Nguy cơ và lo ngại

Các cuộc đấu tranh pháp lý, ngoại giao đã diễn ra căng thẳng; những giải pháp cấp bách đã được đề xuất triển khai. Tuy nhiên, chờ đợi phía trước vẫn là những thách thức đáng lo ngại và những nguy cơ lớn cùng hậu quả khôn lường.

Nguy cơ và lo ngại

1 Sau nhiều nỗ lực của cựu Tổng thống Pháp N.Xác-cô-di (Nicolas Sarkozy) nhằm tránh né các cáo buộc của nhà điều tra, Tòa án hình sự tối cao của Pháp cuối cùng vẫn bác đơn kháng cáo, qua đó mở đường cho việc ấn định thời điểm tiến hành xét xử. Các công tố viên cáo buộc ông Xác-cô-di đã chi 46,9 triệu USD khi tham gia tranh cử nhiệm kỳ thứ hai. Theo các nhà điều tra, các chiến dịch tranh cử của ông Xác-cô-di đã sử dụng các biên lai giả để gian lận hạn mức chi tiêu. Trong cuộc bầu cử này, ông đã thất bại trước ứng cử viên P.Ô-lăng-đơ (Phillip Hollande).

Ông Ni-cô-la Xác-cô-di đã bác bỏ các cáo buộc, khẳng định ông không hề biết hành vi gian lận của ban lãnh đạo công ty quan hệ công chúng Bygmalion. Nếu bị kết tội, ông sẽ đối mặt với mức án một năm tù và mức phạt 4.086 USD. Ngoài ra, 13 người khác, trong đó có một số lãnh đạo của Bygmalion, cũng bị cáo buộc liên đới trong vụ án này.

2 Mặc dù cho rằng Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) vẫn có thể đạt được thỏa thuận Brexit (Anh rời EU) với các điều khoản tốt vào tháng 10 tới, song Chính phủ Ðức vẫn tỏ ra lo ngại. Người phát ngôn Chính phủ Ðức X.Xây-bớt (S.Seibert) cho biết, Béc-lin (Berlin) hy vọng EU và Anh có thể sớm đạt được thỏa thuận Brexit nếu hai bên đều tỏ rõ thiện chí. Theo đó, Anh cần đệ trình một đề xuất cụ thể bằng văn bản và hai bên cũng cần thúc đẩy sớm vì thời gian không còn nhiều.

Trong khi đó, giới phân tích tiếp tục quan ngại về kịch bản “Brexit cứng” (Brexit không thỏa thuận) có thể gây ra hậu quả lớn về kinh tế. Một nghiên cứu mới công bố cho thấy nguy cơ Anh rời EU không thỏa thuận đã khiến lợi nhuận và triển vọng kinh doanh của ngành dịch vụ tài chính tại Anh giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu một thập niên trước. Theo đó, hoạt động kinh doanh tại các ngân hàng ở Anh trong quý III vừa qua suy giảm với tốc độ nhanh nhất trong 28 năm. Dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm và quỹ đầu tư đóng góp hàng tỷ bảng tiền thuế cho nền kinh tế Anh. Tuy nhiên, nếu quốc gia này rời khỏi EU vào ngày 31-10 tới mà không có thỏa thuận, các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính cũng mất quyền tiếp cận trực tiếp với thị trường quan trọng nhất.

3 Nguy cơ Brexit không thỏa thuận cùng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang đang đặt kinh tế toàn cầu trước nhiều khó khăn. Theo một báo cáo của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) vừa công bố, nền kinh tế thế giới đang trong tình trạng đầy khó khăn, với “nguy cơ hiện hữu và rõ rệt” có thể rơi vào suy thoái năm 2020. Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 sẽ giảm xuống mức 2,3%, so với mức tăng trưởng 3% của năm 2018. Và bất chấp hiện trạng u ám với căng thẳng thương mại, nợ công ty, chuyển động tiền tệ, Brexit không thỏa thuận…, các nhà hoạch định chính sách dường như vẫn chưa sẵn sàng.

Báo cáo kêu gọi tập trung vào việc thúc đẩy việc làm, tiền lương và đầu tư công, đồng thời tạo niềm tin cho các nhà đầu tư. Báo cáo cũng cho biết trước tình trạng nhu cầu toàn cầu suy yếu cộng với các hành động trả đũa thuế quan của Mỹ và Trung Quốc, tăng trưởng thương mại toàn cầu năm này có thể giảm mạnh xuống mức 2%, so mức tăng trưởng 2,8% năm ngoái. Theo báo cáo, điều đáng quan ngại hơn là 10 năm sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nền kinh tế thế giới vẫn rất “mong manh” và bị “tài chính hóa quá mức”.

4 Tại nước Pháp, mối lo về môi trường đang gia tăng khi vụ cháy nhà máy hóa chất (ảnh dưới) tuần qua có nguy cơ gây ô nhiễm sông Xen (Seine). Hỏa hoạn bùng phát tại một kho chứa của công ty sản xuất dầu nhờn công nghiệp và chất phụ gia nhiên liệu, thuộc sở hữu của Tập đoàn đa quốc gia Lubrizol của tỷ phú người Mỹ O.Bắp-phít (W.Buffett) tại thành phố Ru-ăng (Rouen).

Bộ trưởng Nội vụ Pháp C.Ca-xtan-nê (C.Castaner) cho biết đã chỉ thị cơ quan chức năng đóng cửa các trường học và nhà trẻ trong khu vực, đồng thời khuyến cáo người dân sống gần nhà máy không ra khỏi nhà. Tuy nhiên, ông trấn an người dân rằng khói từ vụ cháy không gây ra hiểm họa đối với sức khỏe cộng đồng. Trong khi đó, giới chức địa phương cảnh báo nguy cơ tràn các chất gây ô nhiễm, như nhiên liệu hoặc chất thải, xuống sông Xen.

Nguy cơ và lo ngại ảnh 1