ phạm chính là con người.

LHQ đã kêu gọi dành ít nhất 30% khu vực biển và đất liền, trong đó có ít nhất 10% khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt để bảo tồn những điểm nóng về đa dạng sinh học; giảm 50% sự sinh sôi của các loài xâm lấn, tình trạng ô nhiễm do thuốc trừ sâu và rác thải nhựa gây ra vào năm 2030; tái trồng rừng, bảo vệ các vùng đầm lầy và tái tạo đất. Kế hoạch này sẽ được thảo luận tại các cuộc đàm phán của LHQ. Đây sẽ là một tiến trình tương tự với tiến trình đàm phán để đạt được Hiệp định Pa-ri 2015 về biến đổi khí hậu.

4 Trong thông báo mới nhất bên lề Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2020 tại Mỹ, Tập đoàn Amazon tuyên bố sẽ cho phép các chủ ô-tô không có trợ lý ảo Alexa được tích hợp trợ lý thông minh vào chiếc xe thông qua một ứng dụng điện thoại. Chương trình hỗ trợ bằng giọng nói “Echo Auto” sẽ được ra mắt trong tháng này tại ít nhất 15 quốc gia. Một tính năng mới khác dự kiến trình làng trong năm nay sẽ giúp lái xe có thể ra lệnh bằng giọng nói cho Alexa đổ xăng tự động tại khoảng 11.500 trạm xăng Exxon và Mobil.

Amazon nhận định giọng nói chính là cách giao tiếp tự nhiên và dễ dàng nhất với công nghệ. Alexa đã giúp cuộc sống của con người trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Do đó, hãng đang thúc đẩy việc tích hợp công nghệ này sang ô-tô, giúp khách hàng trải nghiệm cảm giác tiện nghi. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Amazon, Google và một số công ty khác đang cạnh tranh trên thị trường công nghệ kết nối bằng giọng nói cho hàng loạt thiết bị thông minh.