Hành động vì môi trường

Trong bối cảnh hành tinh xanh đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi các thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu, những hành động bất kể là của chính phủ hay doanh nghiệp nhằm hướng tới phát triển xanh đã được tôn vinh. “Xanh hơn, sạch hơn” đang ngày càng trở thành mệnh lệnh cấp thiết trên toàn cầu.
Hành động vì môi trường

1 Ủy ban châu Âu mới đây đã trao tặng danh hiệu “Thủ đô xanh của châu Âu 2021” cho thành phố La-ti (Lahti) của Phần Lan (ảnh trên). La-ti đạt được danh hiệu cao quý này sau khi vượt qua hai thành phố lớn của Pháp là Xtra-buốc (Strasbourg) và Lin (Lille). Là thành phố đông dân thứ tám của Phần Lan, La-ti đang phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm kinh tế chính của “đất nước ngàn hồ”. La-ti đã giành được giải thưởng 400.000 USD cho Quỹ Phát triển kinh tế xanh tại địa phương, cải thiện chất lượng không khí và quản lý rác thải. Trong khi đó, giải thưởng “Chiếc lá xanh châu Âu 2020” trao cho các thành phố có số dân từ 20 nghìn tới 100 nghìn dân, thuộc về thành phố Lim-mơ-rếch (Limerck) của Ai-len (Ireland) và Mê-sơ-lân (Mechelen) của Bỉ.

Ra đời từ năm 2010, giải thưởng “Thủ đô xanh của châu Âu” trao tặng cho các thành phố châu Âu có dân số hơn 100.000 người và có chất lượng môi trường tốt nhất. Trước đó, “Thủ đô xanh của châu Âu 2020” là thành phố Li-xbon (Lisbon) của Bồ Đào Nha.

2 Nhật Bản tuần qua đã chia sẻ kinh nghiệm xử lý rác thải thực phẩm để bảo vệ môi trường. Theo đó, một trong những giải pháp chủ yếu mà “đất nước mặt trời mọc” áp dụng để xử lý khoảng 6,5 triệu tấn thực phẩm thải loại hằng năm theo quy định của Luật Tái chế thực phẩm, là sản xuất phân bón hữu cơ từ rác thải thực phẩm. Đây là mô hình vừa đem lại lợi ích cho nông nghiệp, vừa bảo đảm giữ gìn môi trường.

Luật Tái chế thực phẩm sửa đổi năm 2015 của Nhật Bản yêu cầu trách nhiệm tái chế đến 95% đối với cơ sở chế biến thực phẩm, 70% đối với doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, 55% đối với cửa hàng bán lẻ thực phẩm và 50% đối với quán ăn. Hành vi cố tình vứt bỏ thực phẩm số lượng lớn, gây ô nhiễm môi trường có thể bị áp dụng hình phạt hết sức nghiêm khắc. Mô hình sản xuất phân bón hữu cơ từ rác thải thực phẩm đang góp phần hiệu quả vào bảo vệ môi trường sống. Ngoài ra, việc sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp sẽ làm tăng độ phì nhiêu của đất, trả lại cho đất lượng hữu cơ đã bị mất. Đây là giải pháp để nền nông nghiệp phát triển bền vững.

3 Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết quốc gia này đang cân nhắc tiếp tục áp dụng cắt giảm thuế mua các loại ô-tô điện nhằm khuyến khích sử dụng xe thân thiện với môi trường. Kể từ năm 2017, Chính phủ Hàn Quốc đã miễn đánh thuế tiêu thụ đặc biệt 5% mua các loại xe ô-tô chạy hoàn toàn bằng điện hoặc bằng pin nhiên liệu hy-đrô. Ưu đãi thuế này sẽ hết hạn vào tháng 12 năm nay.

Theo Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hông Nam Ki, việc gia hạn ưu đãi thuế trên sẽ được đưa vào danh sách các biện pháp kích thích kinh tế. Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng số lượng xe điện pin nhiên liệu hy-đrô lên khoảng 80.000 xe vào năm 2022, đồng thời cắt giảm số xe chạy bằng đi-ê-den thế hệ cũ để giảm bụi mịn gây ô nhiễm môi trường. Theo Hiệp hội sản xuất ô-tô Hàn Quốc và các nhà sản xuất xe nước ngoài, số lượng xe thân thiện với môi trường bán ra trong giai đoạn từ hai quý đầu năm 2019 đạt 65.030 xe, tăng 27,9% so cùng kỳ năm 2018.

4 Các nghị sĩ bang Niu Oóc (New York, Mỹ) đã thông qua một trong những luật chống biến đổi khí hậu mới, với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn khí thải nhà kính vào năm 2050. Theo đó, tới năm 2050, ô-tô chạy bằng xăng, các hệ thống sưởi và lò đốt sử dụng dầu sẽ bị thải loại hoàn toàn. Đồng thời, toàn bộ điện sử dụng ở bang này sẽ được sản xuất từ các nguồn năng lượng sạch. Đây là các biện pháp giúp bang Niu Oóc thực hiện mục tiêu giảm được 85% mức ô nhiễm do Trái đất nóng lên so mức những năm 90 của thế kỷ trước. 15% còn lại sẽ được giải quyết bằng các biện pháp tách các-bon đi-ô-xít khỏi không khí.

Hành động vì môi trường ảnh 1

Dự luật của bang Niu Oóc đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn khí nhà kính vào năm 2050.

Thời báo Niu Oóc nhận định dự luật này đang đặt ra những mục tiêu chống biến đổi khí hậu tham vọng nhất thế giới. Những thách thức là rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh số liệu của bang đưa ra vào tháng 9-2018 cho thấy, Niu Oóc chỉ giảm được 8% khí thải nhà kính trong khoảng thời gian 1990-2015. Để đạt được mục tiêu đề ra, bang Niu Oóc dự định sẽ xây dựng các trang trại điện gió lớn và xúc tiến các chương trình lắp tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà.