Kỳ vọng đổi thay

Khá nhiều tiền đề thay đổi đã hé lộ trong dòng chảy sự kiện tuần qua. Tuy nhiên, từ các phác thảo ý tưởng đến những hành động thực tế vẫn còn là chặng đường dài và đầy gian nan.

Kỳ vọng đổi thay

1 Theo kết quả sơ bộ, Đảng Nhân dân Cam-pu-chia (CPC) cầm quyền đã giành chiến thắng áp đảo, với khoảng 76% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI của Cam-pu-chia. Nếu kết quả này được xác nhận, CPP có thể được 114 trong tổng số 125 ghế Quốc hội khóa mới, tăng hàng chục ghế so tỷ lệ 68/123 ghế của nhiệm kỳ trước.

Theo đánh giá của Ủy ban Bầu cử quốc gia Cam-pu-chia, cũng như các nhà quan sát quốc tế, cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ, dân chủ, tự do và công bằng, không có bất kỳ hành động bạo lực nào. Cuộc bầu cử diễn ra thuận lợi và hợp lệ chứng minh cho những tiến bộ quan trọng trong tiến trình dân chủ tại Cam-pu-chia. Thành công của kỳ bầu cử năm nay nhờ sự tham gia đông đảo của cử tri, cho thấy kỳ vọng của người dân Cam-pu-chia vào sự ổn định chính trị, hướng tới những thay đổi tích cực cho đất nước.

2 Cu-ba (Cuba) đã khởi động phổ biến dự thảo Hiến pháp mới, sau khi được Quốc hội thông qua hôm 22-7, với sự đồng thuận tuyệt đối. Một chuyên san đặc biệt đăng tải toàn bộ bản dự thảo bắt đầu được phát hành qua hệ thống bưu điện, phiên bản số của văn kiện này cũng được phát trên trang mạng của các cơ quan truyền thông chủ chốt. Đây là bước chuẩn bị cho tiến trình tham vấn người dân, theo lịch trình diễn ra từ ngày 13 đến 15-11 tới. Sau đó, dự thảo Hiến pháp sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân, dự kiến tháng 2-2019.

Các điểm mới quan trọng nhất trong dự thảo Hiến pháp Cu-ba liên quan hệ thống kinh tế, với kỳ vọng đem đến những thay đổi mang tính bước ngoặt cho đời sống kinh tế-xã hội của người dân. Trong đó, ngoài việc tái khẳng định vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước, dự thảo Hiến pháp mới còn công nhận vai trò của thị trường và quyền tư hữu; mở rộng các quyền công dân và quyền tự do, như quyền bình đẳng hôn nhân, hay quyền được cung cấp đầy đủ nước sạch, quyền có nhà ở xứng đáng...

3 Sức “nóng” cạnh tranh tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bắt đầu tăng, khi Mỹ, Nhật Bản và Ô-xtrây-li-a (Australia) chính thức công bố dự án đầu tư lớn vào khu vực chiến lược mới nổi này. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Ô-xtrây-li-a G.Bi-sốp (Julie Bishop), thỏa thuận giữa Ô-xtrây-li-a với Mỹ và Nhật Bản sẽ huy động các khoản đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng, giao thông vận tải, du lịch và cơ sở hạ tầng công nghệ trong khu vực. Mục đích là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo cơ hội và thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương tự do, mở, bao trùm và minh bạch, cạnh tranh công khai, bền vững... Mối quan hệ đối tác ba bên mới được kỳ vọng đem đến đổi thay, củng cố hòa bình và thịnh vượng ở khu vực.

Thông báo của Ô-xtrây-li-a đưa ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pôm-peo (Michael Pompeo) công bố khoản đầu tư 113 triệu USD của Mỹ cho một loạt sáng kiến tập trung vào kinh tế số, năng lượng và cơ sở hạ tầng ở châu Á. Đây được cho là khía cạnh kinh tế trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mà Tổng thống Mỹ Đ.Trăm (Donald Trump) đã công bố. Trung Quốc ngay sau đó đã bày tỏ hy vọng Mỹ, Nhật Bản và Ô-xtrây-li-a có “hành động thật sự” và đầu tư đáng kể, đóng góp cho sự phát triển và kết nối khu vực.

Kỳ vọng đổi thay ảnh 1

4 Hy vọng Tổng thống Mỹ thay đổi lập trường cứng rắn trong vấn đề I-ran (Iran) nhen nhóm, khi ông Trăm bất ngờ dịu giọng sau một tuần căng thẳng leo thang với những lời đe dọa từ cả hai phía. “Ông chủ” Nhà trắng tuyên bố sẵn sàng gặp giới lãnh đạo I-ran bất cứ lúc nào và không kèm bất cứ điều kiện tiên quyết nào. Đến nay, chưa có Tổng thống Mỹ nào gặp lãnh đạo I-ran kể từ khi hai nước cắt quan hệ ngoại giao sau cuộc Cách mạng Hồi giáo I-ran năm 1979.

Chưa có bình luận hay phản ứng chính thức nào từ phía I-ran với đề nghị của Tổng thống Mỹ. Song, trước đó I-ran đã bác bỏ khả năng đối thoại với Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho rằng, đàm phán I-ran - Mỹ lúc này là không thể. Một cố vấn cấp cao của Tổng thống I-ran cũng khẳng định, nếu muốn đàm phán, Oa-sinh-tơn (Washington) cần trở lại tham gia thỏa thuận hạt nhân đã ký năm 2015.