Giải pháp cấp bách

Các quốc gia đang cùng lúc đối mặt nhiều thách thức, từ cạnh tranh chiến lược trên mặt trận truyền thông đến các cuộc chiến chống suy thoái kinh tế, ngăn chặn tác động tiêu cực của dịch bệnh… Bởi vậy, hàng loạt giải pháp cấp bách đã được đưa ra.

Nền kinh tế Ô-xtrây-li-a trước một tương lai ảm đạm.
Nền kinh tế Ô-xtrây-li-a trước một tương lai ảm đạm.

1 Chính quyền Bắc Kinh vừa thông báo các bước đi đáp trả (có hiệu lực ngay lập tức) các biện pháp hạn chế của chính quyền Oa-sinh-tơn (Washington) đối với các cơ quan truyền thông Trung Quốc hoạt động tại Mỹ. Theo đó, Trung Quốc yêu cầu những nhà báo Mỹ làm việc cho các tờ The New York Times, The Wall Street Journal và The Washington Post, nộp lại thẻ tác nghiệp trong hai tuần. Ðiều này đồng nghĩa với việc họ sẽ không được phép tiếp tục làm việc tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Trung Quốc thông báo sẽ áp đặt các biện pháp đáp trả tương tự việc Mỹ hạn chế nhà báo Trung Quốc liên quan đến các vấn đề như cấp thị thực đưa tin. Các động thái trên được đưa ra sau khi chính quyền Mỹ coi các cơ quan truyền thông Trung Quốc hoạt động tại nước này giống như các cơ quan đại diện nước ngoài và hạn chế số lượng nhân viên Trung Quốc làm việc cho những cơ quan đó. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo (M.Pompeo) cho biết ông lấy làm tiếc trước quyết định của Trung Quốc, đồng thời bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ xem xét lại quyết định.

2 Trong khuôn khổ các gói kích thích tăng trưởng kinh tế mới vừa được Quốc hội Ô-xtrây-li-a (Australia) bỏ phiếu thông qua ngày 23-3 (trị giá gần 84 tỷ AUD, bao gồm một gói trị giá 17,6 tỷ AUD, một gói trị giá 66 tỷ AUD; cùng một khoản dự phòng trị giá 40 tỷ AUD), các doanh nghiệp vừa và nhỏ đủ điều kiện cũng như các tổ chức phi lợi nhuận có sử dụng lao động sẽ được hỗ trợ 100.000 AUD nhằm hạn chế thiệt hại từ dịch Covid-19.

Ðến ngày 24-3, Ngân hàng Dự trữ (trung ương) Ô-xtrây-li-a (RBA) đã bơm thêm 6,9 tỷ AUD vào hệ thống tài chính và cho biết sẽ mua bốn tỷ AUD trái phiếu chính phủ nhằm hạn chế tác động kinh tế của dịch bệnh. Kể từ ngày 12-3, khi các thị trường toàn cầu chao đảo do căng thẳng về thanh khoản, RBA đã bơm vào hệ thống gần 65 tỷ AUD tiền mặt. Ngân hàng này cũng đã mua chín tỷ AUD trái phiếu chính phủ kể từ khi khởi động chương trình nới lỏng định lượng không giới hạn vào ngày 20-3.

Ðến nay, RBA đã thành công trong việc ổn định lãi suất trái phiếu, với lãi suất ngắn hạn ở mức 0,25%. Tuy nhiên, kinh tế Australia vẫn khó tránh một cuộc suy thoái lần đầu sau gần 30 năm.

3 A-rập Xê-út (Saudi Arabia), nước giữ chức Chủ tịch luân phiên Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), kêu gọi tiến hành hội nghị trực tuyến khẩn cấp khi thị trường tài chính toàn cầu chao đảo, kinh tế các nước trượt dốc và đang trên đà rơi vào suy thoái (do các lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19). Giới phân tích dự báo: Một cơn bão sắp xảy ra trong nền kinh tế toàn cầu, kéo theo sự sụt giảm lớn trong quý II-2020, từ 5-10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Theo các chuyên gia kinh tế, đầu tiên, các nhà lãnh đạo G20 cần công bố gói kích thích tài khóa phối hợp để giải quyết cú sốc. Một cam kết tập thể của G20 có thể là đòn bẩy giúp các quốc gia khác cũng hành động tương tự. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cần nhắc lại cam kết lâu dài để tránh phá giá tỷ giá cạnh tranh, có thể dẫn tới chiến tranh tiền tệ toàn diện. Thứ ba, các nhà lãnh đạo G20 cũng cần có một cam kết tập thể để giữ cho các chuỗi cung ứng toàn cầu luôn mở, nhằm giải quyết cú sốc cung. Ðiều này bao gồm việc cung cấp cơ hội để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận tín dụng. Các nhà lãnh đạo G20 cũng cần cam kết bảo đảm an toàn mạng lưới tài chính toàn cầu.

4 Hàng loạt buổi biểu diễn âm nhạc cùng các sự kiện quảng bá đã bị hủy do dịch lây lan tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa toàn bộ ngành âm nhạc của “xứ sở kim chi” bị đình trệ.

Rất nhiều nghệ sĩ danh tiếng và mới nổi của làng nhạc K-pop sẽ trình làng các an-bum mới trong tuần này và những tuần tới, hứa hẹn làm sôi động thị trường âm nhạc vốn ảm đạm do dịch bệnh. Ðơn cử, nhóm nhạc nam WINNER (ảnh dưới) sẽ phát hành an-bum thứ ba mang tên “Remember” gồm 12 ca khúc vào ngày 9-4. Trước thời điểm ra mắt an-bum này, WINNER phát hành trước ca khúc chủ đề “Hold” vào ngày 26-3.

Giải pháp cấp bách ảnh 1