Lối thoát dưới chân tường

Khi mâu thuẫn, bất đồng được đẩy lên đến cùng cực cũng là lúc tín hiệu hòa giải để hạ nhiệt căng thẳng xuất hiện. Khi lâm vào thế “chân tường” thì “cái khó ló cái khôn”, những lối thoát mới luôn được mở ra để tạo bước ngoặt cho một tiến trình phát triển mới.

Lối thoát dưới chân tường

1 Mặc dù giữa Nga và Mỹ đang có quan điểm trái ngược trong nhiều vấn đề, nhưng ý chí chính trị về mong muốn tiến hành đối thoại ở cấp cao nhất giữa hai bên đã thắng thế. Người phát ngôn Tổng thống Nga Đ.Pê-xcốp (D.Peskov) tuyên bố như vậy khi trả lời báo giới về việc chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Nga V.Pu-tin (V.Putin) và người đồng cấp Mỹ Đ.Trăm (D.Trump), dự kiến diễn ra tại Phần Lan vào ngày 16-7 tới. Ông Pê-xcốp cũng nhấn mạnh: Các cuộc tiếp xúc chính trị Nga - Mỹ đang được đẩy mạnh và đó là điều đáng mừng, tuy nhiên còn sớm để nói về sự ấm lên trong quan hệ giữa hai nước, vốn đang ở mức thấp nhất kể từ sau chiến tranh lạnh. Trước hết, hai bên còn phải thảo luận về các bất đồng trong quan hệ song phương, trong đó có vấn đề nhạy cảm liên quan chủ quyền của vùng lãnh thổ Crưm (Crimea). Ngoài ra, Mát-xcơ-va (Moskva) khẳng định dự án Dòng chảy phương Bắc - 2 là một dự án thuần túy thương mại. Do vậy, bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với các đối tác tham gia dự án này đều bất hợp pháp và không thể chấp nhận.

2 Chuyến thăm châu Âu của Tổng thống I-ran (Iran) H.Ru-ha-ni (H.Rouhani) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Tê-hê-ran (Tehran) trong bối cảnh nước này đang chờ đợi nhận được gói đề xuất của Liên hiệp châu Âu (EU), nhằm bảo vệ các lợi ích của I-ran trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa nước này và Nhóm P5+1, sau khi Oa-sinh-tơn (Washington) rút khỏi thỏa thuận này. Hiện các nước châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân I-ran đang tìm cách cứu vãn tình thế, thông qua việc tìm kiếm các biện pháp nhằm duy trì thương mại với I-ran, nhằm thuyết phục chính quyền Tê-hê-ran không rút khỏi văn kiện này. Thứ trưởng Ngoại giao I-ran A.A-rắc-chi (A.Araqchi) tiết lộ: Ba nước châu Âu và EU đã cam kết đưa ra một gói giải pháp thiết thực để bảo đảm các lợi ích của I-ran trong thỏa thuận hạt nhân. Trong khi đó, I-ran đang nỗ lực mở lối thoát cho nền kinh tế, kiềm chế tác động tiêu cực từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Theo đó, Tê-hê-ran sẽ cho phép các công ty tư nhân xuất khẩu dầu thô, nghiên cứu giải pháp tự cung tự cấp trong lĩnh vực sản xuất xăng và tăng cường đưa kiều hối về nước.

Lối thoát dưới chân tường ảnh 1

3 Anh đang cân nhắc mô hình hải quan thứ ba với EU, trong bối cảnh hai bên vẫn chưa nhất trí được về thỏa thuận thương mại trong giai đoạn chuyển tiếp, do những bất đồng trong nội bộ chính quyền của Thủ tướng Anh T.Mây (T.May) quanh mối quan hệ trong tương lai giữa Anh và EU. Theo đó, Chính phủ Anh đã đề xuất mô hình thứ ba về thỏa thuận hải quan giữa Anh và EU sau khi Anh rời liên minh này (Brexit). Mô hình thứ ba này được cho là có sự khác biệt so với hai mô hình được đề cập trước đó. Mô hình thứ nhất, đó là Anh và EU duy trì quan hệ đối tác hải quan, theo đó, Anh thu thuế hộ EU dựa trên quy định về thuế suất và quy định về xuất xứ hàng hóa của EU, song mô hình này đã bị EU đánh giá là không khả thi, cũng như vấp phải sự phản đối của những người ủng hộ Brexit. Trong khi đó, mô hình hải quan thứ hai lại phụ thuộc quá nhiều vào các giải pháp công nghệ mới để loại bỏ các thủ tục kiểm tra hải quan không cần thiết. Do đó, giải pháp thứ ba sẽ giúp phá vỡ phần nào thế bế tắc trong tiến trình đàm phán Brexit, cũng như mở ra một tầm nhìn cho quan hệ hợp tác trong tương lai giữa Anh và EU.

4 Công ty điện tử Samsung của Hàn Quốc thông báo giảm giá Galaxy Note 8, mẫu điện thoại thông minh hàng đầu hiện nay của hãng, trong khoảng một tháng trước khi trình làng mẫu mới Galaxy Note 9. Động thái trên của Samsung được cho là nhằm giảm số lượng hàng Galaxy Note 8 còn tồn kho trong bối cảnh hãng có kế hoạch tung ra mẫu Galaxy Note 9 trong tháng 8.

Theo các chuyên gia, đợt giảm giá này là đáng chú ý bởi Samsung thường chỉ giảm giá các mẫu điện thoại cũ của hãng sau khi tung ra thị trường mẫu mới. Các chuyên gia cho rằng động thái mới này của Samsung cho thấy tình trạng tiêu thụ ế ẩm của các loại điện thoại thông minh cao cấp. Theo kế hoạch, Samsung sẽ tổ chức sự kiện ra mắt Galaxy Note 9 vào ngày 9-8 tới tại thành phố Niu Oóc (New York), Mỹ.