Mở những xu hướng mới

Sau những tranh cãi và bế tắc, nhiều vấn đề lớn cuối cùng đã được khai thông. Theo đó, những xu hướng mới đã hình thành và hứa hẹn làm “thay đổi cuộc chơi” theo hướng tích cực hơn.

EU sẽ cung cấp loại giấy thông hành xanh kỹ thuật số về vắc-xin Covid-19.
EU sẽ cung cấp loại giấy thông hành xanh kỹ thuật số về vắc-xin Covid-19.

1. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) U.Lây-en (U.Leyen) cho biết Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ cung cấp loại “giấy thông hành xanh kỹ thuật số” từ tháng 3 này, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang nghiêm trọng. Giấy thông hành cung cấp bằng chứng về việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cũng như các kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, cho phép người dân được di chuyển an toàn trong EU hoặc ngoài EU để làm việc hoặc du lịch. Dự luật của EC sẽ được trình Nghị viện châu Âu (EP) vào ngày 17-3 tới, sau đó sẽ được đưa lên lãnh đạo EU thông qua tại hội nghị cấp cao ngày 25-3.

Tuy nhiên, EU vẫn đang tranh cãi về việc loại giấy tờ này sẽ được sử dụng như thế nào trong khối. Các nước phụ thuộc vào du lịch như Hy Lạp và các nhóm vận động hành lang ngành hàng không muốn tài liệu này được coi như “hộ chiếu vắc-xin”, cho phép những người đã tiêm phòng không phải xét nghiệm hay trải qua cách ly. Hầu hết các nước EU, dẫn đầu là Pháp và Đức, cho rằng điều đó là quá sớm vì hiện tỷ lệ dân số được tiêm là rất ít trong khi các loại vắc-xin được EU phê chuẩn đến nay đều yêu cầu phải tiêm hai liều mới hiệu quả. 

2. Phát biểu tại Đại hội đồng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Tân Tổng Giám đốc WTO Ô.I-uê-a-la (O.Iweala) đã đề cập đến các ưu tiên trong chương trình nghị sự, bao gồm rất nhiều vấn đề cấp thiết, từ hạn chế những tác động của đại dịch Covid-19 tới hỗ trợ các ngành sản xuất.

Về trọng tâm trước mắt, tân Tổng Giám đốc nhấn mạnh các thành viên WTO cần phải thống nhất về khoảng 3-4 nội dung chính, trong đó ưu tiên hành động đối phó đại dịch Covid-19, hoàn tất đàm phán trợ cấp thủy sản trước giữa năm nay, cải cách cơ chế giải quyết tranh chấp và thương mại nông sản; đồng thời cần xây dựng kế hoạch hành động cho những nội dung khác như trợ cấp công nghiệp, thương mại điện tử, thúc đẩy đầu tư…

3. Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét (A.Guterres) kêu gọi các quốc gia giàu có chấm dứt việc sử dụng than đá vào năm 2030, để thế giới có thể đạt được mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu. Đồng thời, ông cũng hối thúc các nước trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đưa ra cam kết này trước hoặc tại hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo G7 vào tháng 6 tới. Tổng Thư ký LHQ cho rằng tất cả 37 quốc gia trong Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) nên cam kết ngừng sử dụng than vào năm 2030 và các quốc gia còn lại cũng nên cam kết như vậy vào năm 2040.

LHQ cảnh báo: Cam kết cắt giảm khí thải của các chính phủ đã không đạt được mức cần thiết để hạn chế nhiệt độ tăng 1,5 độ C so mức ở thời tiền công nghiệp. Ông A.Gu-tê-rét nhấn mạnh: Nếu cộng đồng quốc tế hành động ngay lập tức để chấm dứt việc sử dụng than đá - nguyên liệu mà ông gọi là nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất, ô nhiễm nhất và ngày càng tốn kém trong sản xuất điện năng - thì “chúng ta có cơ hội chiến thắng”.

5_1-1615014272954.jpg
LHQ kêu gọi các quốc gia giàu có chấm dứt việc sử dụng than đá vào năm 2030. 

4. Ứng dụng nghe nhạc trực tuyến SoundCloud sẽ trở thành ứng dụng nghe nhạc trực tuyến đầu tiên thu phí của người nghe, rồi trực tiếp chuyển số tiền này đến các nghệ sĩ. Động thái này đã nhận được sự ủng hộ của các nhạc sĩ đấu tranh để được hưởng mức phí bản quyền công bằng hơn. Theo đó, từ ngày 1-4 tới, SoundCloud sẽ bắt đầu trực tiếp chuyển phí bản quyền đến những nghệ sĩ sở hữu các ca khúc mà người dùng đăng ký nghe.

Các hãng thu âm lớn được cho đã phản đối cách thức trả phí bản quyền như trên, một phần vì hệ thống hiện tại cho phép họ tạo ra lợi nhuận lớn chỉ nhờ vào một số lượng tương đối nhỏ các ngôi sao lớn. Một nghiên cứu của Pháp công bố vào đầu năm nay cho thấy 10% tổng doanh thu từ các nền tảng nghe nhạc trực tuyến là Spotify và Deezer chỉ thuộc về 10 nghệ sĩ đứng đầu. Điều này cho phép các hãng thu âm lớn tích lũy doanh thu kỷ lục trong năm qua, trong khi hầu hết các nhạc sĩ bị rơi vào khủng hoảng do phải hủy bỏ các chuyến lưu diễn trực tiếp vì dịch Covid-19.